Thứ Tư, 07/02/2018, 15:43 (GMT+7)
.

Người nuôi không mặn mà với heo, gà tết

Tết Nguyên đán đang cận kề nhưng không khí chuẩn bị nguồn hàng thực phẩm tết như: Heo, gà trong dân lại ít sôi động so với các năm trước. Nguyên nhân là giá heo, gà thường xuyên ở mức thấp và biến động vào dịp tết nên người dân ngại tái đàn. Tuy vậy, theo đánh giá, lượng heo, gà trong dân còn khá dồi dào nên thị trường tết năm nay không lo thiếu hàng, biến động giá.

Một trang trại nuôi heo ở huyện Chợ Gạo không chuẩn bị heo bán tết.
Một trang trại nuôi heo ở huyện Chợ Gạo không chuẩn bị heo bán tết.

ÊM ẮNG HEO TẾT

Thời điểm này của những năm trước, trại nuôi heo của bà Nguyễn Thị Vui, ấp Phú Tiểu, xã Phú Nhuận (huyện Cai Lậy) luôn có trong chuồng ít nhất 20 con để bán tết. Năm nay, trại của bà “sạch bóng” heo thịt bán tết.

Dẫn chúng tôi ra thăm trại, bà Vui tâm sự: “Cuối năm rồi, gia đình còn được hơn 30 con heo thịt bán tết và 6 con heo nái. Năm nay, tôi bán hết chỉ giữ lại 2 con heo nái chờ giá tăng lên để gầy đàn lại. Đã hơn 1 năm giá heo hơi ở mức 27.000 - 28.000 đồng/kg, người nuôi phải chịu lỗ vốn gần 700.000 đồng/tạ heo (100 kg). Không có heo bán tết cũng buồn nhưng biết làm sao khi càng nuôi càng lỗ”. 

Tình trạng không mặn mà với con heo không chỉ xảy ra ở những người nuôi nhỏ, lẻ, mà ngay cả ở một số trang trại lớn. Ông Nguyễn Thanh Phong, ấp Tân Ninh, xã Xuân Đông (huyện Chợ Gạo) cho biết, trang trại của ông lúc nào cũng có khoảng 300 con heo thịt và mỗi tuần có khoảng 20 - 30 con heo xuất chuồng.

Khi đề cập đến nguồn heo chuẩn bị bán tết, ông Phong bày tỏ: “Heo trong trại không còn nhiều, giá cả ở mức thấp nên tôi cũng không mặn mà với nuôi heo bán tết. Thực tế những năm qua cho thấy, những ngày gần tết giá heo cũng như ngày thường, thậm chí có khi còn giảm nên không hấp dẫn người nuôi. Chưa thời điểm nào mà người nuôi heo lại bị lỗ vốn kéo dài như thời điểm này. Tuy nhiên, một số trang trại nuôi heo lớn ở đây vẫn còn giữ đàn, đón giá để mong gỡ lại vốn đã lỗ trước đó”.

Theo một lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, dù có nhiều trang trại, nhiều hộ “treo” chuồng vì giá heo xuống thấp kéo dài, nhưng các trang trại quy mô lớn, công ty chăn nuôi vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại. Vì vậy, việc thiếu thịt heo phục vụ nhu cầu tết không có khả năng xảy ra. Hiện tại, tỉnh Tiền Giang còn trên 610.000 con heo, trong đó lứa heo đến ngày xuất chuồng khoảng gần 1.000 con.

NUÔI GÀ “NÉ” TẾT

Không chỉ “bất mãn” với con heo, người chăn nuôi cũng không mặn mà với nuôi gà bán tết. Nguyên nhân là do giá gà vào những ngày cận tết thường dễ biến động. Nhiều hộ đã nuôi cầm chừng để có hàng cung cấp hoặc “né” tết.

Hợp tác xã Chăn nuôi gà Đất Việt (xã Long Hưng, TX. Gò Công) là nơi cung cấp số lượng gà nòi thả vườn số lượng lớn và thị trường tiêu thụ cũng khá ổn định. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc hợp tác xã Nguyễn Quốc Diệp cho biết, hợp tác xã không tăng đàn gà để đón bán vào dịp tết.

Mỗi ngày, hợp tác xã cung cấp ổn định cho đối tác khoảng 300 - 400 con gà và đa số đều đã ký kết hợp đồng trước đó. Nhu cầu tết có tăng nhưng khách hàng đã đặt cọc trước để ổn định giá, tránh tình trạng khan hàng, sốt giá. Hiện tại, Hợp tác xã Chăn nuôi gà Đất Việt có khoảng 20 xã viên trực tiếp chăn nuôi, với trên 60.000 con gà ta thả vườn, với mỗi năm cung ứng cho thị trường 100 - 150 tấn.

Tương tự, ông Cao Văn Hào, ấp Gò Me, xã Bình Ân (huyện Gò Công Đông), một trong những hộ nuôi gà thả vườn số lượng lớn, cho biết lúc nào trại gà của ông cũng có trên 3.000 con gà thả vườn. Năm rồi, ông nuôi gần 1.000 con gà bán tết với giá dưới 55.000 đồng/kg và lỗ vốn khá nặng. “Năm nay, gia đình tôi không dám nuôi gà bán tết, mà chủ yếu bán ra sau tết. Hy vọng thời điểm đó giá sẽ khả quan hơn”.

Theo các hộ chăn nuôi, giá gà nòi thả vườn hiện nay đang ở mức khá cao: Gà mái có giá 80.000 đồng/kg, gà trống 70.000 đồng/kg. Với giá này, người nuôi lãi trên 10.000 đồng/kg. Tuy vậy, không có nhiều người nuôi có gà để bán trong dịp tết này.

SĨ NGUYÊN

.
.
.