Thứ Năm, 05/07/2018, 09:49 (GMT+7)
.

Cơ hội đầu tư và đồng hành phát triển

Đó là chủ đề chính của Hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT) tỉnh Tiền Giang năm 2018. Hiện Ban Chỉ đạo tỉnh đang khẩn trương hoàn tất các bước cuối cùng của kế hoạch chuẩn bị và tổ chức hội nghị, “đảm bảo thiết thực, chọn đúng địa chỉ nhà đầu tư có năng lực tài chính để mang lại hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra” như chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cuốn theo quá trình chuẩn bị cho sự kiện này, hoạt động thu hút đầu tư từ đầu năm đến nay đã bật ra nhiều nét mới.

Dây chuyền may của Chi nhánh Công ty TNHH Pungkook tại Cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp Tân Mỹ Chánh.                                                                                                                                                                      Ảnh: P.A
Dây chuyền may của Chi nhánh Công ty TNHH Pungkook tại Cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp Tân Mỹ Chánh. Ảnh: P.A

VÙNG PHÍA TÂY VÀ PHÍA ĐÔNG: ĐẦU TƯ TĂNG VỌT! 

Từ quan điểm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp (DN), huy động nguồn lực cho phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững gắn với công tác tuyên truyền, chuẩn bị cho Hội nghị XTĐT của tỉnh, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã triển khai khá nhiều giải pháp, công việc cụ thể, thiết thực. Trước hết, tỉnh đã làm việc với Bộ, ngành và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để giải quyết dứt điểm việc chuyển giao khu đất Soài Rạp về tỉnh quản lý. Song song đó, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đề án xã hội hóa, thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ gắn với triển khai các chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn, thực thi đầy đủ chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh...

Tính chung 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh thu hút được 18 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 7.037 tỷ đồng, tăng 9 dự án, vốn đầu tư đăng ký tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ. Trong đó, có 7 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn đầu tư đăng ký 6.412 tỷ đồng, tăng 3 dự án, vốn đầu tư đăng ký tăng gấp 5,3 lần so với cùng kỳ... Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức Hội nghị đối thoại DN (vùng) quý 1 và quý 2 đối với cộng đồng DN Vùng phía Đông và Vùng Trung tâm; thành lập Hội đồng Hỗ trợ khởi nghiệp, các câu lạc bộ khởi nghiệp và Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, triển khai mạnh mẽ các giải pháp vận động chuyển đổi hộ kinh doanh thành DN; triển khai Kế hoạch số hóa thông tin, tài liệu, hồ sơ đăng ký DN vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký DN đối với DN trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch chuẩn hóa dữ liệu đăng ký DN năm 2018, đẩy mạnh đăng ký DN qua mạng, tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư...

Từ những động thái “thiết thực” trên, từ đầu năm đến nay đã có thêm 368 DN thành lập mới với tổng vốn đăng ký 2.582 tỷ đồng, tăng 31,5% về số DN, tăng 89% về vốn đăng ký. Đặc biệt là quy mô đầu tư đã gia tăng đáng kể: Vốn đầu tư bình quân 7 tỷ đồng/DN, gấp 1,4 lần quy mô bình quân của DN thành lập mới của cùng kỳ năm trước (5 tỷ đồng/DN). Bên cạnh đó, có 128 DN đăng ký tăng vốn với vốn tăng thêm 1.336 tỷ đồng, tăng 41% về số DN và tăng 179 lần về vốn so với cùng kỳ cho thấy một không khí hết sức sôi nổi, DN đã “đủ lòng tin” vào môi trường đầu tư của tỉnh nên mạnh dạn cả về thành lập mới lẫn đăng ký tăng vốn để mở rộng quy mô.

Cần điểm nét thêm, trong kết quả trên, thu hút đầu tư của 3 vùng cũng có những nét rất mới. 6 tháng đầu năm, Vùng phía Tây có thêm 8 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 6.575 tỷ đồng và 2 dự án đăng ký tăng vốn 190 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư thu hút được 6.765 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ (vùng này còn nhiều đất “sạch”, chủ yếu ở Khu công nghiệp Long Giang); Vùng Trung tâm thu hút được 7 dự án, với vốn đầu tư đăng ký 315 tỷ đồng và có 1 dự án đăng ký tăng vốn 23 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư thu hút được 338 tỷ đồng, bằng 46% so với cùng kỳ. Vùng phía Đông thu hút được 3 dự án với vốn đầu tư đăng ký 148 tỷ đồng, tăng gấp 8,8 lần so với cùng kỳ.

Đây là một số dấu hiệu cho thấy lợi thế hạ tầng và cửa ngõ thứ hai của tỉnh đã bắt đầu có dấu hiệu “chuyển mình” để nhanh chóng vươn lên. Cũng cần nói thêm, nhờ yếu tố DN thành lập mới tăng nhanh, đặc biệt là nhiều đơn vị mở rộng quy mô (tăng vốn) trong 6 tháng đầu năm 2018 đã góp phần giải quyết việc làm cho 10.172 lao động (tăng 2,6% so với cùng kỳ, trong đó tạo việc làm mới cho 8.294 lao động).

CÔNG VIỆC SẮP TỚI

Song song với những công việc cụ thể chuẩn bị cho Hội nghị XTĐT từ khâu nội dung đến các khâu lễ tân, hậu cần, an ninh trật tự, vận động nguồn lực, chỉnh trang đô thị… đang tạo không khí hết sức hối hả trong các ngành, các cấp, lãnh đạo tỉnh vẫn dành nhiều thời gian chỉ đạo tiếp tục triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ và phát triển DN đúng theo chương trình, kế hoạch để làm sao trong năm 2018 có trên 730 DN thành lập mới như mục tiêu đề ra.

Được biết, hiện các ngành tỉnh tích cực xây dựng, triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa cơ quan Thuế với cơ quan đăng ký kinh doanh trong việc quản lý hộ kinh doanh cá thể; xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch chuẩn hóa dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan Thuế; triển khai hoạt động của Hội đồng Hỗ trợ khởi nghiệp; thành lập Quỹ khởi nghiệp.

Song song đó, các ngành tập trung đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ DN liên quan đăng ký thành lập mới, thay đổi thông tin đăng ký DN, đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh qua mạng (phấn đấu trong năm nay, tỷ lệ đăng ký kinh doanh trực tuyến đạt 20% trên tổng số DN đăng ký), với mục tiêu là hỗ trợ DN sớm gia nhập thị trường; phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo công tác rà soát dữ liệu DN đối với các DN nhà nước, DN FDI đang hoạt động trên địa bàn tỉnh để cập nhật thông tin và kịp thời hướng dẫn DN thực hiện điều chỉnh nội dung đăng ký DN theo đúng quy định...

Một công việc mang tính “thường xuyên” của các cơ quan hành chính được Chủ tịch UBND tỉnh luôn nhắc nhở là phải kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xóa bỏ rào cản cho DN trên cơ sở tăng cường đối thoại, tiếp xúc với DN, hộ kinh doanh… tạo mọi thuận lợi cho DN ổn định và phát triển sản xuất - kinh doanh (trong đó có việc cải cách thuế, phấn đấu thời gian nộp thuế xuống còn 119 giờ/năm). Trong yêu cầu trên, tỉnh cũng mở Chuyên mục “Đối thoại DN” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và công bố các đường dây nóng của các sở, ban, ngành tỉnh trên Trang Dịch vụ hành chính công “Một cửa điện tử” của tỉnh để tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của người dân, DN khi có yêu cầu.

Có thể nói, từ sự minh bạch, công khai này đã ngày càng kiến tạo, bồi đắp lòng tin của DN, nhà đầu tư vào môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh mà kết quả trên là một minh chứng. Một giải pháp trọng tâm cũng đang được tỉnh tập trung chỉ đạo và cũng để chuẩn bị cho “hậu” Hội nghị XTĐT là hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng mời gọi các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp.

Trước mắt, tỉnh chỉ đạo các ngành cùng phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp: An Thạnh 2, Gia Thuận 1, Gia Thuận 2 hoàn thành các thủ tục về môi trường, đất đai để triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị sẵn mặt bằng để mời gọi đầu tư thứ cấp, chỉ đạo hoàn tất các thủ tục tiếp nhận Khu công nghiệp Dịch vụ dầu khí Soài Rạp để mời gọi đầu tư hạ tầng, sử dụng hiệu quả quỹ đất đã được giao cho dự án...

PHÙNG QUỐC ANH

.
.
Liên kết hữu ích
.