Thứ Sáu, 29/06/2018, 11:10 (GMT+7)
.

"Lao đao" với giá tôm thẻ chân trắng

Giá tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh liên tục giảm khiến người nuôi thua lỗ, nhiều hộ phải “treo ao”.

“TREO AO” CHỜ GIÁ

Những ngày qua, người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh “đứng ngồi không yên” do giá tôm thẻ chân trắng liên tục giảm. Nhiều lứa tôm đến giai đoạn thu hoạch phải chấp nhận bán giá thấp, người nuôi cắn răng chịu lỗ. Anh Phan Văn Đông (xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây) than: “Năm nay, tôm thẻ chân trắng có giá thấp nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây. Giá tôm thẻ chân trắng đã bắt đầu giảm từ sau tết, trong đó giảm mạnh nhất từ thời điểm cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 và hiện vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Hiện tôm thẻ chân trắng loại 100 con/kg có giá khoảng 70.000 - 75.000 đồng/kg, thấp hơn khoảng 30.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước”.

Người nuôi tôm thẻ chân trắng “lao đao” vì giá.
Người nuôi tôm thẻ chân trắng “lao đao” vì giá.

Còn tại huyện Tân Phú Đông, anh Lê Văn Minh (ấp Kinh Nhiếm, xã Phú Thạnh) cho biết, cách nay nửa tháng, gia đình anh bán tôm thẻ chân trắng với giá thấp và chịu lỗ 140 triệu đồng. Theo anh Minh, giá thành nuôi tôm thẻ chân trắng thương phẩm khoảng 80.000 đồng/kg, với mức giá hiện tại người nuôi nắm chắc phần lỗ. “Năm nay, cứ 10 người nuôi tôm thẻ chân trắng ở đây đã có tới 9 người thua lỗ, ai nuôi đạt năng suất lắm mới có thể huề vốn hoặc lãi ít” - anh Minh bày tỏ.

Cách nơi anh Minh đứng không xa là ao tôm của ông Lê Phú Quốc. Do nuôi tôm thua lỗ nên ông Quốc đã cho đại lý thức ăn trên địa bàn thuê ao. Ông Quốc bày tỏ: “Giá tôm thẻ chân trắng quá thấp; trong khi giá thức ăn, thuốc xử lý ao và phòng trị bệnh cho tôm chỉ có tăng mà không có giảm. Ở đây, nhiều người nuôi tôm thẻ chân trắng thua lỗ phải “treo ao” lắm”.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Phú Đông Nguyễn Tấn Hùng cho biết: “Do giá tôm thẻ chân trắng xuống thấp nên người nuôi đang rất dè dặt trong việc xuống giống. Nhiều người đã xử lý ao, lấy nước vào nhưng vẫn chưa dám thả tôm”.

TÁC ĐỘNG TỪ TÔM NGOẠI

Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Tân Phú Đông Nguyễn Trung Hòa, hiện toàn huyện đã thả tôm được khoảng 1.000 ha, trong đó chủ yếu là tôm thẻ chân trắng. Theo thông tin từ ngành Nông nghiệp, giá tôm thẻ chân trắng giảm mạnh là do thời điểm này tôm ở các nước như Ấn Độ, Thái Lan đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ nên ảnh hưởng đến giá tôm trong nước.

Theo Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Phú Đông Nguyễn Trung Hòa, những tháng đầu năm, tình hình nuôi tôm trên địa bàn huyện Tân Phú Đông tương đối thuận lợi, dịch bệnh trên tôm ít xuất hiện hơn so với năm 2017.

Cũng với nhận định trên, ông Ngô Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng thủy sản Tuấn Hiền (xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông) cho biết, ngoài việc chịu sự ảnh hưởng từ con tôm ở một số nước trên thế giới, nguyên nhân khiến giá tôm thẻ chân trắng giảm sâu còn do sản lượng thu hoạch trong nước tăng.

Theo một số người nuôi tôm, những năm trước đây, tình hình nuôi tôm không thuận lợi, dịch bệnh thường xuyên xảy ra dẫn đến nhiều người thua lỗ. Nhiều người trong số đó không còn vốn để tiếp tục nuôi dẫn đến “treo ao”. Khoảng 3 năm qua, tình hình nuôi tôm thuận lợi, tôm thẻ chân trắng lại được giá nên nhiều người đã thả nuôi lại. Bên cạnh đó, phải thừa nhận rằng, thời gian nuôi tôm thẻ chân trắng ngắn hơn so với tôm sú, lợi nhuận cũng tương đối cao, nên thời gian gần đây nhiều người đã chuyển sang nuôi giống tôm này. Đây cũng là nguyên nhân khiến nguồn cung tôm thẻ chân trắng tăng lên.

Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Phú Đông Nguyễn Trung Hòa cho biết thêm, trước tình hình này, ngành đã cùng người dân tiến hành rà soát lại các giai đoạn từ thả nuôi đến thu hoạch để xác định những khâu không cần thiết để loại bỏ nhằm giảm giá thành sản xuất. Bên cạnh đó, địa phương sẽ từng bước xây dựng liên kết chuỗi đối với con tôm; tăng cường tập huấn kỹ thuật cho người nuôi, khuyến cáo người dân nên mua tôm giống ở những nơi uy tín, chất lượng. Ngoài ra, người nuôi cần giảm mật độ nuôi để giúp tôm lớn nhanh, giảm rủi ro trong quá trình nuôi.

Còn theo ông Ngô Minh Tuấn, với giá tôm thẻ chân trắng đang thấp như hiện tại, người nuôi không nên bán tôm kích cỡ nhỏ nhằm giảm lỗ. Bởi hiện nay, tôm thẻ chân trắng loại 30 con/kg có giá cao gần gấp đôi so với loại 100 con/kg. Ngoài ra, để giảm chi phí, tăng lợi nhuận, người nuôi tôm nên áp dụng công nghệ cao, nuôi trong nhà lưới để tăng năng suất và giảm rủi ro. “Theo dự đoán, trong thời gian tới, giá tôm thẻ chân trắng có thể tăng lên khoảng 15% so với thời điểm hiện tại, nhưng sẽ khó trở về mức giá như năm vừa qua” - ông Tuấn nhận định.

M. THÀNH

.
.
Liên kết hữu ích
.