Thứ Sáu, 12/01/2018, 10:12 (GMT+7)
.

Mứt tết nhộn nhịp vào mùa

Những tháng cuối năm cũng là lúc các cơ sở bánh, mứt trên địa bàn tỉnh tất bật sản xuất để phục vụ tết. Ngoài việc cung ứng sản phẩm cho thị trường, nghề làm mứt còn góp phần mang đến cho ngày tết thêm đậm đà hương vị.

Đang vào mùa sản xuất mứt tết.
Đang vào mùa sản xuất mứt tết.

Nói đến nghề làm mứt ở TP. Mỹ Tho không thể không nhắc đến Làng mứt Trung An (phường 10, TP. Mỹ Tho). Nghề làm mứt nơi đây có từ nhiều năm nay với sản phẩm đặc trưng là mứt hạnh.

Cô Nguyễn Thị Lợi, chủ cơ sở làm mứt hạnh ở khu phố 5, phường 10 gắn bó với nghề làm mứt ngót nghét gần 20 năm. Cứ vào khoảng tháng 10 âm lịch hằng năm, cơ sở của cô lại rộn ràng bước vào mùa làm mứt hạnh bán tết.

Có thể nói, làm mứt hạnh đòi hỏi tỉ mỉ và kiên nhẫn từ người làm. Để làm ra loại mứt hạnh ngọt ngào pha lẫn vị the the, người làm nghề phải thực hiện nhiều công đoạn. Hạnh được mua về rồi đem ủ cho chín vàng đều mới mang ra gọt vỏ. Sau đó, hạnh được đưa vào ngâm vôi cho cứng rồi đưa đến khâu lấy hạt và xả bớt vị chua, cuối cùng là khâu sên. 

Chỉ tay về những bếp lò đang đỏ lửa, cô Lợi bộc bạch: “Mình sên đến khi nào đường kẹo lại và hòa quyện vào hạnh là ra thành phẩm. Làm mứt này cực lắm nhưng làm riết rồi quen. Dự kiến, tết năm nay cơ sở sẽ đưa ra thị trường khoảng 1 tấn mứt hạnh”.

Cũng ở phường 10, tết năm nào cô Hồ Thị Kim Lan cũng bận rộn với việc làm mứt tết. Sản xuất quy mô không lớn, nhưng nghề làm mứt đã “ăn” vào máu nên năm nào cô cũng làm.

Cô Lan chia sẻ: “Gia đình tôi chủ yếu sản xuất mứt me. Lúc trước, tôi làm cho một cơ sở sản xuất mứt ở xã Trung An, rồi học nghề và gắn bó đến bây giờ. Mỗi khi tết gần đến là lòng tôi lại nôn nao đi mua nguyên liệu về làm mứt. Thêm vào đó, vườn nhà có quả gì thì tôi làm mứt đó cho thêm phong phú”.

Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, dự kiến năm nay các cơ sở sản xuất bánh, mứt tại TP. Mỹ Tho đưa ra thị trường khoảng 310 tấn, tăng khoảng 3 tấn so với năm trước. Năm nay, mứt gừng vẫn tiếp tục sản xuất ổn định, sản lượng các loại mứt bí, mứt khoai, hạt sen có xu hướng giảm do một số cơ sở sản xuất giảm sản lượng so với năm trước.

Còn các loại bánh pía, bánh hộp, kẹo có hướng sản xuất, tiêu thụ ổn định do được thị trường chấp nhận rộng rãi. Trưởng phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho Đinh Ngọc Tùng cho rằng, tình hình sản xuất, kinh doanh các loại bánh, mứt năm nay tiếp tục ổn định. Tuy nguyên liệu có tăng, nhưng các nhà sản xuất đã cố gắng kiềm giá để đáp ứng nhu cầu vui xuân, đón tết của người dân.

THÀNH TÀI

.
.
.