Thứ Tư, 01/08/2018, 11:09 (GMT+7)
.

Nói không với dự án có nguy cơ hủy hoại môi trường

Quan điểm chung của tỉnh Tiền Giang, nhất là tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT) tỉnh Tiền Giang năm 2018, là chỉ lựa chọn những dự án đầu tư mang tính khả thi cao và chất lượng dự án được đặt lên hàng đầu.

Rút kinh nghiệm từ các lần hội nghị XTĐT trước đây cũng như từ các tỉnh, thành khác, Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018 không chú trọng vào số lượng danh mục dự án, mà trọng tâm là tính khả thi và chất lượng của từng dự án đầu tư, với đảm bảo rằng tỷ lệ dự án đưa vào triển khai thực hiện ít nhất phải đạt 90%.

Chính từ yếu tố này, các dự án đầu tư được đưa ra tại Hội nghị XTĐT lần này được tỉnh sàng lọc rất kỹ nhằm tránh trường hợp dự án không triển khai được.

Xây dựng Thiết chế của Công đoàn tại Khu công nghiệp Mỹ Tho - Cụm công nghiệp Trung An, với vốn đầu tư khoảng 555 tỷ đồng là một trong những dự án dự kiến được cấp Giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018.
Xây dựng Thiết chế của Công đoàn tại Khu công nghiệp Mỹ Tho - Cụm công nghiệp Trung An, với vốn đầu tư khoảng 555 tỷ đồng là một trong những dự án dự kiến được cấp Giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018.

Theo đánh giá chung, các dự án đầu tư tại hội nghị lần này cũng tương đối đồng đều trong các lĩnh vực. Bên cạnh những dự án có quy mô tương đối lớn như dự án sản xuất lốp xe cung ứng cho các thị trường trên thế giới, với vốn đầu tư gần 400 triệu USD, còn có dự án điện gió gắn với thế mạnh của vùng biển Gò Công; các dự án đầu tư khách sạn 4 sao, 5 sao dọc theo sông Tiền để cùng với địa phương phát huy các thế mạnh về du lịch.

Ngoài ra, hội nghị lần này cũng có những dự án đầu tư hướng vào mục tiêu phát triển nông nghiệp thông qua xây dựng các nhà máy chế biến nhằm góp phần giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản, cũng như dự án đầu tư nhà ở xã hội phục vụ cho người lao động…

Triển lãm thành tựu phát triển doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Du lịch đang triển khai kế hoạch Triển lãm thành tựu phát triển DN trong khuôn khổ Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018.

Triển lãm thành tựu phát triển DN Tiền Giang là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh của DN trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp nâng cao vị thế và quảng bá thương hiệu cho các DN trong tỉnh; đồng thời, tạo điều kiện để các DN gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, khai thác thị trường, phát triển đối tác kinh doanh, phát triển chi nhánh trong thời gian tới.

Thời gian tổ chức triển lãm dự kiến diễn ra trong 4 ngày tại Công viên Lạc Hồng (đường 30-4, phường 1, TP. Mỹ Tho) với quy mô khoảng 114 gian hàng, với hơn 100 DN, hộ kinh doanh tham gia, bao gồm các gian hàng nhóm ngành nông nghiệp, ngành công nghiệp, xây dựng, ngành thương mại, dịch vụ…

Tham gia triển lãm, DN, hộ kinh doanh được Nhà nước hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng. Các chi phí còn lại: Trang trí, sản phẩm hàng hóa trưng bày, trực gian hàng... do các đơn vị tham gia tự cân đối.

Nhìn một cách tổng thể, các dự án được tỉnh lựa chọn lần này tương đối đồng đều trên các lĩnh vực, dựa theo thế mạnh của tỉnh và chỉ chọn những dự án đầu tư mang tính hiện thực, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Tiền Giang.

Và đương nhiên, Tiền Giang kiên quyết từ chối các dự án đầu tư không đảm bảo cho quá trình phát triển bền vững của địa phương, nhất là những dự án có nguy cơ hủy hoại môi trường.

Qua quá trình sàng lọc, đến thời điểm hiện tại, dự kiến tại Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018 sẽ có 22 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư (quy mô 7.944 tỷ đồng) và 9 dự án nghiên cứu để đầu tư (quy mô 7.706 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng cung cấp Danh mục 19 dự án mời gọi đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 16.360 tỷ đồng, liên quan đến các lĩnh vực như: Hạ tầng khu công nghiệp, tiểu khu nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, du lịch… và bao gồm cả các chính sách ưu đãi đầu tư, giá đất cụ thể và bản đồ định vị cho từng dự án.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, cũng giống như các tỉnh, thành khác trong cả nước, Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018 là dịp để quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Tiền Giang. Đây cũng là dịp để thể hiện cam kết của lãnh đạo tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018 Trần Thanh Đức cho biết, trong tổ chức Hội nghị XTĐT lần này, Tiền Giang cũng có nhiều cơ hội để thu hút đầu tư, tạo đà cho sự  phát triển thông qua những thế mạnh nhất định so với các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Điểm nhấn đặc biệt là Tiền Giang có vị thế gần TP. Hồ Chí Minh, với hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy kể cả cảng biển, là các điều kiện thuận lợi để các DN thuận tiện hơn trong giao thương của mình.

Một trong những lợi thế nữa là Tiền Giang hiện có một số khu công nghiệp, các điều kiện về hạ tầng hướng đến các khu công nghiệp cũng cơ bản đảm bảo nhu cầu của các nhà đầu tư đến với các khu công nghiệp. Thậm chí, Tiền Giang cũng có các cụm công nghiệp ở các huyện phù hợp với yêu cầu phát triển của các DN.

“Đặc biệt, Tiền Giang có khoảng 1,3 triệu lao động; trong đó hơn 40% được đào tạo. Lao động của Tiền Giang cũng được đánh giá là có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có tay nghề, chăm chỉ, siêng năng và có khả năng đào tạo thành những người thợ lành nghề. Đó cũng được xem là lợi thế cạnh tranh của Tiền Giang so với các tỉnh, thành khác trong khu vực".

"Bên cạnh đó, Tiền Giang còn có một số chính sách, các khoản vay tín dụng ưu đãi của địa phương cũng góp phần tạo thêm thuận lợi cho các DN. Qua Hội nghị XTĐT lần này, Tiền Giang cũng muốn thể hiện quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, của cả hệ thống chính trị, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Tiền Giang” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức nhấn mạnh...

NHÓM PVKT

.
.
.