Thứ Ba, 27/03/2018, 19:55 (GMT+7)
.

Cần xây dựng chuỗi liên kết với mô hình 6 nhà

a
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khái quát về những tiềm năng, lợi thế riêng có của Vĩnh Long qua câu thơ: “Vĩnh Long cây trái sum suê, sông ngòi chằng chịt, bốn bề đồng xanh” và giao nhiệm vụ cho Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn tất tuyến cao tốc Sài Gòn-Trung Lương-Cần Thơ, hướng đến hình thành tuyến Cần Thơ-Cà Mau; nghiên cứu xây dựng đường sắt từ Sài Gòn xuống Đồng bằng Sông Cửu Long và các loại hình giao thông khác để tạo nên hệ thống dịch vụ logistics phù hợp, thúc đẩy phát triển cả vùng.

Thủ tướng cũng đặc biệt hoan nghênh Vĩnh Long liên tục 2 năm liền giữ vững vị trí thứ 6 trong Bảng xếp hạng PCI của cả nước.

Thủ tướng cho rằng, đây là một cố gắng rất lớn của cấp ủy, chính quyền Vĩnh Long trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nhờ đó, nhiều nhà đầu tư đã thành công ở Vĩnh Long, Thủ tướng phân tích.

Đặt ra một tầm nhìn mới cho Vĩnh Long, Thủ tướng đề nghị Vĩnh Long phấn đấu trong thập niên tới, trở thành một tỉnh phát triển năng động hàng đầu của cả nước với quy mô nền kinh tế và thu nhập người dân tăng gấp 4 lần, có mô hình phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, dựa trên nền tảng nông nghiệp thông minh và du lịch sinh thái. Đây là thế mạnh riêng có mà không phải tỉnh nào cũng có được.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Thủ tướng đề nghị Vĩnh Long đặt mục tiêu gia nhập vào nhóm các tỉnh thuộc khu vực kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong vòng 5 năm tới.

“Phải tạo nên một cực tăng trưởng mới của kinh tế cả nước nằm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long,” Thủ tướng đặt yêu cầu và gợi ý, muốn đạt mục tiêu này, tỉnh cần tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, lọt vào tốp đầu cả nước trong thập niên tới, tạo cảm hứng và bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác.

Vĩnh Long phải tích hợp chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội nhằm bảo đảm phát triển bền vững.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Vĩnh Long xây dựng chuỗi liên kết trong nông nghiệp với mô hình 6 nhà: Nhà nông, Nhà nước, nhà đầu tư, nhà băng, nhà khoa học, nhà phân phối. “Chúng ta làm ra nhiều không có thị trường, không có nhà phân phối thì bất thành công,” Thủ tướng nói.

Về những giải pháp cụ thể, Thủ tướng đề nghị Vĩnh Long cần nâng cao số lượng và quy mô doanh nghiệp trên địa bàn, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn về vốn, công nghệ mới đến với Vĩnh Long; kết hợp tốt doanh nghiệp trong và ngoài nước để cùng tăng trưởng.

Thủ tướng hoan nghênh các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang đã ký kết quy hoạch chung xác định rõ tầm nhìn các ngành kinh tế để tăng tính liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong Vùng.

Thủ tướng gợi ý riêng với Vĩnh Long cần nghiên cứu trở thành trung tâm chế biến nông nghiệp của Vùng.

Đi liền với đó là cơ cấu lại nông nghiệp, thủy sản theo hướng ưu tiên, mũi nhọn, hình thành vùng sản xuất chuyên canh, quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao giá trị gia tăng. Thủ tướng cũng đề nghị các nhà đầu tư lưu ý vấn đề này để đưa vào chiến lược đầu tư.

Trong quá trình đó, phát triển kinh tế phải gắn với bền vững về môi trường, bảo đảm an sinh xã hội; “thu hồi các dự án không triển khai và xem xét những dự án đầu tư kéo dài,” Thủ tướng chỉ đạo.

Đối với các nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp “cam kết đi đôi với làm,” không chậm trễ trong triển khai, tránh tình trạng “ký kết rầm rộ nhưng triển khai chẳng được bao nhiêu.”

Thủ tướng lưu ý các doanh nghiệp thực hiện quan điểm bền vững trong đầu tư trên 3 trụ cột: Hiệu quả kinh tế, môi trường bền vững, xã hội hài hòa, tiến bộ.

(Theo TTXVN)

 

.
.
.