Thứ Bảy, 10/02/2018, 08:28 (GMT+7)
.

Đầu năm khởi động nhiều dự án quan trọng

Những ngày đầu năm 2018, nhiều dự án quan trọng của tỉnh như: Dự án Sân lễ - Quảng trường Trung tâm (QTTT) tỉnh; Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang, Khu Thương mại - Dịch vụ TP. Mỹ Tho… đã chính thức khởi động, hứa hẹn sẽ tạo thêm nhiều điểm nhấn cho TP. Mỹ Tho nói riêng và của tỉnh nói chung.

 Lãnh đạo tỉnh tham gia nghi thức động thổ Dự án Sân lễ - QTTT tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh tham gia nghi thức động thổ Dự án Sân lễ - QTTT tỉnh.

1. Một trong những điểm nhấn đầu tiên là Dự án Sân lễ - QTTT tỉnh đã chính thức động thổ vào ngày 7-2. Đây là dự án thành phần đầu tiên triển khai trong QTTT tỉnh, là nơi tổ chức các hoạt động quan trọng của tỉnh, là không gian cho người dân sinh hoạt cộng đồng, vui chơi, giải trí; đồng thời là tiền đề để khởi động triển khai các dự án còn lại của QTTT tỉnh.

Dự án Sân lễ có diện tích rộng 3,66 ha, gồm các hạng mục: Sân lễ có sức chứa khoảng 13.000 người; cây xanh, thảm cỏ; hệ thống phun nước trên mặt sân tại vị trí trung tâm sân chính; ghế ngồi nghỉ chân và các hạng mục phụ trợ. Tổng mức đầu tư cho dự án này hơn 84 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, với thời gian thi công 8 tháng (dự kiến hoàn thành vào ngày 30-10-2018).

“Liên danh Công ty Thuận Phú - TICCO có kinh nghiệm thi công nhiều công trình trọng điểm của tỉnh, được đánh giá cao về tiến độ thực hiện cũng như chất lượng công trình. Với kinh nghiệm vừa qua và với tình hình tài chính lành mạnh hiện nay, nhà thầu cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan và tập trung nguồn lực để thi công Dự án Sân lễ - QTTT đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, quyết tâm hoàn thành công trình đúng tiến độ”- ông Nguyễn Phương Bình, đại diện đơn vị thi công cam kết.

QTTT tỉnh rất được người dân trong tỉnh kỳ vọng nhằm tạo ra điểm vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng. Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nguyễn Thị Thanh Phương, QTTT tỉnh Tiền Giang được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2012, nhằm phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân, gồm các dự án thành phần như: Sân lễ - QTTT, Khu tưởng niệm Bác Hồ và Đền thờ các Vua Hùng, Nhà Thiếu nhi, Thư viện, Bảo tàng, Trung tâm Văn hóa…

Tuy nhiên, trong những năm qua, nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, nên tỉnh ưu tiên đầu tư các dự án có tính chất cấp bách, bức xúc, các dự án tạo động lực, làm đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương nên chưa triển khai đồng bộ các dự án thành phần trong QTTT tỉnh.

Ngoài ra, quy hoạch QTTT tỉnh cần phải được sắp xếp lại để phát huy hiệu quả sử dụng đất và phù hợp với cơ cấu giao thông đối ngoại của toàn khu. Trên cơ sở đó, ngày 8-3-2017 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 428 phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng QTTT tỉnh.

2. Những ngày cận Tết Nguyên đán, hàng trăm công nhân đang tất bật trên công trường xây dựng Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ TP. Mỹ Tho (trực thuộc Tập đoàn Nguyễn Kim) tại khu đất số 545, đường Lê Văn Phẩm, phường 5, TP. Mỹ Tho.

Ghi nhận tại công trường vào ngày 6-2 và theo thông tin từ đơn vị thi công, hiện tại có khoảng 270 - 280 nhân viên, công nhân đang làm việc trên công trường này.

Còn theo ông Lê Đức Huy, Giám đốc dự án, hiện nay tiến độ thi công đang được các đơn vị thi công tập trung thực hiện và dự kiến đến khi nghỉ Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành việc đổ sàn cho tầng 2.

“Với tiến độ tập trung thi công như hiện nay, dự kiến đến ngày 30-4-2018 dự án sẽ cơ bản hoàn thành theo như cam kết của chủ đầu tư với UBND tỉnh”- ông Huy cho biết.

Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ TP. Mỹ Tho nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân và của lãnh đạo tỉnh, bởi đã chậm tiến độ trong thời gian khá dài.

Trong buổi làm việc với UBND tỉnh gần đây, ông Lê Đức Huy đưa ra nguyên nhân chậm trễ là do trong thời gian qua có một số đối thủ cạnh tranh vào thị trường Tiền Giang nên thị phần bị chia sẻ.

Trước tình hình này, Tập đoàn Nguyễn Kim đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá lại thị trường. Đây là vấn đề quan trọng vì khi khu thương mại hình thành và phát triển, có nhiều nhà đầu tư riêng lẻ nên họ cần nghiên cứu kỹ hệ thống thiết kế của dự án, nên mất khoảng thời gian dài để chủ đầu tư dự án cùng với nhà đầu tư chiến lược triển khai các bước thiết kế lại cho phù hợp.

Ông Lê Đức Huy cũng từng cam kết rằng, đối với dự án ở Tiền Giang, Tập đoàn Nguyễn Kim không gặp bất cứ trở ngại nào về năng lực tài chính, năng lực thi công. Tập đoàn Nguyễn Kim sẽ gấp rút thi công để đảm bảo đến cuối tháng 4-2018 đưa vào vận hành giai đoạn I.

Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ TP. Mỹ Tho được khởi công vào ngày 16-9-2015, có tổng diện tích hơn 18.000 m2, trong đó diện tích sàn xây dựng 70.000 m2 với 12 tầng nổi và 1 tầng hầm, chiều cao công trình trên 55 m. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 gồm 1 tầng lửng và 3 tầng lầu; giai đoạn 2 gồm khối nhà trệt và 12 tầng lầu.

Đây là khu siêu thị tự chọn, mua sắm hàng điện máy, thời trang, mỹ phẩm cao cấp, nội thất; cùng các khu giải trí, ẩm thực tự chọn, nhà hàng, vui chơi giải trí trẻ em; khu phức hợp với văn phòng cho thuê và căn hộ dịch vụ cho thuê… Tổng kinh phí đầu tư theo dự kiến ban đầu 835 tỷ đồng. Như vậy, với việc đẩy mạnh thi công công trình, người dân TP. Mỹ Tho và khu vực lân cận sẽ có thêm cơ hội mua sắm hiện đại.

PHƯƠNG ANH

.
.
.