Thứ Tư, 23/05/2018, 14:48 (GMT+7)
.

Người dân cần thận trọng khi mua đất nền

Giá đất phân lô bán nền hiện có dấu hiệu tăng đột biến và nhiều người nhận định rằng, có tình trạng “thổi” giá đất để thu lợi nhuận. Để tìm hiểu rõ hơn về việc đất nền “sốt giá” ảo hay thật, chúng tôi có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Hữu Quyền.

Giá đất nền ở đường Nguyễn Công Bình tăng mạnh.
Giá đất nền ở đường Nguyễn Công Bình tăng mạnh.

* Phóng viên (PV): Theo đồng chí, nguyên nhân nào khiến đất nền tăng giá? Tình trạng “sốt giá” đất nền là thật hay ảo?

* Đồng chí Huỳnh Hữu Quyền: Với việc TP. Mỹ Tho được công nhận đô thị loại I trực thuộc tỉnh, các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị cũng ngày càng hoàn thiện. Các dự án phát triển đô thị được kêu gọi đầu tư nhằm phục vụ nhu cầu về nhà ở của người dân được Nhà nước quan tâm nhiều hơn như: Dự án Khu thương mại - dịch vụ Mỹ Tho, Dự án Quảng trường Trung tâm tỉnh Tiền Giang…

Các dự án này đều nằm tại những khu vực thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Từ đó đẩy giá đất nền tại các dự án và khu vực lận cận ngày càng tăng nhanh.

Cụ thể, tại Dự án Khu nhà ở thương mại Trung An (trên đường Nguyễn Công Bình) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tiền Giang làm chủ đầu tư, giá bán 1 lô nền 115 m2năm 2016 là 690 triệu đồng, đến năm 2017 tăng lên trên 1 tỷ đồng.

Tại Dự án Đường Hùng Vương nối dài và khu dân cư hai bên đường do Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Đầu tư xây dựng hạ tầng tỉnh bán đấu giá, thời điểm năm 2009 giá bán 1 lô đất nền 120 m2 từ 1,4 - 1,9 tỷ đồng, đến năm 2016 tăng lên 2,2 tỷ đồng.

Mặt khác, dù các dự án bất động sản có tăng nhưng quy mô còn nhỏ, tiến độ triển khai thực hiện còn chậm, do đó chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Từ đó dẫn đến giá đất nền ngày càng tăng.

“Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, cụ thể là trên địa bàn TP. Mỹ Tho, giá đất nền đang có chiều hướng tăng nhanh. Song, giá đất nền chỉ tăng có tính chất đột biến và tập trung tại một số khu vực, tuyến đường, nơi có các dự án phát triển đô thị và khu dân cư đã hình thành và sắp hình thành như: Đường Nguyễn Công Bình, Hùng Vương nối dài; Dự án Khu dân cư Trung An, phường 10, Thạnh Trị, dọc sông Tiền…” - Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Hữu Quyền cho biết.

Bên cạnh đó, giá đất nền tăng đang là tình hình chung của rất nhiều địa phương trên cả nước, điều này cũng ảnh hưởng đến thị trường giá đất tại Tiền Giang. Việc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản luôn là ngành kinh doanh có sức hút và mang về lợi nhuận cao.

Đi cùng với đó là các cơ chế chính sách, quy định của pháp luật đã tạo điều kiện cho thị trường bất động sản, trong đó có thị trường giao dịch đất nền ngày càng thu hút các đơn vị, cá nhân tham gia đầu tư.

Về việc “sốt giá” đất thật hay ảo, thực tế cho thấy, giá đất nền tại một số vị trí như đã nêu trên hiện nay tăng đột biến so với những năm trước.

Song, phải thấy rằng, đối với hoạt động mua bán đất thông qua các sàn giao dịch bất động sản thì mới có thể kiểm soát được. Còn đối với giao dịch do sự tự thỏa thuận giữa các bên thì rất khó đánh giá được giá đất đó là thật hay ảo.

* PV: Nhiều người cho rằng giá đất nền tăng mạnh một phần do bị “thổi” giá, đồng chí đánh giá như thế nào về thực trạng này?

* Đồng chí Huỳnh Hữu Quyền: Không thể phủ nhận, để thu lợi cao trong giao dịch bất động sản, nhiều cá nhân đã “thách” giá khá cao khi khách hàng có nhu cầu. Tuy nhiên, việc giao dịch có được thực hiện thành công hay không thì rất khó có thể đánh giá chính xác được.

Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã cảnh báo về tình trạng đầu cơ, tạo “cơn sốt” giá ảo đối với đất nền ở một số địa phương. Theo đó, đất nền trên thị trường sẽ bị “đẩy” giá lên, sau đó rút đi tạo nên làn sóng bán ra ồ ạt. Hệ quả là nhiều nhà đầu tư mua đất với giá cao phải bán đi để cắt lỗ.

* PV: Để giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân, tránh tình trạng đầu cơ, “thổi” giá đất nền, Sở Xây dựng có giải pháp cũng như khuyến cáo gì cho người dân?

* Đồng chí Huỳnh Hữu Quyền: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ về quản lý nhà ở và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; đồng thời, cũng đề xuất UBND tỉnh thực hiện các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh để đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, nhằm minh bạch các hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản và để có thể cung cấp các thông tin cơ bản, chính xác về nhà ở và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng đang triển khai thực hiện Nghị định 117/2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Trên cơ sở số liệu báo cáo của các sở, ngành liên quan, địa phương, các chủ đầu tư dự án bất động sản và sàn giao dịch, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp, cung cấp cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu để họ dễ dàng tra cứu được các thông tin chính xác về các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng khuyến cáo người dân cần tìm hiểu và nắm rõ các thông tin có liên quan đến bất động sản, bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch. Bên cạnh đó, người dân cần xác định rõ nhu cầu thực tế để ở, sản xuất, kinh doanh hay đầu tư lâu dài, không nên chạy theo phong trào để tránh tình trạng đầu cơ, nâng giá đất.

Ngoài ra, người dân khi mua đất nên thực hiện giao dịch thông qua các sàn giao dịch bất động sản để tránh rủi ro, bảo đảm được giá trị thực của bất động sản, bảo đảm theo quy hoạch đã được phê duyệt của cơ quan nhà nước.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

MINH THÀNH (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.