Thứ Hai, 19/03/2018, 14:54 (GMT+7)
.

Vào mùa xây dựng: Giá cát ổn định, thép tiếp tục tăng

Thị trường nhà đất đang “ấm lên”, do vậy nhiều người nhận định hoạt động xây dựng trong thời gian tới sẽ sôi động.

GIÁ THÉP TIẾP TỤC TĂNG

Thời điểm này, nhu cầu xây dựng đang bắt đầu tăng, với nhiều công trình đã được khởi công hứa hẹn mùa xây dựng sôi động. Năm 2017, giá cát tăng cao, có lúc lên đến hơn 400.000 đồng/m3 (cát xây dựng), thêm vào đó nguồn cung bị hạn chế đã ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng. Hiện nay, cát không còn tạo nên “cơn sốt” như năm 2017.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại TP. Mỹ Tho, cát xây dựng hiện có giá 170.000 đồng/m3, cát lấp 120.000 đồng/m3. Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Vật liệu xây dựng (VLXD) Tư Lợi (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Mặc dù đã bình ổn, nhưng giá cát xây dựng, san lấp vẫn cao hơn đầu năm 2017 khoảng 60.000 đồng/m3. Song nhìn chung, mức giá này vẫn chấp nhận được”.

Giá thép tiếp tục “leo thang”.
Giá thép tiếp tục “leo thang”.

Nếu giá cát đã bình ổn thì giá thép vẫn tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong năm 2017, giá thép “leo thang” khiến nhiều nhà thầu gặp khó. Năm nay, giá thép tiếp tục tăng càng làm khó nhà thầu.

Tại một số cửa hàng VLXD ở TP. Mỹ Tho, thép cuộn phi 6, 8, 10 hiện có giá từ 15.700 - 16.000 đồng/kg, thép tấm khoảng 17.500 đồng/kg.

Theo giới kinh doanh, giá thép trong nước tăng do ảnh hưởng của giá thép thế giới và một phần do nhu cầu tăng trong mùa xây dựng.

Ông Phạm Minh Khang, Giám đốc DNTN Minh Trang cho biết: “Hiện các loại thép (cây, tấm, cuộn) đều tăng giá. Trong các công trình xây dựng lớn, nhu cầu sử dụng thép tấm rất nhiều nhưng nguồn cung thép tấm 8 li đang rất hạn chế. Giá thép tiếp tục tăng khiến chúng tôi phải thật thận trọng trong việc nhận thi công các công trình do mức độ rủi ro cao”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện giá các loại cừ tràm tại TP. Mỹ Tho tăng khoảng 5.000 đồng/cây so với cuối năm 2017; cụ thể, cừ tràm loại 1 có giá 37.000 đồng/cây. Theo giới kinh doanh, hiện nguồn cung các loại cừ tràm đang bị hạn chế, trong khi nhu cầu sử dụng cừ trong xây dựng đang rất cao. Do nguồn cung cừ tràm trong tỉnh đang rất hạn chế nên hiện cừ tràm chủ yếu lấy từ các tỉnh như Bạc Liêu, Cà Mau…

Ông Dương Bình Duy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kim Bảo (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Trước tết, tôi nhận thi công các công trình với giá thép 13.500 đồng/kg.

Hiện giá thép đã lên 16.000 đồng/kg, coi như tôi đã lỗ 2.500 đồng/kg. Trong thời gian tới, nhu cầu xây dựng tăng nên dự đoán giá thép sẽ còn tiếp tục tăng”.

NHU CẦU XÂY DỰNG TĂNG

Theo giới xây dựng, thị trường nhà đất đang “ấm lên” nên hoạt động xây dựng năm nay sẽ rất sôi động. Thực tế cho thấy, dù chỉ mới đầu năm 2018 nhưng hoạt động xây dựng đã diễn ra khá sôi nổi, dẫn đến thị trường VLXD cũng sôi động hẳn lên.

Ông Trần Văn Cường cho biết: “Hiện nay, nhu cầu mua VLXD đang tăng cao. Thông thường nhu cầu VLXD tăng mạnh từ tháng 2 đến tháng 5 âm lịch nhưng năm nay nhu cầu này tăng sớm hơn. Từ đó, hiện một số cửa hàng VLXD đã có xu hướng tăng giá.

Bên cạnh giá thép tăng mạnh, xi măng các loại cũng tăng khoảng 1.000 đồng/bao do giá nguyên liệu sản xuất tăng. Theo dự đoán của tôi, mùa xây dựng năm nay sẽ sôi động hơn do tình hình kinh tế có những chuyển biến tích cực”.

Nhu cầu xây dựng được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới.
Nhu cầu xây dựng được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới.

Còn tại huyện Tân Phước, DNTN Kim Ngân (xã Phước Lập) cũng cho biết, hiện tôn các loại tăng khoảng 3.000 - 4.000 đồng/m2 so với thời điểm trước tết.

Tuy nhiên, theo cơ sở trên, hiện tại nhiều người mới chỉ đi tìm hiểu giá, nhiều công trình mới chỉ ở giai đoạn khởi công nên khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch, mặt hàng tôn mới tăng mạnh.

Mùa xây dựng đang bắt đầu với nhiều công trình khởi công đang thúc đẩy thị trường VLXD sôi động lên từng ngày. Theo ông Dương Bình Duy, những tín hiệu bước đầu cho thấy nhu cầu xây dựng năm nay sẽ tăng so với năm 2017.

MINH THÀNH

.
.
Liên kết hữu ích
.