Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 2-4, nhiều câu hỏi được phóng viên đưa ra liên quan đến thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần công ty AVG. Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, hiện nhóm cổ đông AVG đã trả 2.500 tỷ đồng cho MobiFone. Theo cam kết của AVG, chậm nhất trong 90 ngày sau khi 2 bên ký thoả thuận huỷ hợp đồng thì sẽ thanh toán hết.

Trước đó, ngày 12-3, sau cuộc họp kéo dài nhiều giờ, MobiFone và AVG đã thống nhất huỷ việc chuyển nhượng 344,66 triệu cổ phần, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo thoả thuận. Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng này là 8.889,8 tỷ đồng.

Các cổ đông đã chuyển nhượng (phía AVG) sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền MobiFone đã thanh toán. Còn MobiFone cũng trả lại AVG số cổ phần và các tài sản đã nhận chuyển nhượng. Đồng thời, hai bên "sẽ cố gắng để cả hai không chịu thiệt hại từ việc này".

Về văn bản chỉ đạo thống nhất việc hủy hợp đồng và giao Mobifone thu hồi lại tiền từ AVG của Bộ Thông tin & Truyền thông, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định: “Mobifone là công ty có vốn nhà nước, Bộ TTT&TT là đại diện chủ sở hữu, vì thế  “khi AVG hủy hợp đồng, trả lại tiền thì Bộ TT&TT có văn bản chỉ đạo. Điều này là thì hợp lý”.

Về động thái của Bộ TT&TT sau khi kết luận thanh tra thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG được ban hành, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết thêm, Bộ TT&TT đã có cuộc họp mở rộng, xây dựng kế hoạch triển khai kết luận thanh tra trên tinh thần tuân thủ và thượng tôn pháp luật.

Trong khi đó, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho hay, Thanh tra Chính phủ đang tích cực cùng cơ quan chức năng thực hiện kết luận thanh tra về thương vụ này.

“Việc ban hành kết luận thanh tra chậm là một thực tế. Chúng tôi xác định có các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Và trong cuộc thanh tra này thì có nguyên nhân chủ quan. Không chỉ với cuộc thanh tra này, khi kết thúc thanh tra, chúng tôi đều tổ chức đánh giá kết quả thanh tra và rút ra bài học”, ông Lam nói.

Cũng theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ, những gì thuộc về nguyên nhân chủ quan sẽ được xử lý nghiêm, gắn với thực tiễn để đảm bảo thực hiện nghiêm kết luận thanh tra.