Thứ Hai, 06/08/2018, 10:14 (GMT+7)
.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Giải phóng mặt bằng đạt 96%

Được tái khởi động vào năm 2015, Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) phấn đấu hoàn thành vào năm 2020. Đây sẽ là tuyến đường huyết mạch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Một hạng mục của Dự án  đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được thi công.
Một hạng mục của Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được thi công.

Với chiều dài 51,2 km, Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có toàn tuyến nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, đi qua các huyện Châu Thành, huyện Tân Phước, huyện Cai Lậy, TX. Cai Lậy và huyện Cái Bè.

Quy mô dự án gồm 4 làn đường, có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh -Trung Lương) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30 (nối Quốc lộ 1 với TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).

Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 14.678 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2010, nhưng sau đó nhà đầu tư xin rút và được tái khởi động vào ngày 7-2-2015.

Từ năm 2016, các nhà thầu đã triển khai thi công trước 4 gói thầu bằng việc đào bỏ đất hữu cơ, bơm cát. Sau đó, dự án lại tạm dừng để điều chỉnh quy mô và được triển khai thi công trở lại vào giữa năm 2017.

Tại phiên chất vấn vào ngày 4-6 tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, trả lời về tình hình triển khai Dự án đường cao tốc Trung Lương -Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ còn chậm, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện có 5 ngân hàng đồng ý cho vay 7.000 tỷ đồng vốn, cùng với vốn của nhà đầu tư sẽ đủ để thực hiện xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Công tác giải phóng mặt bằng ở khu vực này cũng đã đạt 49 trên tổng số 51 km. “Chúng tôi cố gắng đến năm 2020 sẽ thông xe tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận” - Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể khẳng định.

P.V (tổng hợp)

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã được tỉnh thực hiện gần như cơ bản hoàn thành (49/51 km, đạt 96%). Một số đoạn còn vướng mắc do chưa thể di dời đường dây điện trung thế, tranh chấp đất giữa hộ dân với nhau... Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được hoàn tất vào tháng 9 năm nay nhằm phục vụ công tác thi công theo tiến độ.

Qua ghi nhận, công tác thi công Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang được các nhà thầu khẩn trương triển khai. Một số hạng mục của công trình đã thành hình như đoạn đường tỉnh lộ 878 nối TP. Mỹ Tho với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, các trụ cầu vượt qua sông Cai Lậy…

Theo thống kê của Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý Dự án Hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM), trên toàn tuyến hiện có 18/21 gói thầu xây lắp đã và đang huy động thiết bị, máy móc để triển khai thi công.

Các hạng mục thi công trên công trường chủ yếu gồm xử lý nền đất yếu, đắp cát K95, K98 nền đường, đóng cọc, đổ bê tông mố trụ cầu... Giá trị thực hiện đến nay lũy kế đạt 320 tỷ đồng.

Được biết, khó khăn lớn nhất trong thực hiện dự án là nhà đầu tư chưa thu xếp đầy đủ nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hiện nay, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đang làm việc với 5 ngân hàng, trong đó Vietinbank là đầu mối để thu xếp nguồn vốn tín dụng cho dự án.

Nếu nguồn vốn sớm được thu xếp, tiến độ hoàn thành của Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể được đảm bảo trong năm 2020.

NGUYỄN HỮU

 

 

.
.
.