Thứ Sáu, 25/05/2018, 14:46 (GMT+7)
.

Trung Quốc tiêu thụ mạnh hàng thủy sản Việt Nam

Theo ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gò Đàng, xuất khẩu thủy sản hiện đang rất tốt, nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường truyền thống vẫn đang đều đều và có xu hướng tăng.

Đối với các thị trường mới nổi, sức mua hiện khá cao, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Trung Quốc hiện chiếm khoảng 45% tỷ trọng hàng xuất khẩu của toàn ngành thủy sản và khả năng còn tăng cao hơn; trong khi đó những thị trường lớn khác như châu Âu hay Hoa Kỳ vào thời điểm cao điểm cũng chỉ chiếm khoảng 25%.

Thị trường Hoa Kỳ thời gian qua bị ảnh hưởng do rào cản về thuế chống bán phá giá nhưng nhu cầu tiêu thụ hàng thủy sản của Việt Nam vẫn còn ở mức cao, trong khi thị trường châu Âu đang có xu hướng giảm, hiện chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 10%.

Ngoài thị trường tiêu thụ Trung Quốc đang tăng nhanh, các thị trường mới nổi còn lại như Ấn Độ và một số thị trường khác cũng đang có nhu cầu tiêu thụ thủy sản tương đối lớn.

Lý giải nguyên nhân thị trường Trung Quốc tăng đột biến, ông Đạo cho biết có nhiều nguyên nhân tác động. Một phần, trước nay các doanh nghiệp chỉ chú trọng xuất khẩu thủy sản sang thị trường châu Âu và Hoa Kỳ, không quan tâm đến thị trường Trung Quốc, trong khi thị trường này gần đây đang chuyển hướng tiêu dùng sang sản phẩm từ hàng thủy sản.

Một phần, các doanh nghiệp chuyển hướng kinh doanh là do các thị trường tiêu thụ khác như châu Âu hay Hoa Kỳ gặp khó khăn. Đó là chưa kể những mặt thuận lợi về mặt địa lý, thủ tục, rào cản thương mại và dân số đông, nhu cầu tiêu thụ lớn của thị trường Trung Quốc.

“Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cũng nên thận trọng, cần đa dạng về thị trường để tránh rủi ro khi có sự biến động về thị trường tiêu thụ. Điều quan trọng là cần chú trọng việc quảng bá hình ảnh sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm phát triển thị trường một cách ổn định”- ông Đạo cho biết.

Đề cập đến kết quả cụ thể của Công ty cổ phần Gò Đàng, ông Đạo cho biết, những tháng qua các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh như sản lượng, doanh thu, kim ngạch xuất khẩu của công ty tăng rất ấn tượng, dao động ở mức 30% - 40%. Đây là dấu hiệu lạc quan của ngành Thủy sản so với những năm qua.

Theo dự báo, đến cuối năm 2018 ngành Thủy sản tiếp tục tăng trưởng ở mức khá cao, số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho thấy 4 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 2,4 tỷ USD. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam.

P.A

.
.
.