Thứ Tư, 24/01/2018, 19:53 (GMT+7)
.

Mưa trái mùa "làm khó" hoa tết

Các cơn mưa trái mùa liên tiếp những ngày qua khiến người trồng hoa ở Tiền Giang nói riêng và một số khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đứng ngồi không yên. Tại Tiền Giang, tuy lượng mưa không nhiều nhưng cũng đủ “làm khó” cho các loại hoa đang nở, có nguy cơ trễ vụ. Điều đáng lo hơn là mưa trái mùa được dự báo sẽ còn diễn ra từ nay đến Tết Nguyên đán 2018.

Nông dân dầm mưa chăm sóc hoa ở Làng hoa Mỹ Tho.
Nông dân dầm mưa chăm sóc hoa ở Làng hoa Mỹ Tho.

Trời đang mưa, ông Lê Văn Sơn, ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) vẫn đội áo mưa đi kiểm tra các giỏ hoa đã nở ở ruộng hoa của mình. Sau khi đi một vòng, ông lên xe chạy ngay đến cơ sở vật tư nông nghiệp mua thuốc chống úng, chờ ngưng mưa là xử lý ngay.

Ông Sơn cho biết: “Năm nay, mưa trái mùa xuất hiện đúng thời điểm các loại hoa cúc Hà Lan, vàng hòe, mâm xôi đang bung nụ để đón ánh nắng xuân. Nếu mưa kéo dài khoảng 4 - 5 ngày và trời không nắng thì hoa sẽ thối nhụy”.

Năm nay, ông Sơn trồng khoảng 6.000 giỏ hoa cúc Hà Lan, 1.000 giỏ vạn thọ, 2.000 giỏ mào gà. Theo ước tính của ông Sơn, số hoa cúc Hà Lan của ông đang nở khoảng 30%, đến thời điểm này đã có một số cây hoa chết do mưa. 

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Tiền Giang Võ Văn Thông cho biết, mưa trái mùa là do áp cao cận nhiệt đới lấn Tây đẩy ẩm từ Biển Đông vào đất liền tạo ra những khối mây giông gây mưa. Dự báo, hiện tượng mưa trái mùa sẽ còn tiếp tục xảy ra trong 1 - 2 ngày tới . Lượng mưa trong ngày 22-1 đo được khoảng 12 - 15 mm. Theo nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán 2018, mưa trái mùa sẽ còn diễn ra.

Vụ hoa tết năm nay trên địa bàn tỉnh trồng khoảng 1,185 triệu giỏ, tăng 65.650 giỏ so với năm 2016. Hoa được trồng tập trung chủ yếu tại TP. Mỹ Tho, gồm các loại hoa chính như: Cúc mâm xôi 53.550 giỏ, Hà Lan 280.750 giỏ, vàng hòe 273.000 giỏ, cát tường 107.200 giỏ, vạn thọ 327.500 giỏ, hoa kiểng khác (mai vàng, mào gà, sống đời…) 142.500 giỏ.

Ruộng hoa gần đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai trồng hơn 5.000 giỏ hoa cúc Hà Lan và vàng hòe. Hiện lượng hoa đã bung nhụy trên 40%. “Những ngày qua mưa liên tiếp, gia đình tôi như ngồi trên đống lửa. Một số giỏ hoa đã có cây bị chết, còn nhụy hoa có bị thối hay không thì phải chờ vài ngày nữa. Năm nay, trồng hoa gặp quá nhiều khó khăn: Đầu vụ, mưa như trút nước, người trồng hoa phải chạy khắp nơi để tìm mua con giống; gần cuối vụ lại gặp mưa trái mùa…”- bà Mai thở dài.      

Còn ông Nguyễn Văn Nuôi, ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) than: “Chưa năm nào thời tiết kỳ lạ như năm nay, đang vào mùa khô mà như mùa mưa, mấy ngày qua còn xuất hiện các cơn mưa lớn và kéo dài. Hơn 2.000 giỏ hoa cúc mâm xôi của tôi bị trễ vụ hơn 50%, số lượng còn lại đang nở rộ. Nếu tiếp tục mưa vào những ngày tới thì những giỏ hoa nở trễ sẽ càng thêm trễ, còn những giỏ hoa đã nở thì nở nhanh hơn và nhiều cây có nguy cơ thối nhụy do ảnh hưởng nước mưa. Thời tiết thất thường còn diễn ra, người trồng hoa sẽ còn đối mặt với khó khăn”.

Đang trao đổi với chúng tôi, thương lái đến đặt mua cúc mâm xôi, Hà Lan, vàng hòe nhưng ông không dám hứa mà hẹn đến ngày 20 tháng chạp đến xem, do thời tiết còn diễn biến khá phức tạp, không biết hoa nở như thế nào.

Trao đổi với chúng tôi, Tổ trưởng Tổ hợp tác Hoa tươi Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) Trương Văn Nhung cho biết, do trời còn đang mưa, tổ hợp tác chưa thống kê được thiệt hại. Trước mắt, mưa trái mùa làm tăng chi phí cho khâu xử lý chống thối hoa, trừ sâu, bệnh gây hại. Thời điểm này, các loại hoa đang bắt đầu nở rộ, nếu mưa kéo dài thêm vài ngày nữa thì số lượng và chất lượng hoa tết năm nay sẽ giảm đáng kể.

SĨ NGUYÊN

.
.
.