Thứ Hai, 11/06/2018, 06:36 (GMT+7)
.

Khó kiểm soát chất lượng hàng xách tay

Mua bán hàng xách tay đang trở nên phổ biến trên thị trường, song hình thức mua bán này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

MUÔN KIỂU HÀNG XÁCH TAY

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng xách tay đang được bán khá phổ biến trên thị trường với nhiều sản phẩm từ thực phẩm cho đến đồ điện tử, gia dụng. Qua khảo sát, các mặt hàng xách tay như mỹ phẩm hay thực phẩm chức năng đang được nhiều người “săn đón”.

Trong vai khách hàng mua hàng mỹ phẩm, chúng tôi tìm đến cửa hàng bán mỹ phẩm xách tay trên đường Ấp Bắc (TP. Mỹ Tho). Ngay lập tức, chúng tôi được nhân viên cửa hàng chào mời: “Ở đây tất cả đều là hàng xách tay từ nước ngoài nhập về”.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn tham khảo sản phẩm trước khi mua, chị nhân viên niềm nở tư vấn bằng những lời “có cánh”: “Đây là hàng xách tay chính hãng nhập về từ nước ngoài, đảm bảo không phải hàng fake (hàng nhái), hàng lỗi như một số nơi khác”.

Một cửa hàng bán điện thoại xách tay qua mạng tại TP. Mỹ Tho.
Một cửa hàng bán điện thoại xách tay qua mạng tại TP. Mỹ Tho.

Khi thấy chúng tôi đang xem các dòng sữa dưỡng thể, chị nhân viên nhanh tay lấy chai sữa dưỡng thể mang thương hiệu Victoria’s Secret và cho biết loại này rất thơm, được nhiều người sử dụng.

Khi tôi ngỏ ý tìm hiểu giá, chị nhân viên cam kết: “Sản phẩm ở cửa hàng em giá rẻ hơn so với nhiều điểm bán mỹ phẩm trên thị trường vì không phải chịu thuế, không qua trung gian. Chị cứ yên tâm mua sử dụng”.

Tiếp đến, chúng tôi đến một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Mỹ Tho), nơi đây bán các loại mỹ phẩm ngoại nhập như: USA, Korea, Japan… Chủ cửa hàng cam kết đây là hàng được nhập trực tiếp từ nước ngoài và tư vấn nhiệt tình cho chúng tôi.

“Loại này giữ ẩm và trắng da, loại này thơm và nhiều người xài. Hàng đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng chứ không phải hàng trôi nổi ngoài thị trường” - Đó là những lời “có cánh” mà chủ cửa hàng giới thiệu với chúng tôi cũng như nhiều khách hàng khác.

Bên cạnh mặt hàng mỹ phẩm, các sản phẩm như điện thoại, laptop… xách tay đang bán khá “chạy” trên thị trường. Cũng trong vai người có nhu cầu mua điện thoại, chúng tôi tìm đến địa chỉ bán điện thoại xách tay ở xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho).

Tại đây, chúng tôi ngỏ ý muốn mua điện thoại Samsung Galaxy Note 5 và được chủ cửa hàng báo giá 4,39 triệu đồng. Khi so sánh với một số nơi bán hàng chính hãng, giá điện thoại Samsung Galaxy Note 5 nơi đây “mềm” hơn nhiều.

Để tạo niềm tin cho chúng tôi, chủ cửa hàng cho biết điện thoại sẽ được bảo hành 12 tháng, riêng nguồn và màn hình bảo hành 3 tháng. Khi mua sản phẩm, khách hàng sẽ được đổi trả trong vòng 15 ngày, bảo hành như sản phẩm chính hãng.

KHÓ KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG

Theo ghi nhận, hiện nay, đa phần hàng xách tay nhập vào nước ta bằng những con đường như gửi từ nước ngoài, khách đi du lịch mang về… Do vậy, hàng xách tay không phải chịu thuế như những hàng hóa khác nên giá thấp hơn. Đây là một trong những lý do khiến hàng xách tay được nhiều người lựa chọn.

Ông Lê Đình Phương, Giám đốc Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Tiền Giang cho biết, do hàng xách tay có xuất xứ không rõ ràng nên linh kiện, phụ kiện không chính hãng, không có chế độ bảo hành chính hãng, mà chỉ bảo hành từ nơi bán.

Ngoài ra, mặt hàng này không phải chịu thuế, thường do người đi du lịch mang về hoặc từ nước ngoài gửi về nên chất lượng khó kiểm soát.

Thực tế cho thấy, chất lượng hàng xách tay là một trong những điều làm người tiêu dùng cảm thấy băn khoăn; bởi nguồn gốc và chất lượng của các sản phẩm này khó được kiểm chứng.

Một nhân viên cửa hàng mỹ phẩm chính hãng Skinface Hàn Quốc tại TP. Mỹ Tho cho biết: “Về giá thì tôi không rõ, nhưng hàng xách tay thường không rõ nguồn gốc, có khi là hàng nhái, hàng trôi nổi trên thị trường chưa qua kiểm soát".

"Nếu người mua tinh ý thì sẽ phát hiện các sản phẩm nhái, nhập lậu, có tem hoặc ngày tháng không rõ ràng, bị trầy xước. Trong khi đó, các sản phẩm chính hãng có nhãn mác, tem chống hàng giả rõ ràng”.

Theo Giám đốc Sở Công thương Ngô Văn Tuấn, việc kiểm soát hàng xách tay chủ yếu do địa phương phối hợp với các Cục của Bộ Công thương, còn tại tỉnh chưa có bộ phận theo dõi kiểm soát. Do đó, việc quản lý hàng xách tay chưa được chặt chẽ.

Cũng theo ông Lê Đình Phương, hàng xách tay có nhiều đường đi vào thị trường trong nước nên lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý.

Do vậy, các ngành chức năng cần kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng này để giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm chất lượng; đồng thời, đóng góp vào ngân sách nhà nước qua việc thu thuế.

M. THÀNH - T. LINH

.
.
.