Thứ Hai, 26/03/2018, 22:07 (GMT+7)
.

Agribank phải cổ phần hóa để nâng tầm khu vực Châu Á

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và giao nhiệm vụ cho tập thể cán bộ, nhân viên cho ngân hàng này.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank Trịnh Ngọc Khánh cho biết, được thành lập theo Nghị định số 53-HĐBT ngày 26/03/1988 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), trải qua mỗi thời kỳ phát triển với những tên gọi gắn với sứ mệnh khác nhau, trải qua 30 năm phát triển, Agribank không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và kinh doanh hiệu quả.

a
Tập thể 4 Chi nhánh Agribank đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. (Nguồn: Agribank)

Thời kỳ đầu mới thành lập với điểm xuất phát thấp, tổng tài sản chưa tới 1.500 tỷ đồng; tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, trong đó vốn huy động chiếm 42%, còn lại 58% vay từ Ngân hàng Nhà nước; tổng dư nợ 1.126 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu trên 10%; khách hàng là những doanh nghiệp quốc doanh và các hợp tác xã phần lớn làm ăn thua lỗ, sáp nhập, giải thể, tự tan rã…

Sau 30 năm xây dựng, đến nay, Agribank là ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam với tổng tài sản đạt gần 1,2 triệu nghìn tỷ đồng. Nguồn vốn huy động đạt gần 1,1 triệu nghìn tỷ đồng; dư nợ cho vay nền kinh tế tăng 17,6% so với năm 2016. Chất lượng tín dụng được đảm bảo, tỷ lệ nợ xấu nội bảng là 1,54%. Lợi nhuận trước đạt 5.018 tỷ đồng cao nhất từ trước đến nay.

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của Agribank trong quá trình 30 năm phát triển, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quyết định tặng thưởng Agribank và 4 chi nhánh gồm Agribank Thanh Hóa, Agribank Hà Nội, Agribank Nghệ An và Agribank Hà Tĩnh Huân chương Lao động hạng Nhất về thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định: Sau 30 năm xây dựng và trưởng thành, Agribank đã duy trì được sự tăng trưởng ổn định cả về quy mô, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả hoạt động. Ngân hàng luôn đồng hành cùng với người nông dân trên khắp mọi miền Tổ quốc, đảm bảo đủ nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với từng giai đoạn phát triển cụ thể.

Cũng theo Thống đốc, với tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn luôn chiếm trên 70% dư nợ của ngân hàng và trên 50% tổng dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các chương trình tín dụng của ngân hàng đã và đang đóng góp rất quan trọng vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước ta.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Agribank, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành tích xuất sắc mà Agribank đạt được trong thời gian qua, đặc biệt đánh giá Agribank đã có những đột phá trong cho vay phát triển kinh tế hộ, ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt là sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Thủ tướng chỉ rõ một số hạn chế của ngân hàng về sản phẩm dịch vụ, quy trình thủ tục hành chính, đội ngũ cán bộ, công tác phân tích dự báo…

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, thời gian tới Agribank cần thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó, đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho bà con nông dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, bên cạnh cho vay hộ sản xuất, Agribank cũng cần phải đẩy mạnh cho vay đối với các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đóng góp vào quá trình xây dựng Nông thôn mới ở Việt Nam. Đặc biệt, cần đảm bảo cung ứng đủ nguồn vốn vào các lĩnh vực ưu tiên, nông nghiệp công nghệ cao, xuất khẩu, trên tinh thần là phải đơn giản hoá thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng tín dụng và giảm thiểu nợ xấu.

Người đứng đầu Chính phủ giao nhiệm vụ Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Agribank thực hiện cổ phần hóa, nâng cao năng lực tài chính, đồng thời tin tưởng rằng với bề dày truyền thống 30 năm, Agribank có những bước phát triển đột phá mới và trở thành một trong 150 ngân hàng có quy mô tài sản lớn nhất khu vực châu Á vào cuối năm 2020 như mục tiêu đã đặt ra./.

Theo TTXVN
 

.
.
.