Thứ Hai, 07/05/2018, 15:34 (GMT+7)
.

Hàng Việt dần chiếm lĩnh thị trường

Thực tế cho thấy, hàng hóa mang thương hiệu Việt đang dần chiếm tỷ trọng lớn trong các trung tâm mua sắm, cửa hàng thương mại và cả ở chợ nông thôn.

1. Theo đánh giá chung, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) là chủ trương đúng, ngày càng lan tỏa cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Hiện tại, hàng hóa mang thương hiệu Việt ngày càng đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại và được người tiêu dùng lựa chọn.

Điều dễ nhận thấy là sự lên ngôi của hàng Việt ngày càng rõ khi các tiểu thương ưu tiên trưng bày hàng Việt trên các quầy kệ, nơi mà người tiêu dùng dễ nhìn và chọn lựa nhất. Chị Thu Vân (phường 5, TX. Gò Công) cho biết, trước đây khi chưa có Cuộc vận động chị chỉ chọn mua hàng ngoại, nhưng hiện nay ưu tiên dùng hàng Việt, bởi chất lượng, cũng như mẫu mã đã được các doanh nghiệp quan tâm và cải thiện rõ rệt.

Hàng Việt đang chiếm tỷ trọng lớn trong các trung tâm mua sắm, chợ nông thôn.
Hàng Việt đang chiếm tỷ trọng lớn trong các trung tâm mua sắm, chợ nông thôn.

Khảo sát thực tế ở các chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh cho thấy, hầu hết các tiểu thương đều khẳng định, hàng Việt chiếm ưu thế xuất phát từ nhu cầu của người dân. Người tiêu dùng bắt đầu có sự so sánh giá cả và chất lượng của hàng Việt với hàng ngoại nhập để lựa chọn cho phù hợp túi tiền và mức thu nhập của gia đình.

Ông Huỳnh Kim Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ phường 1, TP. Mỹ Tho khẳng định, hiện nay lượng hàng Việt của đơn vị chiếm tỷ lệ hơn 90%. Lượng hàng Việt được hợp tác xã tham gia qua các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Bởi hàng hóa Việt bây giờ rất đa dạng, mẫu mã phong phú, giá cả cũng phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng.

Ngoài yếu tố giá cả, chất lượng, mẫu mã, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là những yếu tố tiên quyết được người tiêu dùng ưu tiên chọn mua. Chính vì thế, người kinh doanh cũng thay đổi chiến lược là ưu tiên bán hàng nội sẽ có nhiều ưu thế hơn so với hàng ngoại nhập, nhất là những mặt hàng không rõ nguồn gốc.

Đã có 8 đội đăng ký tham dự Presscup ĐBSCL 1. Đài PTTH Cần Thơ. 2. Đài PTTH Sóc Trăng 3. Đài PTTH Hậu Giang 4. Đài PTTH Vĩnh Long 5. Đài PTTH Đồng Tháp 6. Liên quân Làng Báo Cần Thơ 7. Báo Cần Thơ 8. Báo Hậu Giang  8 đội chia thành 2 bảng đá vòng tròn tính điểm, sau đó đá chéo, đá đá đá đá tới khi nào lòi ra đội Vô địch thì dừng lại trao cúp, cờ và xiềng thưởng.
Hàng Việt đang chiếm tỷ trọng lớn trong các trung tâm mua sắm, chợ nông thôn.

Không chỉ hàng Việt lấn sâu vào thị trường nông thôn, ngay cả các trung tâm thương mại, mua sắm lớn trên địa bàn tỉnh, tỷ trọng hàng Việt cũng chiếm đa số, đặc biệt là hệ thống mua sắm của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op).

Sau thành công của Co.opmart Mỹ Tho và Co.opmart TX. Gò Công, Co.opmart Cai Lậy cũng vừa chính thức đi vào hoạt động. Theo đại diện Co.opmart Cai Lậy, với tổng diện tích sàn hơn 6.000 m2, khu tự chọn kinh doanh hơn 30.000 mặt hàng nhu yếu phẩm gồm: Thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, thời trang và đồ gia dụng. Với cơ cấu hàng Việt hơn 90%, Co.opmart Cai Lậy sẽ tạo thêm thuận lợi trong việc quảng bá hàng Việt Nam đến người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Co.opmart Cai Lậy sẽ là cầu nối đưa hàng hóa, đặc sản của miền Tây Nam bộ nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng đến người tiêu dùng thông qua hệ thống Co.opmart và các mô hình bán lẻ của Saigon Co.op trên cả nước.

2. Nhìn từ thực tế cho thấy, thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã có những tác động nhất định, góp phần thay đổi tâm lý tiêu dùng trong đại bộ phận người dân, nhất là ở nông thôn, khi ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa Việt Nam ngày càng nhiều hơn.

Thực tế cũng cho thấy, nếu như trước đây người tiêu dùng chỉ quan tâm đến giá cả trong việc mua sắm  thì giờ đây còn chú trọng đến xuất xứ và chất lượng sản phẩm. Những nhãn hiệu uy tín, được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao luôn là lựa chọn đầu tiên của người tiêu dùng.

Có thể nói, chuyển biến về nhận thức của người tiêu dùng trong việc ưu tiên lựa chọn hàng hóa Việt là kết quả của sự vào cuộc tích cực từ Ban Chỉ đạo Cuộc vận động từ Trung ương đến địa phương. Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền cũng góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động này thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh còn tập trung vào công tác quảng bá hàng Việt, khuyến khích các tiểu thương đẩy mạnh khâu phân phối vào các trung tâm mua sắm, các điểm chợ trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tổ chức các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn”. Theo đó, có hơn 100 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” đã được tổ chức, với giá ưu đãi, thu hút khá đông người dân tham gia mua sắm.

Thời gian gần đây, thực hiện tiêu chí Chợ nông thôn nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngoài kinh phí Nhà nước đầu tư, các địa phương còn đẩy mạnh hình thức xã hội hóa nên cơ sở hạ tầng các chợ khá khang trang, tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương, trao đổi hàng hóa.

Kết quả khảo sát gần đây cũng cho thấy, có 85% lượng hàng lương thực, thực phẩm, may mặc, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm được bày bán tại các chợ, cửa hàng tạp hóa ở khu vực nông thôn phần lớn do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Theo nhận định của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, hiện nay hàng Việt về các chợ ngày càng nhiều và có xu hướng ngày càng tăng.

Tuy nhiên, để hàng Việt đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại, các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, công nghệ. Bên cạnh đó, người kinh doanh ở các chợ phải chú ý nhiều hơn về văn hóa bán hàng, cũng như cung cách phục vụ…

P.A - T.T

.
.
.