Thứ Hai, 21/05/2018, 10:43 (GMT+7)
.

Không chuyển đổi ồ ạt từ đất trồng lúa sang ương, nuôi cá tra

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công văn 3554 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Long An, Tiền Giang, Hậu Giang và TP. Cần Thơ về việc tăng cường chỉ đạo, quản lý trong sản xuất cá tra.

Theo đó, để quản lý tốt hoạt động sản xuất và kinh doanh, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng cá tra trong năm 2018 và các năm tiếp theo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nêu trên có giải pháp ngăn chặn các hộ đang có ý định chuyển đổi từ đất lúa sang ương cá tra giống; tổ chức tuyên truyền vận động, kiên quyết không cho chuyển đổi và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với các cơ sở đã đào ao tại vùng đất nằm ngoài quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản, cần xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe, ngăn chặn việc tự ý chuyển đổi đất từ trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản không theo quy định.

Bên cạnh đó, các địa phương kiểm tra tổng thể việc chuyển đổi đất lúa sang nuôi trồng thủy sản theo quy định tại Luật Đất đai, Nghị định 35/2015 của Chính phủ, việc thực hiện các quy định về quản lý giống thủy sản, quản lý vật tư đầu vào cho nuôi trồng thủy sản và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Ngoài ra, các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân không chuyển đổi ồ ạt từ đất trồng lúa sang ương, nuôi cá tra; việc chuyển đổi phải đúng quy định của pháp luật trên cơ sở đánh giá đúng nhu cầu thị trường và gắn với chuỗi liên kết sản xuất; đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên.

TUẤN ANH

.
.
Liên kết hữu ích
.