Thứ Sáu, 14/09/2018, 14:20 (GMT+7)
.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa Trung thu

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm, nhất là bánh Trung thu của người dân ngày càng tăng cao. Và đây cũng là dịp hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) "tấn công" người tiêu dùng. Do đó, việc tăng cường kiểm tra, đảm bảo ATVSTP trong dịp Tết Trung thu là hết sức cần thiết.

Khách hàng tham khảo và lựa chọn bánh Trung thu
Người tiêu dùng tìm hiểu và lựa chọn mua bánh Trung thu.

Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Trung thu; đồng thời, ban hành Kế hoạch kiểm tra chuyên đề an toàn thực phẩm mùa Trung thu năm 2018.

Đoàn kiểm tra cửa hàng bánh Trung thu
Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu.

Theo kế hoạch, Đoàn kiểm tra trực thuộc Chi cục sẽ tiến hành kiểm tra các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong mùa Trung thu gồm bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát…; trong đó chú trọng mặt hàng bánh Trung thu. Theo đó, dự kiến từ ngày 4-9 đến 5-10, Đoàn kiểm tra chia thành 3 đợt kiểm tra trước, trong và sau Tết Trung thu. 

Cụ thể, trước Tết Trung thu, các Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh, kẹo, bánh Trung thu.

Trong thời điểm Tết Trung thu, các Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu, các mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Trung thu.

Sau Tết Trung thu, các Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất và thu hồi các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng, cũng như nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa.

Nội dung kiểm tra bao gồm: Hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu; phụ gia thực phẩm; chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm trong quá trình sản xuất, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, công bố tiêu chuẩn sản phẩm; nhãn hàng hóa; niêm yết giá và bán theo giá niêm yết… 

Đoàn kiểm tra đến kiểm tra một cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu.

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, thời gian gần đây, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu đã có chú trọng đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, quản lý chặt chẽ nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất đúng quy định... Đây là cơ sở góp phần đảm bảo ATVSTP. Ngoài ra, các cơ sở còn cải tiến bao bì, mẫu mã và quảng bá thương hiệu để nâng sức cạnh tranh với các thương hiệu ngoài tỉnh.

Tuy nhiên, để tự bảo vệ sức khỏe của mình, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có thương hiệu, quen thuộc, truyền thống trên thị trường; tuyệt đối không mua, sử dụng thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

LÝ OANH

.
.
.