Thứ Sáu, 20/04/2018, 21:32 (GMT+7)
.

Tipharco hướng đến sản phẩm dược liệu

Với bề dày hơn 40 năm tham gia trong ngành Dược, Công ty cổ phần Dược phẩm Tiền Giang (Tipharco) được xem là một thương hiệu mạnh trên lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, xuất nhập khẩu dược phẩm, vật tư y tế và đang tập trung hướng đến các sản phẩm thuốc dược liệu.

Một số sản phẩm chính của Tipharco.
Một số sản phẩm chính của Tipharco.

Một trong những hướng đi quan trọng của Tipharco là đang chú trọng đến các sản phẩm có nguồn gốc dược liệu. Bằng chứng là Nhà máy sản xuất thuốc dược liệu của Tipharco sẽ chính thức đi vào hoạt động vào ngày 20-4.

Đây là bước chuyển hướng sản xuất - kinh doanh quan trọng và mang tính chiến lược của Tipharco. Trong xu thế cạnh tranh, phát triển và trong dòng chảy của hội nhập, việc chuẩn bị các bước đi của Tipharco thực sự cần thiết.

Đề cập về chủ trương này, ông Phạm Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng Giám đốc Tipharco cho biết, việc đầu tư thêm Nhà máy sản xuất thuốc dược liệu của Tipharco nằm trong chiến lược mở rộng sản xuất - kinh doanh của công ty và phù hợp với chiến lược phát triển của ngành Y tế.

Bởi theo chiến lược của Bộ Y tế, đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, việc sử dụng thuốc nội trong các bệnh viện phải đạt 80%; trong đó thuốc từ dược liệu chiếm 30%.

Dây chuyền sản xuất của Tipharco.
Dây chuyền sản xuất của Tipharco.

Ông Phạm Quang Bình cho biết thêm, Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi nên có rất nhiều loại cây dược liệu quý và phong phú về chủng loại trên từng địa phương. Nhà máy sản xuất thuốc dược liệu của Tipharco đi vào hoạt động, bên cạnh khai thác nguồn dược liệu phong phú, còn góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân thông qua việc chuyển đổi từ trồng cây lương thực sang cây dược liệu và phù hợp với thực tế hiện nay.

Bởi xu hướng chung hiện nay là người dân chuyển sang sử dụng thuốc có nguồn gốc thiên nhiên. Chưa kể, sản xuất thuốc dược liệu còn có lợi thế là tận dụng được nguồn nguyên liệu trong nước, thuận lợi hơn sản xuất thuốc tân dược do nguồn nguyên liệu đa phần là nhập khẩu.

Nhà máy sản xuất thuốc dược liệu của Tipharco dự kiến sản xuất trên 40 sản phẩm. Nguồn dược liệu hiện nay rất phong phú, nên trên cơ sở kế thừa những bài thuốc truyền thống, công ty sẽ nghiên cứu sản xuất nhiều loại sản phẩm thông qua công nghệ hiện đại và tiếp tục nghiên cứu những cây thuốc mới.

Công ty cũng đề ra chỉ tiêu là mỗi năm nghiên cứu sản xuất thêm khoảng 10 sản phẩm mới. “Nhà máy sản xuất sản phẩm dược liệu của Tipharco được đầu tư theo công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, khi có công nghệ sản xuất mới, công ty cũng sẽ đầu tư bổ sung nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

Tiềm năng tiêu thụ thuốc dược liệu còn rất lớn nên cơ hội phát triển vẫn còn rất tốt và bền vững. Tất nhiên, cũng như sản phẩm tân dược, sản phẩm từ dược liệu cũng chịu áp lực cạnh tranh. Vấn đề cốt lõi là sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, giá bán phù hợp, chưa kể kênh phân phối, phục vụ đảm bảo hài lòng của khách hàng”- ông Phạm Quang Bình cho biết.

Với bề dày truyền thống trong sản xuất thuốc tân dược, trước đó Tipharco cũng đã đầu tư 2 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP - WHO và hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng quy trình sản xuất đạt chuẩn, với khoảng 250 sản phẩm được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cấp phép lưu hành trên toàn quốc.

Những năm gần đây, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Y tế đã phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” và Chương trình “Ngôi sao thuốc Việt” nhằm vinh danh những sản phẩm và doanh nghiệp dược Việt Nam tiêu biểu được xem là những giải pháp quan trọng nhằm hỗ trợ cho ngành Dược Việt Nam phát triển bền vững, đảm bảo nguồn cung ứng thuốc phòng, chữa bệnh cho nhân dân một cách ổn định và không lệ thuộc quá nhiều vào nguồn nhập khẩu từ nước ngoài.

Ngay khi Bộ Y tế phát động, Tipharco đã tham gia và đồng hành cùng chương trình. Kết quả là sản phẩm Cefuroxim 500 mg, với công dụng điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp, da, mô mềm của Tipharco đã đạt danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” năm 2014.

Đi đôi với đầu tư máy móc, đổi mới công nghệ, Tipharco còn tiến hành thử tương đương sinh học nhiều sản phẩm thuốc, qua đó nhằm khẳng định chất lượng và nâng cao uy tín thương hiệu. Chính nhờ yếu tố chất lượng đã góp phần đưa sản phẩm của Tipharco trúng thầu vào các cơ sở điều trị tăng từ 10% - 20% mỗi năm…

P.A

.
.
.