Thứ Sáu, 14/09/2018, 14:21 (GMT+7)
.

Để các dự án đầu tư sớm triển khai

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT) tỉnh Tiền Giang năm 2018 là sớm đưa các dự án đầu tư đi vào hoạt động. Từ đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tập trung thực hiện các nội dung có liên quan để các nhà đầu tư sớm hoàn thành các dự án.

Khu công nghiệp Dịch vụ dầu khí Soài Rạp sẽ trở thành động lực phát triển cho khu vực phía Đông khi tỉnh thu hút đầu tư thành công trong thời gian tới.
Khu công nghiệp Dịch vụ dầu khí Soài Rạp sẽ trở thành động lực phát triển cho khu vực phía Đông khi tỉnh thu hút đầu tư thành công trong thời gian tới.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Văn Dũng cho biết, sau hội nghị, sở đã chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương nơi có dự án đầu tư (đối với các dự án ngoài khu, cụm công nghiệp) và Ban Quản lý các khu công nghiệp (đối với các dự án trong khu, cụm công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao) tổ chức làm việc với từng chủ đầu tư để rà soát tình hình triển khai các dự án đầu tư, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án hoặc đề xuất giải pháp xử lý; trong đó có đề nghị các chủ đầu tư lập Bảng cam kết tiến độ thực hiện dự án và Bảng cam kết tiến độ nghiên cứu dự án, cũng như yêu cầu phải thực hiện đúng tiến độ đã đăng ký.

Tại Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018 vừa được UBND tỉnh tổ chức, UBND tỉnh đã trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương nghiên cứu đầu tư cho 30 dự án, với tổng vốn đầu tư 16.178 tỷ đồng; trong đó có 18 dự án được trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký 7.337 tỷ đồng và 12 dự án được trao chủ trương nghiên cứu đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký 8.841 tỷ đồng.

Do vậy, UBND tỉnh rất quan tâm đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư được công khai tại Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018. Thậm chí, tại cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án sau Hội nghị XTĐT gần đây, lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo đảm bảo có ít nhất 90% dự án phải được hiện thực hóa, phát huy hiệu quả.

Với những động thái quyết liệt của UBND tỉnh, cũng như sự hỗ trợ tích cực từ các sở, ngành có liên quan, chủ đầu tư các dự án cũng đã cam kết tiến độ thực hiện từng dự án cụ thể. Bà Trần Thị Cúc, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Phúc Gia Khang, chủ đầu tư Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Phú Mỹ (với tổng diện tích hơn 42.000 m2, vốn đầu tư khoảng 63 tỷ đồng, tạo ra sản phẩm là 216 nền nhà và quỹ đất thương mại hơn 1.900 m2) cho biết, hiện nay nhà đầu tư đang tiến hành thương lượng với người dân có đất trong khu vực dự án. Tuy nhiên, do diện tích đất tương đối lớn và số hộ dân bị ảnh hưởng nhiều nên việc thương lượng với hộ dân có thể kéo dài, nhưng vẫn nằm trong tiến độ đã đề xuất trong dự án đã được duyệt.

Sau khi thực hiện hoàn tất thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư sẽ thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo như: Lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công để sớm tiến hành thi công xây dựng hạ tầng.

“Do diện tích dự án tương đối lớn, liên quan đến nhiều hộ dân nên trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng nếu có khó khăn, nhà đầu tư sẽ có văn bản đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ. Sau khi bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư sẽ đề nghị các sở, ngành tỉnh hỗ trợ trong việc thực hiện các thủ tục tiếp theo”- bà Trần Thị Cúc kiến nghị.

Cũng như các chủ đầu tư khác, ông Trần Hoàng Quân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang, chủ đầu tư Dự án Đường Nguyễn Trọng Dân nối dài và Khu dân cư hai bên đường cũng cam kết thực hiện đúng tiến độ đề ra ban đầu.

Theo đó, chủ đầu tư sẽ thực hiện các bước như: Lập, trình phê duyệt quy hoạch chi tiết; đánh giá tác động môi trường; đền bù, giải phóng mặt bằng, khởi công xây dựng, san lấp mặt bằng; thực hiện hệ thống đường giao thông; hệ thống thoát nước; hệ thống điện; trạm xử lý nước thải và dự kiến bàn giao hạ tầng kỹ thuật dự án vào tháng 10-2020.

Còn đối với Dự án Đầu tư Khách sạn Moon River, chủ đầu tư (Công ty TNHH Blue Exchange) cũng cam kết thực hiện theo tiến độ đã trình trong dự án đầu tư, khi được cấp đầy đủ các thủ tục cần thiết sẽ tiến hành khởi công xây dựng. Dự án Đầu tư Khách sạn Moon River sẽ chuyên kinh doanh khách sạn, ăn uống với diện tích xây dựng gần 0,8 ha, được đầu tư theo tiêu chuẩn 4 sao, gồm 1 tầng hầm, 1 tầng trệt và 5 tầng lầu…

Như vậy, với quyết tâm chung của lãnh đạo tỉnh và cam kết của các nhà đầu tư, hy vọng rằng sẽ có nhiều dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh sớm đi vào hoạt động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

P.A

.
.
.