Thứ Sáu, 11/05/2018, 16:44 (GMT+7)
.

Lãnh đạo TP Mỹ Tho lên tiếng về khu dân cư dọc sông Tiền

Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền - TP. Mỹ Tho (giai đoạn 1 - gọi tắt là Dự án) không nằm ngoài mục tiêu chính là chỉnh trang khu dân cư đô thị, góp phần đưa TP. Mỹ Tho theo hướng văn minh hiện đại.

Thi công dự án. Ảnh: P.A
Thi công dự án. Ảnh: P.A

Đề cập về các nội dung liên quan đến Dự án, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Văn Hồng cho biết, Dự án đã được manh nha từ năm 2010. Bởi theo Quyết định 333 ngày 25-1-2010 của UBND tỉnh có nội dung “Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng dọc bờ kè sông Tiền phường 1, phường 4 và điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết phường 6, TP. Mỹ Tho” thì tổng diện tích khu đất được quy hoạch là 252.152 m2, bao gồm các phân khu: Khu biệt thự, cao ốc văn phòng, nhà ở cao tầng, nhà ở liên kế, khách sạn, dịch vụ thương mại và quảng trường.

Đây được xem là dự án đầu tư chỉnh trang khu đô thị mới với quy mô, tổng mức đầu tư lớn và được đưa vào danh mục mời gọi đầu tư của tỉnh, công bố vào năm 2010. “Sau khi công bố danh mục mời gọi đầu tư, có một số nhà đầu tư tiếp cận Dự án nhưng không thể triển khai vì tính khả thi không cao.

Từ thực tế như thế, ngày 12-8-2013, UBND TP. Mỹ Tho có Công văn 353 đề xuất và được UBND tỉnh đồng ý chủ trương giao UBND TP. Mỹ Tho tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án, với diện tích 78.750 m2.

Trên cơ sở chủ trương của UBND tỉnh, UBND TP. Mỹ Tho lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư dọc sông Tiền (giai đoạn 1), với tổng diện tích hơn 73.126 m2”- Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho cho biết.

Trên cơ sở đó, UBND TP. Mỹ Tho đã tiến hành công bố dự án cần lựa chọn đầu tư. Tuy nhiên, hết thời gian công bố theo quy định, chỉ có một nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Tây Bắc đăng ký thực hiện Dự án.

Thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 03 ngày 16-4-2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngày 25-4-2014, tỉnh ban hành Quyết định 1015 phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty cổ phần Đầu tư Tây Bắc là nhà đầu tư thực hiện Dự án.

Theo quy hoạch được duyệt và hợp đồng đầu tư, đất trong Dự án giao cho nhà đầu tư bao gồm: Phần diện tích đất xây dựng nhà ở liên kế và đất xây dựng nhà ở biệt thự là đất ở lâu dài được Nhà nước giao cho nhà đầu tư có thu tiền sử dụng đất một lần và nhà đầu tư được phép kinh doanh phần đất này khoảng 32.540 m2); phần đất thương mại dịch vụ là đất được Nhà nước cho nhà đầu tư thuê có thời hạn 50 năm, giá trị nộp tiền sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt tại thời điểm giao đất; đất công trình công cộng, đất tôn giáo di tích, đất cây xanh công viên, bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật, vỉa hè được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Theo đó, nhà đầu tư sẽ được khấu trừ chi phí đền bù, giải tỏa tái định cư và chi phí hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật vào tiền sử dụng đất và thuê đất.

Theo Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Văn Hồng, đối với phần diện tích đất sử dụng vào mục đích kinh doanh, nhà đầu tư phải đóng tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất chứ không phải chỉ chịu chi phí giải phóng mặt bằng.

Đến thời điểm này, UBND tỉnh đã giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Tây Bắc tổng diện tích khoảng 35.597 m2 (bao gồm cả đất có thu tiền sử dụng đất, đất không thu tiền sử dụng đất) và đất cho thuê.

Thi công Dự án (ảnh chụp ngày 9-5-2018).
Thi công Dự án (ảnh chụp ngày 9-5-2018).

Theo lãnh đạo TP. Mỹ Tho, Dự án có 135 hộ dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng, với tổng diện tích thu hồi 28.339 m2, gồm đất có chủ quyền hơn 18.813 m2, còn lại đất bãi bồi không có chủ quyền được địa phương xác nhận diện tích. Đến thời điểm hiện tại có 111/135 hộ dân, doanh nghiệp đã được chi trả bồi thường, hỗ trợ.

Số hộ dân, doanh nghiệp còn lại UBND TP. Mỹ Tho sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, kể cả tính đến phương án cưỡng chế theo quy định của pháp luật, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án.

Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Văn Hồng cũng cho biết, việc thực hiện tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong phạm vi Dự án có chậm do nguyên nhân khách quan, liên quan đến vấn đề thủ tục nên Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn TP. Mỹ Tho bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trước khi giao đất tái định cư cho người dân.

Về tiến độ thực hiện Dự án, ngày 9-5, ông Nguyễn Văn Tư, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Tây Bắc, chủ đầu tư Dự án cho biết, theo thỏa thuận ban đầu, Dự án sẽ hoàn thành trong thời gian 4 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư (27-3-2015). Tuy nhiên, do chậm giải phóng mặt bằng nên tỉnh cho ý kiến là có mặt bằng đến đâu thì công ty triển khai thực hiện Dự án đến đó.

Theo đó, ngày 15-3-2017, công ty bắt đầu triển khai thi công Dự án. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay đã có 168 căn nhà đã được ép cọc, trong đó có 125 căn nhà đã được làm móng hoàn chỉnh (đạt 95% đất mặt bằng đã được giao), trên tổng số 264 căn nhà (bao gồm 221 căn nhà liên kế và 43 căn biệt thự). Công ty cũng mong muốn triển khai nhanh Dự án.

Chẳng hạn, đối với phân khu Siêu thị trái cây, khi có mặt bằng sạch công ty cam kết thực hiện trong vòng 1 năm là hoàn thành. Tháng 11-2017, công ty đã tiến hành khởi công Siêu thị trái cây và dự kiến tháng 8-2018 đưa vào khai thác phân khu này. “Tính ngày khởi công là 15-3-2017, nếu không còn vướng mắc gì liên quan đến mặt bằng, trong vòng 36 tháng, Dự án sẽ được công ty thực hiện hoàn thành”- ông Nguyễn Văn Tư cho biết.

NHÓM PV KT

.
.
.