Thứ Ba, 04/09/2018, 16:53 (GMT+7)
.

Heo tăng giá -Người nuôi vẫn ngại tái đàn

Những ngày qua, giá heo trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung duy trì ở mức cao. Với mức giá này và duy trì trong thời gian dài, người nuôi đã gỡ lại một phần lỗ vốn trước đó. Tuy nhiên, việc tăng đàn trong dân không nhiều, chỉ tăng đàn chủ yếu ở những hộ chăn nuôi lớn.

Trang trại nuôi heo của ông Nguyễn Trần Tường Bá đã tăng đàn sau khi giá  tăng trở lại.
Trang trại nuôi heo của ông Nguyễn Trần Tường Bá đã tăng đàn sau khi giá tăng trở lại.

NGƯỜI GỠ VỐN, NGƯỜI KHÔNG

Gia đình ông Văng Công Hoan, ấp Lương Phú C, xã Lương Hòa Lạc (huyện Chợ Gạo), vừa bán 12 con heo thịt, với giá 5 triệu đồng/tạ cho biết, sau khi trừ chi phí, mỗi con heo ông lãi trên 1,5 triệu đồng. Ông Hoan cho biết thêm, giá heo tăng và ổn định khoảng 3 tháng nay. Trong thời gian giảm giá, gia đình ông lỗ vốn trên 800 triệu đồng, các giấy tờ nhà đất đều mang thế chấp cho ngân hàng. Không còn gì thế chấp, ông đành phải vay “nóng” bên ngoài để mua thức ăn và duy trì đàn heo trong chuồng. Rất may, giá heo tăng trở lại nên đến nay ông đã gỡ được một phần vốn.

Tương tự, ông Nguyễn Trần Tường Bá, ấp Bình Hòa A, xã Song Bình (huyện Chợ Gạo) nuôi trên 200 con heo nái và khoảng 1.200 con heo thịt cho biết, heo mới tăng giá 3 tháng nay nên ông chỉ mới gỡ được một phần vốn lỗ trước đó. Hiện thương lái vào thu mua heo của trang trại ông có giá 51.000 - 52.000 đồng/kg (tùy loại).

Đối với những hộ tái đàn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nguyễn Thị Mến khuyến cáo, người nuôi cần đầu tư cải thiện năng suất chăn nuôi, xây dựng uy tín sản phẩm chăn nuôi bằng chất lượng thông qua việc chuyển hướng chăn nuôi an toàn, đạt chuẩn VietGAP, không sử dụng chất cấm, xây dựng chuỗi liên kết để hạ giá thành sản phẩm. Ngoài ra, người nuôi tái đàn heo cần áp dụng quy trình an toàn sinh học vào chăn nuôi, sửa chữa lại chuồng trại theo đúng tiêu chuẩn, vệ sinh thật kỹ, lựa chọn con giống chất lượng, nguồn gốc rõ ràng...

Thực tế cho thấy, đối với những hộ nuôi heo còn duy trì được đàn đã có thể gỡ vốn được phần nào. Tuy nhiên, đa số người nuôi nhỏ, lẻ đều bỏ chuồng nên khi giá tăng trở lại thì không có heo để bán. Bà Nguyễn Thị Muội, ấp 10, xã Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy) cho biết, đợt giảm giá vừa rồi, gia đình bà đã không thể duy trì được đàn heo 3 con heo nái, 25 con heo thịt. “Treo” chuồng không bao lâu, giá heo đột ngột tăng trở lại, khi đó gia đình không còn heo để bán và cũng không dám tái đàn vì heo con giống quá đắt. Mặt khác, bà sợ heo tăng giá nhanh, rồi xuống nhanh sẽ không gỡ lại được vốn đã lỗ trước đó. 

SỢ TÁI ĐÀN

Có một thực tế khác biệt so với các năm trước đây là giá heo tăng cao nhưng người nuôi vẫn ngại tái đàn. Bà Nguyễn Thị Nhị, ấp Phú Tiểu, xã Phú Nhuận (huyện Cai Lậy) từng nuôi heo với quy mô hàng trăm con heo nái và heo thịt cho biết: “Thua lỗ liên tiếp nên giờ ngại tái đàn. Heo con giống quá cao và khan hiếm. Mặt khác, chuồng trại bỏ trống lâu ngày, giờ muốn nuôi lại phải đầu tư sửa chữa. Đã vậy, biết đâu mình nuôi trở lại và đến ngày xuất chuồng thì giá lại giảm”.

Khác biệt với sự e dè của người nuôi heo nhỏ lẻ, những trang trại chăn nuôi heo lớn đã đầu tư tăng đàn để gỡ lại vốn. Bởi họ cho rằng, nếu giá heo có giảm thì cũng phải sang năm 2019. Nguyên nhân là giá heo trong thời gian qua tăng khá nhanh, con giống khan hiếm do nguồn heo nái bị loại thải trong đợt giảm giá vừa qua khá nhiều. Vì vậy, các trang trại lớn giữ lại đàn heo nái và gầy dựng lại nguồn heo thịt mấy tháng nay nên vẫn còn kịp cung ứng cho nhu cầu thị trường. Lý giải về điều này, ông Nguyễn Thanh Phong, ấp Tân Ninh, xã Xuân Đông (huyện Chợ Gạo), một trong những hộ nuôi heo khá lớn ở huyện Chợ Gạo, với quy mô nuôi khoảng trên 300 con nái và hàng ngàn con heo thịt, chia sẻ: “Các trang trại lớn “có ăn có chịu”; bởi giá tăng giảm là do quy luật của cung - cầu. Ăn thua là khả năng chịu đựng của người nuôi. Giảm giá, trang trại loại thải bớt những con heo nái xấu và cố cầm cự đàn heo thịt. Đến khi giá tăng, trang trại tăng đàn để gỡ lại vốn”. Kể từ khi giá heo tăng trở lại, trang trại của ông Phong đã tăng hàng chục con heo nái và hàng trăm con heo thịt.

Thương lái Nguyễn Khắc Tuấn, ấp 10, xã Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy) mỗi ngày thu gom hơn 600 con heo từ các nơi cho biết, giá heo bắt đầu tăng và kéo dài hơn 2 tháng nay. Hiện heo đẹp trong dân có giá 50.000 đồng/kg; heo của công ty có giá 51.500 đồng/kg. Tuy nhiên, số lượng heo trong dân không nhiều. Nói về việc giá heo có khả năng tăng cao nữa không? Thương lái Nguyễn Khắc Tuấn cho rằng, giá heo ở mức này là khá cao và không có khả năng tăng nữa. Bởi giá heo tăng mạnh do hiện nay các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ chịu lỗ trong thời gian dài nên đã bỏ chuồng khiến nguồn cung trên thị trường thiếu. Tuy nhiên, thị trường đang ở ngưỡng bình ổn nên khó có khả năng tăng thêm, nếu có giảm thì giảm chút ít.

Sau thời gian tăng giá, đàn heo trên địa bàn tỉnh được thống kê khoảng 600 ngàn con, tăng khoảng 1.000 con so với cuối năm 2017. Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nguyễn Thị Mến cho biết, mặc dù giá heo tăng, người chăn nuôi vẫn không tái đàn ồ ạt. Nguyên nhân là giá heo tăng nhanh kéo theo giá heo con ở mức cao nên người nuôi “treo” chuồng không kịp nuôi trở lại.

Giá heo tăng là điều đáng mừng đối với người chăn nuôi. Tuy nhiên, việc không định hướng được thị trường, nuôi heo theo kiểu phong trào, tự phát thì không lâu sau sẽ diễn ra tình trạng thừa hàng, giảm giá như 2 năm vừa qua.

SĨ NGUYÊN

.
.
.