Thứ Sáu, 24/08/2018, 13:01 (GMT+7)
.

Chợ Gạo hướng đến huyện nông thôn mới

Chợ Gạo là 1 trong 2 huyện được tỉnh lựa chọn để xây dựng ra mắt huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2020. Với điều kiện hiện tại, huyện Chợ Gạo phải rất nỗ lực mới đạt mục tiêu đề ra.

NHIỀU KHÓ KHĂN

So với huyện Gò Công Đông (địa phương được chọn để phấn đấu ra mắt huyện NTM vào năm 2020), bất lợi của huyện Chợ Gạo là số xã chưa ra mắt NTM còn nhiều, khi hiện chỉ có 5 trong 18 xã đạt chuẩn NTM.

Nếu tính đến hết năm nay, huyện phấn đấu và đạt mục tiêu có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM, thì trong 2 năm 2019 và 2020, huyện phải phấn đấu ra mắt thêm 9 xã NTM. Đây là mục tiêu không dễ thực hiện đối với huyện Chợ Gạo.

d
Lợi thế của huyện Chợ Gạo trong xây dựng NTM là sự phát triển khá đồng đều giữa các xã.

Song song đó, đến nay huyện Chợ Gạo chỉ mới đạt 4 tiêu chí để được công nhận huyện NTM, các tiêu chí chưa đạt là Giao thông, Quy hoạch, Điện, Y tế - Văn hóa - Giáo dục và Môi trường. Đây cũng là nhiệm vụ được đánh giá khá nặng nề, đòi hỏi địa phương phải nỗ lực để hoàn thành trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn xã đạt số tiêu chí NTM thấp.

Cụ thể như xã Bình Phan đang nằm trong nhóm đạt ít tiêu chí NTM nhất trong huyện Chợ Gạo. Chủ tịch UBND xã Bình Phan Lê Quốc Việt cho biết: “Hiện xã mới chỉ đạt 10 tiêu chí NTM. Từ nay đến hết tháng 9-2018, mục tiêu của xã là phấn đấu đạt các tiêu chí về Môi trường và an toàn thực phẩm, Nhà ở dân cư, Y tế (chỉ tiêu bảo hiểm y tế), Điện để kịp đăng ký danh sách các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2020".

"Trong đó, đối với tiêu chí Điện, xã còn 76 tuyến dây điện sau điện kế chưa được thực hiện. Về tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm, dù các hộ chăn nuôi đã từng bước ý thức việc bảo vệ môi trường, nhưng đây vẫn được xem là tiêu chí khó hoàn thành. Bên cạnh đó, hiện tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của xã chỉ đạt khoảng 74% và việc nâng tỷ lệ này lên cũng không dễ”.

Còn tại xã Xuân Đông, Chủ tịch UBND xã Xuân Đông Nguyễn Văn Mười cho biết, xã đang gặp khó đối với tiêu chí Hộ nghèo, với tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn đến 6,5% (để hoàn thành tiêu chí này, tỷ lệ hộ nghèo phải dưới 3,5%). Xã còn khoảng 75 căn nhà không đạt tiêu chí “3 cứng”.

Cùng với đó, xã cũng đang gặp khó trong thực hiện tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm do phần đông người dân ở xã sống bằng nghề chăn nuôi heo. Việc nuôi heo ít nhiều cũng phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Lợi thế của huyện Chợ Gạo trong xây dựng NTM là sự phát triển khá đồng đều giữa các xã, trong đó thanh long là cây trồng chủ lực của nhiều xã.
Lợi thế của huyện Chợ Gạo trong xây dựng NTM là sự phát triển khá đồng đều giữa các xã, trong đó thanh long là cây trồng chủ lực của nhiều xã.

QUYẾT TÂM

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Phan Lê Quốc Việt, xác định việc xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, xã đã bắt tay vào thực hiện nhiều tiêu chí chưa đạt.

Hiện xã đang vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường trong chăn nuôi; đồng thời, tích cực vận động, tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế trong người dân.

Ngoài ra, xã còn 16 căn nhà chưa đáp ứng tiêu chí “3 cứng”, do vậy xã sẽ tiếp tục vận động để xây dựng nhà cho người dân, quyết tâm đến hết tháng 9-2018 phải hoàn thành tiêu chí Nhà ở dân cư.

Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đình Thông, lợi thế của huyện Chợ Gạo là sự phát triển khá đồng đều giữa các xã so với các địa phương khác. Nhìn chung, nhu cầu đầu tư trong năm 2019 và năm 2020 cho các xã còn lại của huyện Chợ Gạo chủ yếu tập trung vào tiêu chí Điện, Giao thông, Giáo dục và Cơ sở vật chất văn hóa. Nếu tỉnh nỗ lực cùng sự quyết tâm của địa phương thì khả năng huyện Chợ Gạo sẽ đạt chuẩn NTM như mục tiêu đề ra.

Còn theo Chủ tịch UBND xã Xuân Đông Nguyễn Văn Mười, huyện Chợ Gạo đang tập trung thực hiện công tác giảm nghèo tại xã.

Đến cuối năm 2018, xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 4,5%, năm 2019 còn khoảng 4% và đến năm 2020 sẽ đạt tiêu chí này.

Thực hiện tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm, xã sẽ thành lập Tổ công tác vận động, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xử lý chất thải trong chăn nuôi. Hộ nào không khắc phục thì xã sẽ lập biên bản và xử lý.

Theo Bí thư Huyện ủy Chợ Gạo Ngô Hữu Thệ, nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ của Đảng bộ và chính quyền huyện là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng huyện Chợ Gạo đạt các tiêu chí để được công nhận huyện NTM.

Bí thư Huyện ủy Chợ Gạo cho rằng, từ nay đến cuối năm, huyện phải tập trung hoàn thành tất cả công tác chuẩn bị đầu tư đối với các công trình, dự án phục vụ việc xây dựng xã NTM, huyện NTM để tập trung triển khai trong năm 2019.

“Vấn đề còn lại là chúng ta triển khai thực hiện, vận hành bộ máy như thế nào? Thời gian còn lại không nhiều, do đó phải có sự phấn đấu, tập trung, quyết liệt mới có thể đạt được mục tiêu đề ra” - Bí thư Huyện ủy Chợ Gạo Ngô Hữu Thệ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cho rằng, xây dựng NTM không phải là công cuộc đầu tư, đây là công cuộc vận động toàn dân cùng tham gia. Nếu muốn xây dựng được NTM thì sức mạnh, năng lực của bộ máy chính trị là chính.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Chợ Gạo thành lập lại Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (BCĐ) do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng BCĐ, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phải tham gia trong BCĐ. Có như vậy, huyện mới đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc được.

“Huyện Chợ Gạo cần phải xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc xây dựng NTM riêng, phải có tiến độ cụ thể” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng nhấn mạnh.       

       M. THÀNH - Q. TUẤN

.
.
.