Thứ Năm, 04/01/2018, 21:01 (GMT+7)
.

Tập trung phát triển doanh nghiệp, hạn chế ô nhiễm môi trường

Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của ngành Công thương. 
Đồng chí Đỗ Văn Phước, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017.
Đồng chí Đỗ Văn Phước, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017.

Theo Sở Công thương, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh năm 2017 tăng khá so với năm trước. Thị trường cung cầu hàng hóa cơ bản vẫn ổn định, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân; chưa xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường.

Việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được triển khai sâu rộng, đạt được hiệu quả tích cực thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại như: Đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ, khuyến mại, giảm giá.

Tuy nhiên, cũng còn một số khó khăn như tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm còn xảy ra rải rác ở một số nơi; giá mặt hàng nông, thủy sản giảm, nhất là heo hơi ở mức thấp; các loại nhiên liệu thường xuyên biến động về giá cả.

Ông Phan Thanh Tâm, Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Tiền Giang phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Tiền Giang Phan Thanh Tâm phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Văn Nghĩa đề nghị Sở Công thương xây dựng kế hoạch để thực hiện đề án tái cấu trúc ngành Công nghiệp, tập trung phát triển doanh nghiệp, hạn chế ô nhiễm môi trường; liên kết tiêu thụ hàng hóa giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, đặc biệt phải có giải pháp để đưa hàng hóa vào siêu thị…

Tuyên truyền các quy định pháp luật là vấn đề cốt lõi
 
Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa tại Hội nghị tổng kết công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2017.
Giám đốc Sở Công thương Ngô Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở Công thương Ngô Văn Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Trong năm 2017, các ngành chức năng đã kiểm tra 5.459 vụ, đạt 115% so với kế hoạch, giảm 1.806 vụ so với năm 2016; phát hiện vi phạm và xử phạt 2.929 vụ (tăng 796 vụ so với năm 2016) thu nộp ngân sách trên 48 tỷ đồng.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng vi phạm sử dụng phương thức, thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, không đảm bảo chất lượng hết sức tinh vi, khó phát hiện.

Các ngành chức năng phải lấy mẫu gửi kiểm nghiệm chất lượng (không được phép tạm giữ hàng hóa khi lấy mẫu do chưa có dấu hiệu vi phạm để làm căn cứ tạm giữ), nhưng thời gian kiểm nghiệm thường kéo dài nên khi có kết quả thì lô hàng phân bón cũng như hàng hóa vi phạm khác có thể đã được tiêu thụ hết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa phát biểu chỉ đạo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền các quy định pháp luật đến doanh nghiệp, người dân, đây là vấn đề cốt lõi; thực hiện tốt công tác địa bàn, đặc biệt tăng cường tham gia xử lý tại các điểm nóng; Ban Chỉ đạo 389 kiện toàn đảm bảo đúng quy định, thành lập các đoàn kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán…

M. THÀNH
.
.
.