Thứ Tư, 28/02/2018, 11:15 (GMT+7)
.

Huyện Cái Bè phấn khởi vụ lúa đông xuân

Dù trong những ngày Tết, nông dân vẫn thường xuyên thăm đồng để phòng trị sâu, bệnh kịp thời cho lúa đông xuân. Nhờ tích cực chăm sóc lúa cộng với thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Cái Bè đang phấn khởi và kỳ vọng vụ lúa đông xuân năm nay được mùa, được giá.   

Nông dân thăm đồng lúa đông xuân 2017 - 2018.
Nông dân thăm đồng lúa đông xuân 2017 - 2018.

VUI TẾT KHÔNG QUÊN RUỘNG ĐỒNG

Dù đã chủ động phun thuốc phòng ngừa sâu, bệnh từ trước Tết, nhưng ngay trong mùng 2 Tết anh Nguyễn Văn Năm, xã Hậu Mỹ Trinh vẫn đi thăm đồng. Anh Năm cho biết: “Tôi tranh thủ thăm đồng buổi sáng, nếu lúa phát triển tốt thì trở về vui Tết với gia đình, còn nếu bị sâu, bệnh tấn công thì phải phun thuốc phòng trừ ngay”.

Không may mắn như ruộng lúa của anh Năm không bị nhiễm sâu, bệnh, sáng mùng 3 Tết, sau khi đi thăm đồng anh Trần Văn Sơn, xã Hậu Mỹ Bắc A đã quyết định phun thuốc phòng trị sâu, bệnh. Anh cho biết, trước Tết lúa vẫn phát triển tốt nhưng đến sáng mùng 3 Tết, anh phát hiện ruộng lúa có nhiều sâu, bệnh tấn công nên phải phun thuốc phòng trị ngay để không ảnh hưởng đến năng suất lúa.

Cơn mưa vào mùng 3 Tết khiến một số diện tích lúa đông xuân ở huyện Cái Bè bị ngã sập.

Tuy vậy, theo nhiều nông dân, số diện tích bị ngã sập ở thời điểm đó không ảnh hưởng nhiều đến năng suất lúa.

Rút kinh nghiệm Tết năm rồi chủ quan không thăm đồng, nhiều diện tích lúa bị sâu, bệnh gây hại, năm nay nông dân tích cực thăm đồng ngay trong những ngày Tết. Nhờ đó mà đến thời điểm này, các trà lúa đông xuân phát triển rất tốt. Anh Nguyễn Hải Anh, xã Hậu Mỹ Bắc A cho biết: “Rút kinh nghiệm Tết năm rồi không đi thăm đồng, lúa bị bệnh muỗi hành gây hại nặng, mỗi công lúa chỉ thu hoạch được khoảng 300 kg; năm nay, tôi thăm đồng thường xuyên nên không xảy ra tình trạng trên”.

PHẤN KHỞI VỤ ĐÔNG XUÂN   

Bên cạnh thường xuyên thăm đồng, phòng trừ sâu, bệnh kịp thời, trong vụ lúa đông xuân 2017- 2018, nông dân còn tích cực ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, gieo sạ đồng loạt để thuận lợi trong việc chăm sóc và thu hoạch. Không những thế, nông dân còn sử dụng những giống lúa chất lượng cao như Jasmine, Đài thơm 8, OM 5451 và một số giống chất lượng cao khác. Cộng với đó là thời tiết thuận lợi cho cây lúa phát triển, lúa được giá nên nông dân huyện Cái Bè đang rất phấn khởi.

Nhiều nông dân cho biết, những năm trước nông dân thường chịu cảnh “được mùa, mất giá”, bị thương lái ép giá, nhưng vụ lúa này nông dân có thể lựa chọn thương lái để bán.

Anh Nguyễn Trần Trung, xã Hậu Mỹ Bắc B cho biết: “Gieo sạ chưa được bao lâu, nhiều thương lái đã đến liên hệ đặt tiền cọc.  Không có tình trạng ép giá như trước, vụ lúa này tôi có thể lựa chọn thương lái và đưa ra giá hợp lý để bán”.

Còn anh Trần Văn On, xã Hậu Mỹ Bắc B phấn khởi: “Năng suất lúa vụ đông xuân năm nay cao hơn cùng vụ này các năm trước. Năm nay, ruộng lúa của tôi cho năng suất trên 900 kg/công”. Anh On cho biết thêm, ngay từ trước Tết các thương lái đã đến đặt tiền cọc mua lúa với mức giá 5.200 đồng/kg”.

Còn tại Cánh đồng lớn ở xã Hậu Mỹ Trinh, các ruộng lúa sẽ đồng loạt thu hoạch vào ngày 20 tháng Giêng, nông dân tỏ ra rất phấn khởi khi các trà lúa đang phát triển tốt.

Cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Hậu Mỹ Trinh Đinh Thị Bé Hiền cho biết: “Vụ lúa đông xuân này xã Hậu Mỹ Trinh có 550 ha sản xuất theo mô hình Cánh đồng lớn, với chủ yếu các giống lúa Jasmine và Đài thơm 8".

"Diện tích lúa sản xuất theo mô hình này được Công ty Lương thực Tiền Giang và các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra. Hiện các diện tích lúa trong Cánh đồng lớn đang chuẩn bị thu hoạch và khả năng cho năng suất cao hơn so với cùng vụ các năm trước”.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Bè, vụ lúa đông xuân năm nay nông dân xuống giống gần 17.000 ha, trong đó chủ yếu là các giống chất lượng cao.

Trước và sau tết, để tránh sâu, bệnh lây lan trên diện rộng, ngành Nông nghiệp đã hướng dẫn cụ thể cho nông dân các biện pháp chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh ngay từ khi mới phát sinh. Hiện tại, cây lúa sinh trưởng và phát triển rất tốt.

Tuy nhiên, để phòng ngừa bệnh đạo ôn và rầy nâu, ngành khuyến cáo nông dân tiếp tục thường xuyên thăm đồng để có biện pháp phòng trị kịp thời.

QUỐC TUẤN

.
.
.