Thứ Năm, 21/06/2018, 21:22 (GMT+7)
.
HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP TỔNG HỢP HÒA THẠNH:

Từng bước khẳng định thương hiệu rau an toàn, GAP

Sau hơn 1 năm hoạt động, Hợp tác xã Nông nghiệp tổng hợp Hòa Thạnh (HTX), xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây, chuyên sản xuất và tiêu thụ rau an toàn, GAP, không ngừng lớn mạnh, từng bước khẳng định thương hiệu, liên kết tiêu thụ sản phẩm của nông dân với giá sàn ổn định.

TV của HTX đang thu hoạch rau an toàn.
HTX đang thu hoạch rau an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc HTX cho biết, khi mới thành lập, HTX chỉ có 9 thành viên (TV), gặp rất nhiều khó khăn trong khâu sản xuất rau theo tiêu chuẩn an toàn, GAP; bởi nông dân chưa nắm kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn này.

Khó khăn nữa là đầu ra cây rau rất khó khăn. Trước khó khăn trên, Ban Giám đốc HTX và các TV đi “gõ cửa” nhiều nơi và cuối cùng đã được Công ty cổ phần Bách Hóa Xanh (TP. Hồ Chí Minh) chấp nhận sản phẩm rau của HTX. Có được nơi tiêu thụ ổn định, số TV và diện tích sản xuất rau an toàn, GAP của HTX bắt đầu tăng lên.

Đến nay, HTX đã phát triển lên đến 22 TV, với 5,5 ha sản xuất rau an toàn, GAP. Mỗi ngày, HTX cung ứng ra thị trường từ 2,5 - 3 tấn rau an toàn, GAP, với các chủng loại như: Bầu, bí, mướp, khổ qua, cải xanh, cải ngọt, mồng tơi, rau dền…

Theo đó, để tham gia và cung ứng rau cho HTX, các TV được yêu cầu phải tuân thủ chặt chẽ sản xuất rau theo quy trình an toàn, GAP; được chuyển giao khoa học - kỹ thuật thông qua các buổi tập huấn, hội thảo.

Cách làm trên đã giúp nông dân chuyển đổi phương thức canh tác truyền thống sang phương thức canh tác mới tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng như: Sử dụng phân vi sinh, ghi chép nhật ký sản xuất, đảm bảo thời gian cách ly với thuốc bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch…

Từ đó, rau của các TV được HTX bao tiêu giá sàn ổn định và giá mua được điều chỉnh tăng theo giá thị trường để đảm bảo người trồng luôn có lãi. Đây được xem là một trong những điều kiện quan trọng để TV gắn bó với HTX.

Chị Trần Thị Diễm Phúc, TV của HTX bộc bạch: “HTX cung cấp cho TV những kiến thức cần thiết để sản xuất rau an toàn, GAP; từ đó chúng tôi không còn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón nhiều như trước. Nhờ sản xuất theo tiêu chuẩn trên, nông dân không những tiết kiệm được chi phí đầu vào, mà còn bảo vệ sức khỏe cho người trồng, an toàn đối với người sử dụng”.

Còn chị Nguyễn Thị Phấn bày tỏ phấn khởi khi được tham gia vào HTX: “Vào HTX, tôi không còn lo giá rau xuống thấp bất thường như trước do được HTX bao tiêu giá sàn và đảm bảo giá mua lúc nào cũng cao hơn so với giá thị trường nên người trồng luôn có lãi. Từ ngày có HTX,  nông dân chỉ lo sản xuất để có rau bán”.

Thực tế thời gian qua, việc sản xuất rau theo hướng an toàn, GAP, liên kết nông dân vào tổ chức sản xuất, liên kết giữa đơn vị sản xuất với đơn vị tiêu thụ là hướng đi được các ngành, các cấp khuyến khích và HTX là một trong những mô hình như thế.

Dù còn nhiều khó khăn trong hoạt động nhưng với sự quyết tâm của Ban Giám đốc HTX, sự ý thức của TV trong quá trình sản xuất, tuân thủ các nguyên tắc sản xuất rau theo hướng an toàn, GAP, HTX đang từng bước khẳng định thương hiệu cây rau của đơn vị, nâng cao thu nhập cho TV, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Nói về định hướng phát triển HTX trong thời gian tới, ông Quang cho biết, ngoài việc phát triển TV cũng như tăng diện tích trồng rau an toàn, GAP, HTX sẽ liên kết với các HTX và các vùng trồng rau an toàn, GAP khác trên địa bàn để đảm bảo nguồn cung rau an toàn, GAP đáp ứng yêu cầu của đối tác; đồng thời, có nguồn hàng để tiếp tục chào mời các doanh nghiệp tiêu thụ khác…

VĂN MINH

.
.
.