Thứ Ba, 03/07/2018, 15:19 (GMT+7)
.

Kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam sang Malaysia tăng đột biến

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, số liệu thống kê mới nhất cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam sang Malaysia đạt gần 122,4 triệu USD, tăng 177% so với cùng kỳ năm 2017.

Với sự tăng trưởng ấn tượng trên, gạo đứng thứ 4 trong số 5 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia trong 5 tháng đầu năm đạt kim ngạch trên 100 triệu USD, gồm điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; gạo; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh.

Kho gạo xuất khẩu của Công ty Lương thực Đồng Tháp. Ảnh minh họa: Đình Huệ/TTXVN
Kho gạo xuất khẩu của Công ty Lương thực Đồng Tháp. Ảnh minh họa: Đình Huệ/TTXVN

Trao đổi với phóng viên TTXVN thường trú tại Malaysia sáng 3-7, ông Phạm Quốc Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Malaysia cho biết sở dĩ xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Malaysia tăng trưởng mạnh là do nguồn cung từ các nước khác giảm, các doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm gạo thơm, gạo dẻo… mà Việt Nam có lợi thế về giá.

Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại mặt hàng gạo, bao gồm tham gia các hội chợ, triển lãm lớn về nông sản, thực phẩm; các chương trình hội thảo, kết nối kinh doanh với doanh nghiệp Malaysia, cũng được tăng cường với sự hỗ trợ của cơ quan thương vụ.

Tuy nhiên, một điều quan trọng khác là việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam tại thị trường Malaysia.

Trên thực tế, hầu hết các siêu thị lớn ở Kuala Lumpur, tuyệt đại đa số là gạo mang nhãn Thái Lan, Nhật Bản và địa phương. Liên quan tới vấn đề này, ông Phạm Quốc Anh cho biết thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia đã tích cực hỗ trợ một số doanh nghiệp trong nước như Tổng công ty Thực phẩm Hà Nội (Hapro), Tập đoàn Lộc Trời… tìm kiếm đối tác trên địa bàn có mong muốn cùng hợp tác xây dựng và bán gạo mang tên thương hiệu Việt.

Cụ thể gần đây, cơ quan thương vụ đã hỗ trợ Hapro phối hợp với công ty ZNTEC của Malaysia xây dựng, quảng bá thương hiệu gạo Hapro bán độc quyền tại các bang Sabab, Sarawak… đồng thời cũng đang phối hợp với Lộc Trời xây dựng thương hiệu gạo thơm Jasmine Lộc Trời trên thị trường Malaysia.

Với những bước cụ thể này cùng những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và sự hỗ trợ của Bộ Công Thương trong việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, ông Phạm Quốc Anh tin rằng thời gian tới gạo Việt Nam sẽ có vị trí vững vàng và có thương hiệu được ghi nhận tại thị trường Malaysia.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/kim-ngach-xuat-khau-gao-viet-nam-sang-malaysia-tang-dot-bien/511358.vnp)

.
.
.