Thứ Tư, 14/03/2018, 21:55 (GMT+7)
.

Đề xuất sử dụng lại xăng A 92: Chỉ là ý kiến một doanh nghiệp

Theo đại diện Bộ Công Thương, kiến nghị sử dụng lại xăng A92 chỉ là ý kiến của 1 trong số 29 doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu trên cả nước, không phải là tiếng nói chung của tất cả các DN. Cho đến thời điểm này, Bộ cũng chưa nhận được ý kiến chính thức từ Saigon Petro.

a
Ảnh minh họa.

Đánh giá việc Công ty TNHH MTV Dầu khí Sài Gòn (Saigon Petro) làm công văn kiến nghị lên liên Bộ Tài chính – Công Thương nên cho sử dụng lại xăng A92 do sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ quá thấp, dẫn đến gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng, đại diện Bộ Công Thương cho biết, chủ trương sử dụng đại trà xăng sinh học E5 là của Chính phủ, và đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu hướng quốc tế cũng như các cam kết khi chúng ta hội nhập quốc tế về bảo vệ môi trường.

Trên thực tế, việc sử dụng xăng E5 mới được thực hiện đại trà trong hai tháng qua, và lượng tiêu thụ đã đã mức 30%, đây hoàn toàn là con số khả thi, điều này cho thấy người dân vẫn có nhu cầu sử dụng loại xăng này.
“Tuy nhiên, Bộ cũng sẽ ghi nhận ý kiến và xem xét ở các góc độ sao cho hợp lý nhất, đảm bảo quyền lợi cho cả DN cũng như người tiêu dùng, bên cạnh đó vẫn phù hợp với các cam kết quốc tế”, đại diện Bộ Công Thương cho biết.
Ở góc độ DN, ông Cao Hoài Dương - Tổng giám đốc Công ty Dầu Việt Nam (Pvoil) không đồng tình với ý kiến của một số DN khi cho rằng, xăng sinh học E5 không tiêu thụ được và nếu có chỉ chiếm một tỷ lệ rất thấp.
“Chúng tôi có cơ sở pha chế, phối trộn xăng sinh học E5 và tất cả lộ trình triển khai đại trà loại xăng này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Do đó chúng tôi không hề gặp khó khăn gì trong việc tiêu thụ loại xăng này”, ông Dương khẳng định.

Chia sẻ về việc có nên hồi phục lại xăng RON 92 hay không, ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội, chủ hãng Taxi Nguyên Minh cho rằng, việc sử dụng xăng sinh học E5 là phù hợp với xu hướng chung của thế giới, cũng như các cam kết khi hội nhập quốc tế về bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, trước khi khai tử xăng RON92 và triển khai đại trà xăng E5, nhà quản lý cần đánh giá đầy đủ chất lượng của loại xăng sinh học E5 về những tác động  đối với động cơ xe sao cho tương đồng với các loại xăng truyền thống.

Mặc dù không đồng tình với việc cho khôi phục lại xăng RON 92 như đề xuất của một số DN, song chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, rất cần có các giải pháp để kéo giảm giá xăng sinh học E5 xuống thấp hơn để tạo được sức cạnh tranh.

“Hiện tại chỉ có một nhà máy duy nhất sản xuất ethanol là nguyên liệu cho xăng sinh học E5, như vậy thì làm sao có thể tránh được tình trạng độc quyền về giá. Bởi vậy, cần xem lại yếu tố đầu vào để làm sao giảm được giá thành nguyên liệu để xăng E5 thực sự cạnh  tranh, đó là yếu tố chính để thúc đẩy việc giảm giá loại xăng này. Khi giải quyết được vấn đề này, tất yếu giá thành xăng E5 sẽ giảm”, ông Long nói.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để giải được bài toán tiêu thụ xăng sinh học E5, nhà quản lý  cần phải giải quyết được ba vấn đề mấu chốt nhất: Một là gốc sản xuất, thứ hai là chính sách về tài chính và thứ  ba là chính sách với người tiêu dùng. Chỉ khi giải được ba vấn đề đó, các khúc mắc của việc tiêu thụ xăng sinh học E5 thời gian qua sẽ được giải tỏa.

Theo enternews.vn
·    
 

.
.
.