Thứ Bảy, 31/03/2018, 15:04 (GMT+7)
.

Chính phủ yêu cầu công bố giá cơ sở xăng A95

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo điều hành giá (BCĐ) mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính công bố giá cơ sở của xăng A95 trong tháng 4/2018.
Câu chuyện về giá xăng dầu chưa bao giờ hạ nhiệt trong nhiều năm trở lại đây. Đặc biệt, kể từ khi xăng E5 đi vào sử dụng ngày 1/1/2018 và việc người tiêu dùng chưa “mặn mà” với loại xăng này mà chuyển sang dùng xăng A95.

a
Ảnh chỉ có tính minh họa

Để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5, một trong những biện pháp là tạo khoảng cách giá lớn giữa hai loại xăng còn lại là E5 và A95. Chính việc để doanh nghiệp tự quyết giá xăng A95 đã khiến người tiêu dùng có những phản ứng gay gắt. Họ cho rằng, việc không công bố giá bán xăng A95 là thiếu minh bạch…

Ở góc độ thị trường, việc để doanh nghiệp tự định giá xăng A95 đang khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn. Nếu như trước đây Liên Bộ Tài chính - Công thương chỉ công bố giá cơ sở A92 và không công bố xăng A95 với lý do đây là mặt hang cao cấp, không phổ biến trên thị trường. Tuy vậy, thị trường vẫn có cách kiểm soát khi lấy giá xăng A92 làm căn cứ tham chiếu định ra giá A95. Nhưng nay, khi không còn xăng A92 để tham chiếu, cùng với việc để doanh nghiệp tự định giá xăng A95, nhiều người lo ngại xăng A95 đang bị doanh nghiệp “làm giá”.

Để giải thích việc chưa công bố giá cơ sở đối với xăng A95, Liên bộ đưa ra lý do là còn phải… “theo dõi” thị trường, thu thập số liệu, thông tin về tiêu chuẩn khí thải, sức tiêu thụ của xăng A95 cùng với tình hình nhập khẩu, chi phí đầu vào, thuế… Sau khi tổng hợp đầy đủ thông tin sẽ công bố giá cơ sở cho phù hợp?
Rõ ràng, chủ trương thay thế xăng A92 bằng xăng E5 là cần thiết, việc cơ quan quản lý dừng điều hành giá xăng A95 mà chỉ điều hành giá xăng E5, chi quỹ bình ổn có lẽ cũng nhằm mục tiêu này. Nhưng cơ quan quản lý cùng cần quản lý lợi nhuận của việc "thả" giá xăng A95, tránh thiệt thòi cho người tiêu dùng. Hơn nữa, cũng không thể để doanh nghiệp hưởng hết mà cần thu về ngân sách nhà nước hoặc thu về quỹ bình ổn. Nhà nước có thể quy định lợi nhuận bình quân của doanh nghiệp, còn lại điều tiết đưa về ngân sách.
Trong bối cảnh đó, việc Phó Thủ tướng chỉ đạo phải công bố giá cơ sở của xăng A95 trong tháng 4 tới nhìn ở góc độ thị trường thì chắc chắn là một tin tốt lành, góp phần giảm nhiệt thị trường xăng dầu trong thời gian tới.

(Theo enternews.vn)


 



 

.
.
.