Thứ Hai, 27/08/2018, 14:57 (GMT+7)
.

TX. Gò Công hướng đến tăng trưởng xanh

TX. Gò Công đang từng bước đáp ứng vai trò, chức năng đô thị hạt nhân của Vùng kinh tế - đô thị phía Đông, đảm bảo việc phát triển đô thị xanh - sạch - đẹp gắn với tăng trưởng xanh và đô thị văn minh.

TX. Gò Công đang hướng đến tăng trưởng xanh.
TX. Gò Công đang hướng đến tăng trưởng xanh.

1. Mặc dù nhiều lần đến TX. Gò Công nhưng mỗi lần đến chúng tôi đều có cảm nhận khác nhau. Sự thay đổi từng ngày ở đô thị trung tâm phía Đông của tỉnh dường như cuốn hút nhiều người đến với vùng đất này.

Chuyến về TX. Gò Công lần này, chúng tôi gặp ông Nguyễn Thành Tài, 75 tuổi, người gốc ở phường 5, TX. Gò Công, hiện đang định cư ở quận 5, TP. Hồ Chí Minh. Ông Tài cho biết, mỗi lần về thăm quê, điều cảm nhận đầu tiên là đường sá sạch - đẹp, thoáng mát, nhiều ngôi nhà mới mọc lên.

“Tôi chỉ mong quê hương ngày càng “thay da đổi thịt” để xứng đáng là đô thị sầm uất của một thời trước đây”- ông Tài nói với chúng tôi như thế.

Đó không chỉ là cảm nhận của riêng ông Tài, mà dường như là nhận định chung của nhiều người khi có dịp đến với TX. Gò Công. Tất nhiên, đối với những người gắn bó nhiều năm với mảnh đất này thì họ luôn tự hào về sự thay đổi của quê hương.

Nhiều lần trao đổi với ông Phương Châu (phường 1) và đều có chung cảm nhận rằng, TX. Gò Công đã thay đổi khá lớn, đường sá khang trang, sạch đẹp; những công trình giao thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội được đầu tư ngày càng hoàn chỉnh, đã góp phần lớn trong việc thay đổi diện mạo thị xã một cách rõ nét.

Còn đối với ông Lê Minh Đức (xã Bình Đông) cũng có cảm nghĩ riêng. Ông Đức cho rằng, các tuyến đường giao thông nông thôn trước đây lầy lội, đến nay đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Các tuyến đường vào xóm ấp cũng được bê tông hóa đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa, góp phần rất lớn trong việc thay đổi cuộc sống của người dân ở vùng đất còn nhiều khó khăn này.

 

Tất nhiên, để hướng đến những mục tiêu cho chặng đường sắp tới, TX. Gò Công vẫn còn nhiều việc phải làm. Bởi theo quy hoạch, TX. Gò Công sẽ đảm bảo vai trò, chức năng là đô thị hạt nhân của Vùng kinh tế - đô thị phía Đông của tỉnh.

Chính vì thế, TX. Gò Công đã và đang tập trung phát triển đô thị theo Chương trình Phát triển đô thị giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2030; phấn đấu sau năm 2025 sẽ đạt tiêu chuẩn đô thị loại II.

Cụ thể hóa các mục tiêu đã đề ra, nhằm tạo cơ sở hạ tầng thiết yếu của đô thị và nông thôn, TX. Gò Công đã và đang triển khai đồng bộ các dự án phát triển đô thị trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng và Chương trình Phát triển đô thị của thị xã đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, UBND thị xã cũng bám sát vào Quy hoạch phân khu Nam nội thị TX. Gò Công và phân khu Bắc nội thị TX. Gò Công đến năm 2030.

2. Tại Hội nghị Phát triển đô thị do UBND tỉnh tổ chức gần đây, Phó Chủ tịch UBND TX. Gò Công Nguyễn Văn Quốc cho rằng, TX. Gò Công đã và đang huy động mọi nguồn nhân lực phát triển đô thị, trong đó đầu tư công tập trung vào các công trình, dự án lớn, trọng điểm có tác dụng lan tỏa, tạo sự đồng bộ về hạ tầng để có tác động tốt đối với các dự án phát triển đô thị từ mời gọi đầu tư.

Theo đó, đối với ngân sách tỉnh, thời gian qua thị xã đã tranh thủ đầu tư một số công trình, dự án trọng điểm: Sân vận động, chợ trung tâm, cầu Nguyễn Trọng Dân, đường tỉnh 871B...

Ngoài ra, thị xã cũng tập trung chỉnh trang đô thị cho khu vực nội thị kết hợp với cải tạo vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, cây xanh và một số công trình để tạo bộ mặt mới cho thị xã theo hướng xanh - sạch - đẹp, gắn với tăng trưởng xanh và đô thị văn minh.

Đối với các xã nông thôn, UBND thị xã tập trung từ vốn ngân sách tỉnh, địa phương và các nguồn lực khác để tập trung xây dựng các xã ven khu vực nội thị theo quy hoạch phân khu.

Theo đó, năm 2017 thị xã đã xây dựng thành công 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Tân Trung và Long Hòa) và năm 2018 tiếp tục xây dựng 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Long Hưng và Long Thuận).

Theo lộ trình, đến năm 2019 xã Long Chánh cũng sẽ đạt chuẩn nông thôn mới và đến năm 2020 thị xã hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới.

Một trong những điểm nhấn trong đầu tư, phát triển hạ tầng đô thị là từ năm 2005 thị xã đã thực hiện thành công Dự án Đường Trương Định giai đoạn 1 tạo nên tuyến đường hiện đại, văn minh và tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 khu dân cư đường Trương Định, với quy mô 1,8 ha, được đưa vào hoạt động từ năm 2015.

Từ năm 2016 đến nay, thị xã đã tiếp tục phát huy các hình thức xã hội hóa đầu tư, mời gọi đầu tư Dự án Đường và Khu dân cư hai bên đường Nguyễn Trãi nối dài và Dự án Đường và Khu dân cư hai bên đường Nguyễn Trọng Dân nối dài.

Hiện 2 dự án trên đã được UBND tỉnh phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, với quy mô của mỗi dự án khoảng 8 ha, với tổng vốn đầu tư 2 dự án trên 220 tỷ đồng.

Đến nay, thị xã đã thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với Dự án Đường và Khu dân cư hai bên đường Nguyễn Trãi nối dài đạt tỷ lệ trên 80% và dự kiến hoàn thành trong tháng 8-2018.

Đối với Dự án Đường và Khu dân cư hai bên đường Nguyễn Trọng Dân nối dài đang lấy ý kiến người dân để hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và dự kiến hoàn thành trong những tháng đầu năm 2019.

“Nếu 2 dự án này hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tạo thêm 2 khu đô thị mới, với quy mô mỗi khu đô thị khoảng 2.000 dân, góp phần đẩy nhanh quá trình chỉnh trang, phát triển đô thị ở phường 3, phường 4 và thúc đẩy nhanh các xã Long Hưng, Long Chánh phát triển đô thị để đủ điều kiện thành lập phường sau năm 2020".

"Hiện nay, thị xã cũng đang hoàn chỉnh phương án quy hoạch để đề nghị UBND tỉnh thống nhất đưa vào danh mục mời gọi đầu tư đối với Dự án Đường và Khu dân cư hai bên đường Trương Định giai đoạn 3…”- Phó Chủ tịch UBND TX. Gò Công Nguyễn Văn Quốc cho biết.

A.P

.
.
.