Thứ Tư, 07/03/2018, 22:01 (GMT+7)
.

Thuế 0%.. và giấc mơ ô tô giá rẻ

2.000 ô tô của Honda nhập khẩu từ Thái Lan đầu tiên về Việt Nam với thuế suất 0% và giá thành giảm 150-190 triệu đồng/chiếc đang là khởi đầu cho giấc mơ xe ô tô giá rẻ của người Việt.

Theo đó, tất cả 4 mẫu xe bao gồm Honda CRV, Civic, Jazz và Accord thuộc lô hàng 2.000 xe này của Honda Việt Nam đều được miễn thuế nhập khẩu.

aaa
Ảnh minh họa

“Giảm nhiệt” thị trường
Điều này đánh dấu lô hàng đầu tiên về Việt Nam với thuế suất 0% và cũng là chuyến hàng đầu tiên của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản tới Việt Nam trong khoảng hai tháng.
Đại diện Honda Việt Nam cũng cho biết, “Giấy chứng nhận kiểu loại" được Honda hoàn thiện vào ngày 16/2 trước đó. Như vậy, quy định về giấy chứng nhận kiểu loại, một trong 3 vấn đề được coi là “rào cản” của Nghị định 116/2017 về nhập khẩu ô tô và thông tư 03/2018/TT-BGTVT vẫn được đáp ứng.
Trao đổi với DĐDN, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, việc 2.000 xe của hãng Honda vào Việt Nam vừa qua là do Thái Lan là một nước khuyến khích xuất khẩu. Do đó, Cơ quan quản lý giao thông của nước này hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp có giấy chứng nhận kiểu loại theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Tuy nhiên, ở các nước phát triển như ở Châu Âu thì yêu cầu về tiêu chuẩn cao hơn, chặt chẽ hơn, cơ quan cấp nhà nước ít cung cấp các loại giấy tờ này. Do đó, việc đáp ứng yêu cầu kiểu loại để nhập được xe về nước như trường hợp 2.000 xe của Honda là không dễ dàng.

Đặc biệt, chuyên gia Ngô Trí Long nhận định: “2.000 xe của Honda tại thời điểm này có thể gọi là cứu cánh giúp “giảm nhiệt”, hạ bớt căng thẳng cho thị trường xe ô tô. Bởi trước thời điểm này, do tâm lý chuộng xe nhập đi kèm chất lượng tốt của người Việt, cộng thêm với thời điểm cuối năm khiến nhu cầu xe tăng trong khi cung lại bị bó hẹp bởi Nghị định 116, giá xe nhập khẩu bị đẩy cao”.
Sự “hạ nhiệt” của thị trường xe ô tô trong nước đã nhìn thấy trước thông tin của Honda Việt Nam cho biết, "Giá bán lẻ đề xuất các mẫu ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan" sẽ giảm từ 150-190 triệu đồng tuỳ xe.

Giảm giá 30% là… không tưởng
Ngoài Honda, hiện các doanh nghiệp khác chưa công bố lộ trình thực hiện Nghị định 116 cũng như kế hoạch nhập khẩu xe về Việt Nam. Tương lai về thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn đang rất mù mịt, nguồn hàng khan hiếm khiến nhiều xe "cháy hàng" trên diện rộng.

Tuy nhiên, với cách điều chỉnh giá bán mới của Honda, người tiêu dùng hoàn toàn có thể kỳ vọng vào chuyện "ô tô giá rẻ" tại Việt Nam. Nói như chuyên gia Ngô Trí Long, các nước như Indonesia cũng sẽ có chung xu hướng tạo điều kiện như Thái Lan, do đó, dự báo nguồn cung xe về Việt Nam sẽ tăng thời gian tới, cùng với mức thuế suất về 0%, giá xe theo đó sẽ hạ xuống.
“Nhưng phải thừa nhận “giấc mơ xe giá rẻ” của người Việt với mức giá giảm khoảng 30% khi thuế nhập khẩu 0% là điều không tưởng”, Chuyên gia Ngô Trí Long khẳng định.

Nguyên nhân được vị chuyên gia này lý giải là bởi hạ tầng giao thông của Việt Nam chưa phát triển, nhà nước chưa khuyến khích xe ô tô. Đặc biệt, thuế phí như phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đường bộ, phí bảo hiểm dân sự… của Việt Nam hiện vẫn ở mức cao.
Hơn nữa, thuế suất 0% chỉ áp dụng với các xe từ Asean. Trong khi đó các mẫu xe nhập khẩu từ các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ… vẫn được áp thuế suất nhập khẩu cũ.

Theo enternews.vn

 

.
.
Liên kết hữu ích
.