Thứ Tư, 28/02/2018, 20:56 (GMT+7)
.

Ước vọng đầu năm của doanh nghiệp

Không khí lao động, sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) những ngày đầu năm mới đã bắt đầu với nhiều ước vọng tốt đẹp hơn để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Chúng tôi đặt ra câu hỏi chung cho một số DN là mong muốn điều gì trong năm 2018 và nhận được nhiều câu trả lời khác nhau. Ông Huỳnh Hữu Thiện, Phó Giám đốc Tiếp thị Công ty TNHH Công nghiệp Minh Hưng (huyện Tân Phước) cho rằng, điều đáng ghi nhận trong năm 2017 vừa qua là sản phẩm mùng chống muỗi Chamcham của công ty được khách hàng trong và ngoài nước quan tâm nên sản lượng, doanh số tiêu thụ tăng gần 30%. Một trong những điểm nhấn khác là nhiều đoàn khách hàng nước ngoài đã đến tham quan nhà máy và tìm kiếm cơ hội hợp tác cũng tăng hơn so với những năm trước.

Với nhiều thông tin lạc quan, công ty đặt ra kế hoạch trong năm 2018 là mở rộng thêm thị trường tiêu thụ sản phẩm, với mức tăng trưởng về số lượng đạt trên 20%. Dấu hiệu lạc quan là ngay từ những ngày đầu năm đã có nhiều đơn hàng được ký kết nên có cơ sở để tin tưởng rằng kế hoạch sản xuất - kinh doanh của công ty trong năm 2018 sẽ đạt được.

Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động.
Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN hoạt động.

Ông Thiện cũng cho rằng, trong những năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tạo điều kiện cho các DN trên địa bàn tỉnh nói chung, Công ty TNHH Công nghiệp Minh Hưng nói riêng được tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ triển lãm… nên đã tạo cơ hội cho DN tìm kiếm và mở rộng thêm đối tác. Đặc biệt, khi DN gặp khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo tỉnh đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ, giúp cho DN hoạt động một cách thuận tiện nhất.

“Công ty TNHH Công nghiệp Minh Hưng rất mong tỉnh tiếp tục hỗ trợ các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước, cũng như đưa sản phẩm mùng chống muỗi do công ty sản xuất đến với người dân ngày càng nhiều hơn” - ông Thiện cho biết.

Sử dụng hiệu quả các nguồn lực

Một trong những chỉ tiêu quan trọng được tỉnh xác định trong năm 2018 là tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP theo giá so sánh 2010) tăng từ 9% - 9,5%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 2,65 tỷ USD, 730 DN thành lập mới…

Để đạt được các chỉ tiêu quan trọng này, một trong những nhóm giải pháp được tỉnh ưu tiên thực hiện là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển DN, thu hút đầu tư, góp phần tăng thu ngân sách và huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, tỉnh tập trung triển khai thực hiện linh hoạt, hiệu quả các cơ chế huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; ưu tiên các công trình, dự án mang tính động lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; các dự án mang tính nội vùng, liên vùng trong 3 vùng kinh tế của tỉnh.

Đồng thời, tỉnh tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, Đề án Tái cấu trúc ngành Công nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả các ngành kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…

Nhiều năm gắn bó với mảnh đất Tiền Giang, ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gò Đàng đưa ra những nhận định, đánh giá cũng như ước vọng trong năm mới.

Theo ông Đạo, dựa trên những kết quả đã đạt được vừa qua nên hoàn toàn có thể dự báo năm 2018 sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi, từ đó các chỉ tiêu của ngành Thủy sản sẽ tiếp tục tăng tốc. Nằm trong xu hướng và dự báo chung của ngành, công ty đặt ra mục tiêu tăng trưởng sản lượng nuôi, chế biến xuất khẩu, giá trị kim ngạch, doanh thu từ 15% - 20%.

Để đạt được mục tiêu này, công ty tiếp tục nâng cấp 2 nhà máy chế biến, nâng công suất từ 180 tấn nguyên liệu/ngày lên khoảng 220 tấn nguyên liệu/ngày.

Còn nếu nhìn về góc độ môi trường đầu tư, kinh doanh, ông Đạo cho rằng, hiện nay từ Trung ương đến địa phương đều nằm trong xu hướng chung là hỗ trợ, phát triển DN. Một trong những điểm nhấn là Nghị quyết 35 của Chính phủ và Nghị quyết 06 Tỉnh ủy Tiền Giang đã được ban hành với cùng chung mục tiêu là hỗ trợ, phát triển DN và thúc đẩy khởi nghiệp. Theo ông Đạo, Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy ra đời rất kịp thời, đã thổi luồng gió mới, phấn khởi cho tất cả các DN trên địa bàn tỉnh.

“Tuy nhiên, trong xu hướng phát triển bao giờ cũng còn một số vướng mắc, khó khăn cho DN. Điều đầu tiên là các thủ tục hành chính, tuy đã được tỉnh tập trung cải cách, nhưng vẫn cần được cải thiện nhiều hơn nhằm giảm áp lực về chi phí thực tế, thời gian, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của mỗi DN. Nếu thủ tục hành chính tiếp tục được cải thiện, tôi nghĩ Tiền Giang sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư trong thời gian tới”- ông Đạo nhận định thêm.

Khi chúng tôi đặt vấn đề đánh giá về chính sách thu hút đầu tư và môi trường đầu tư của tỉnh trong thời gian qua, ông Trần Đỗ Liêm, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị  Hợp tác xã Rạch Gầm, cho rằng về cơ bản chính sách thu hút đầu tư đã khá đầy đủ và cập nhật tình hình của tỉnh và thị trường hiện tại.

Nhưng theo cảm nhận của ông Liêm, việc chuyển tải các thông tin đó còn khá hạn chế. Mặc dù chính sách đầu tư cũng được thông tin trên trang Web hay một vài hội nghị…, nhưng chưa tạo ra “làn sóng” và dư âm tác động tới các doanh nhân, nhà đầu tư. Việc tiếp nhà đầu tư và hồ sơ, trao đổi thông tin qua lại… cũng còn mang tính “hành chính” và hình như quy hoạch hạ tầng để sẵn sàng đón nhận nhà đầu tư còn có vấn đề. Tóm lại, ngoài chính sách thì việc chuẩn bị sẵn sàng đi tới những “địa chỉ” cần thiết mời gọi, tiếp nhận, trao đổi nắm bắt cơ hội, đón, bắt… nhà đầu tư cũng cần được cải tiến.

Từ đó, ông Liêm cho biết, năm 2018 Hiệp hội DN tỉnh chủ trương tập trung làm sao giảm chi phí tài chính (ngoài chi phí cơ bản) cho DN ở trong tất cả các khâu làm thủ tục: Xác nhận, tiếp nhận, vận chuyển và phân phối. Các chi phí đó người dân thường gọi là phí “bôi trơn”, nằm ở những khâu thủ tục hành chính, như: Kiểm tra, thanh tra, công chứng, xin các giấy phép con về đầu tư, đất đai, vay vốn, nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm, môi trường… Đó là thực trạng hiện nay mà các DN đang phải gánh chịu khá nặng và chiếm tỷ lệ không nhỏ trong giá thành sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng. Cũng như DN các nơi khác, hiện nay thủ tục hành chính đang làm cho DN mất nhiều thời gian, tiền bạc và cũng có phần làm “buồn nản” không ít doanh nhân, DN…

P. A

.
.
.