Thứ Sáu, 05/01/2018, 20:20 (GMT+7)
.

Nhiều hứa hẹn từ trà mãng cầu Xiêm

Là 1 trong 2 cây trồng chủ lực của huyện Tân Phú Đông, nhưng đầu ra của trái mãng cầu Xiêm vẫn còn khá bấp bênh. Do đó, sản xuất trà từ trái mãng cầu Xiêm hứa hẹn sẽ mang đến cho nhà vườn nơi đây hướng đi mới, góp phần nâng cao giá trị loại trái cây đặc sản này.

Trái mãng cầu Xiêm sau khi tách hạt sẽ cho vào máy để cắt nhỏ.
Trái mãng cầu Xiêm sau khi tách hạt sẽ cho vào máy để cắt nhỏ.

Huyện Tân Phú Đông hiện có trên 900 ha mãng cầu Xiêm, tập trung ở các xã Tân Phú, Tân Thới… Trái hẳn với tiềm năng, “vương quốc mãng cầu Xiêm” hiện vẫn đang “chờ” các doanh nghiệp đầu tư khai thác. Hiện nay, trên địa bàn xã Tân Thạnh đã có cơ sở tiên phong đầu tư sản xuất trà từ trái mãng cầu Xiêm là cơ sở Vĩnh Phát. Mặc dù quy mô sản xuất chưa lớn, nhưng loại trà này đang nhận được những tín hiệu tích cực từ thị trường.

Để tạo ra trà từ trái mãng cầu Xiêm, cơ sở Vĩnh Phát đã đầu tư hệ thống sản xuất theo quy trình khép kín 1 chiều, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đầu tiên, trái mãng cầu Xiêm được mang rửa sạch, tiếp đến sẽ tiệt trùng bằng máy sục ôzôn. Sau khi hoàn thành bước này, trái mãng cầu sẽ được vớt ra để ráo rồi tách hạt. Hoàn thành việc tách hạt, trái mãng cầu sẽ được cho vào máy để cắt nhỏ. Tiếp đến, những mảnh mãng cầu đã cắt nhỏ sẽ được cho vào lò sấy khoảng 4 - 5 giờ, rồi tiếp tục cho vào sấy để làm vàng đều. Hoàn thành công đoạn này là đã cho ra trà mãng cầu Xiêm thành phẩm. Trà mãng cầu Xiêm sẽ được cho vào túi đựng bằng phương pháp thủ công để đóng gói.

Để tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, việc chọn nguyên liệu là khâu rất quan trọng. Loại trái chọn làm trà là những trái to, đẹp. Bên cạnh đó, vùng nguyên liệu cũng phải được chăm sóc theo phương pháp ít dùng các loại thuốc bảo vệ thực vật (sử dụng chủ yếu là những loại thuốc sinh học). Ngoài ra, phân dùng để bón cho vườn mãng cầu là phân hữu cơ. Bà Nguyễn Thị Bảy, chủ Cơ sở sản xuất trà mãng cầu Xiêm Vĩnh Phát cho biết, lúc đầu bà chỉ sản xuất trà bằng thủ công để sử dụng trong nhà.

Sau này, một số người bạn ở miền Bắc nhờ bà làm trà để họ uống trị bệnh. Nhận thấy trà mãng cầu Xiêm có tiềm năng phát triển, gia đình mới mạnh dạn đầu tư máy móc, nhà xưởng để sản xuất. Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, trà mãng cầu Xiêm ngày càng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người tiêu dùng.
Để đa dạng sản phẩm, cơ sở Vĩnh Phát còn đầu tư hệ thống sản xuất trà mãng cầu Xiêm túi lọc 5 trong 1. Khi hoàn thành các thủ tục cần thiết, hệ thống này hứa hẹn sẽ mang đến dòng sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Bà Bảy chia sẻ: “Hiện cơ sở đã đăng ký thương hiệu tại Sở Khoa học và Công nghệ . Trong thời gian tới, khi việc thẩm định hệ thống sản xuất trà túi lọc hoàn thành, cơ sở sẽ đi vào sản xuất dòng sản phẩm này”.

Hiện nay, thị trường tiêu thụ trà mãng cầu Xiêm chủ yếu tại TP. Mỹ Tho, TP. Hồ Chí Minh và đã xuất sang một số nước trên thế giới. Theo đánh giá của Cơ sở Vĩnh Phát, ngày càng có nhiều người tìm đến loại trà này và thị trường đang được mở rộng. Cơ sở Vĩnh Phát vừa ký kết hợp đồng cung ứng sản phẩm cho Siêu thị Vinmart. Ngoài ra, đối tác từ các nước UEA, Hàn Quốc, Canada… cũng nhiều lần đến cơ sở để khảo sát. Đi cùng với những chuyến khảo sát này là những lô trà đã được xuất khẩu đi các nơi. Theo các đối tác, người tiêu dùng đang phản hồi khá tích cực đối với sản phẩm trà mãng cầu Xiêm của cơ sở. Một trong những băn khoăn của các đối tác là cơ sở không đáp ứng đủ số lượng khi cần. Chính vì vậy, bà đang đầu tư mở rộng cơ sở cũng như quy mô sản xuất.

Ông Mohamed Sulaiman có 1 trung tâm thương mại tại UEA cho biết, qua chuyến khảo sát tại Cơ sở sản xuất trà mãng cầu Xiêm Vĩnh Phát, ông rất hài lòng về quy trình sản xuất cũng như chất lượng trà mãng cầu Xiêm nơi đây. Sắp tới, ông sẽ đưa trà mãng cầu Xiêm về để bán ở trong nước cũng như các nước ở khu vực Trung Đông.

MINH THÀNH

.
.
Liên kết hữu ích
.