Thứ Sáu, 23/02/2018, 10:33 (GMT+7)
.

Xăng E5 từng bước được người tiêu dùng đón nhận

Kể từ ngày 1-1-2018, xăng sinh học E5 RON92 (gọi tắt là xăng E5) thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON92 và từng bước được người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh lựa chọn để sử dụng.

Thực hiện chủ trương chung của Chính phủ về việc thay thế xăng khoáng RON92 bằng xăng E5, theo chỉ đạo của Bộ Công thương và Sở Công thương, ngay từ cuối năm 2017 các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện lộ trình thay thế này, đáng chú ý là các DN kinh doanh xăng dầu có quy mô lớn như: Công ty Xăng dầu Tiền Giang (Petrolimex Tiền Giang), Công ty TNHH Xăng dầu Hồng Đức (Hồng Đức Petro), Công ty cổ phần Thương mại Chợ Gạo, Công ty cổ phần Dầu khí Cửu Long Chi nhánh Tiền Giang, Công ty cổ phần Thương mại Thuận Tiến…

Người tiêu dùng dần quen với việc sử dụng xăng E5.
Người tiêu dùng dần quen với việc sử dụng xăng E5.

Đến thời điểm hiện tại, các DN kinh doanh xăng dầu nhìn chung đã triển khai việc kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống kinh doanh trực thuộc, cũng như các đại lý phân phối, đặc biệt là các cửa hàng kinh doanh xăng dầu mới đi vào hoạt động. Ghi nhận thực tế bước đầu cho thấy, người tiêu dùng đã quen dần với việc sử dụng xăng E5.

Ghi nhận tại Trạm Xăng dầu số 22 (xã An Cư, huyện Cái Bè) của Hồng Đức Petro đi vào hoạt động chính thức vào ngày 4-2 cũng đồng thời đưa vào kinh doanh cả mặt hàng xăng E5, ông Nguyễn Thanh Phong (xã An Cư, huyện Cái Bè) đang đổ xăng cho biết, đã nhiều lần đổ xăng E5 cho xe gắn máy và nhận thấy rằng xe không có dấu hiệu gì khác thường nên cũng yên tâm sử dụng.

Xăng sinh học E5 là hỗn hợp 95% xăng truyền thống RON 92 và 5% cồn sinh học được sử dụng cho các động cơ xăng đốt trong như xe ô tô và xe gắn máy. Theo nghiên cứu, phân tích và đánh giá của các chuyên gia, sử dụng xăng E5 công suất trung bình tăng hơn 3%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm hơn 5% so với xăng khoáng RON 92. Đặc biệt, sử dụng xăng E5 thì lượng khí thải nguy hiểm, độc hại giảm từ 15% - 30% so với xăng khoáng RON 92 . Chưa kể, xăng E5 sử dụng an toàn trên tất cả các loại động cơ xăng đang được lưu hành tại Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết.

Còn ghi nhận thực tế tại Cửa hàng Xăng dầu số 6 (đường Lê Thị Hồng Gấm, phường 6, TP. Mỹ Tho) trực thuộc Petrolimex Tiền Giang cho thấy, tình hình tiêu thụ xăng E5 cũng tương đối tốt.

Ông Hoàng Thanh Tuấn (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho) cho biết, khoảng 1 tháng sử dụng xăng E5 cho xe gắn máy, mỗi lít xăng, ông tiết kiệm được hơn 1.000 đồng so với xăng RON 95.

Theo anh Lê Thanh Tâm, tài xế xe Taxi Mai Linh, việc sử dụng xăng E5 vừa tiết kiệm được chi phí, vừa không gây ô nhiễm môi trường nên nhiều tài xế xe taxi đã sử dụng loại xăng này.

Còn theo thống kê sơ bộ cho thấy, ngay những ngày đầu triển khai kinh doanh xăng E5, mỗi ngày Cửa hàng Xăng dầu số 6 tiêu thụ bình quân khoảng 6.000 - 7.000 lít xăng E5.

Là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai kế hoạch kinh doanh xăng E5 trên địa bàn tỉnh (bắt đầu từ ngày 15-12-2017, sớm hơn quy định 15 ngày), đến nay Petrolimex Tiền Giang đã triển khai kinh doanh loại xăng này trên toàn hệ thống.

Theo ông Phan Thanh Tâm, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Petrolimex Tiền Giang, đến thời điểm hiện nay có khoảng 100 điểm trong hệ thống Petrolimex Tiền Giang đã thực hiện kinh doanh xăng E5, với sản lượng xăng E5 bán ra tương đương với lượng xăng khoáng RON92 trước đây.

“Nhìn chung, việc thay thế xăng khoáng RON92 bằng xăng E5 đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực và công ty cũng chưa ghi nhận phản ánh nào từ phía khách hàng”- ông Tâm cho biết.

Các đơn vị kinh doanh xăng dầu khác trên địa bàn tỉnh cũng có những đánh giá bước đầu về việc thay thế xăng khoáng RON92 bằng xăng E5.

Ông Lê Văn Viễn, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Chợ Gạo cho biết, kể từ ngày 30-12-2017 công ty đã tổ chức tiếp nhận triển khai việc thay thế xăng khoáng RON92 bằng xăng E5. Sau thời gian tổ chức kinh doanh mặt hàng xăng E5, số lượng tiêu thụ loại xăng này cũng tương đối khá, đối tượng tiêu dùng là khách hàng xe mô tô, ô tô.

Đến thời điểm hiện tại, công ty cũng chưa nghe khách hàng phản ánh về chất lượng. Còn theo ông Phạm Minh Hữu, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Thuận Tiến, sản lượng tiêu thụ xăng E5 trong hệ thống của công ty thời gian qua có tăng lên.

Cụ thể, trong hệ thống cửa hàng bán lẻ năm 2017 chỉ tiêu thụ khoảng 3.000 lít xăng E5 thì chỉ trong tháng 1-2018 đã tiêu thụ được khoảng 50.000 lít; còn trong hệ thống đại lý nếu như trong năm 2017 chỉ tiêu thụ khoảng 80.000 lít xăng E5 thì chỉ trong tháng 1-2018 đã tiêu thụ được khoảng 550.000 lít…

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận và đánh giá một cách tổng thể, một số người dân vẫn còn e dè khi sử dụng xăng E5, chưa kể một số đơn vị kinh doanh cũng còn cân nhắc khi kinh doanh loại xăng này.

Đại diện một DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh cho biết, đơn vị này đã triển khai kế hoạch kinh doanh xăng E5 trong hệ thống cửa hàng và đại lý.

Tuy nhiên, thời gian qua lượng tiêu thụ xăng E5 chưa cao do người tiêu dùng vẫn còn ngần ngại khi sử dụng xăng sinh học; chưa kể việc kinh doanh xăng E5 có doanh số thấp và chiết khấu thấp nên chưa thật sự hấp dẫn đối với khách hàng của công ty.

“Cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền và có cơ chế, chính sách hỗ trợ thỏa đáng đối với các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu tiếp nhận và phân phối xăng E5 như: Chính sách hoán cải bồn bể, hỗ trợ đầu tư, hoa hồng…”- đại diện DN này kiến nghị.

P. A

.
.
.