Thứ Sáu, 21/09/2018, 14:05 (GMT+7)
.

Trung tâm Thương mại Mỹ Tho có nhà đầu tư mới

Hợp đồng Thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất Trung tâm Thương mại (TTTM) Mỹ Tho đã được chính thức ký kết giữa UBND TP. Mỹ Tho và Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hợp Phát vào ngày 19-9. Điều này đồng nghĩa là TTTM Mỹ Tho có nhà đầu tư mới sau thời gian dài chưa phát huy hiệu quả, xuống cấp, hư hỏng.

TTTM Mỹ Tho nhìn từ trên cao.		Ảnh: TRẦN LIÊM
TTTM Mỹ Tho nhìn từ trên cao. Ảnh: TRẦN LIÊM

Mục tiêu chính của dự án nhằm cải tạo kiến trúc đô thị, tận dụng công trình hiện hữu và sử dụng đất hiệu quả, góp phần phát triển thương mại và dịch vụ địa phương, đáp ứng nhu cầu mua sắm và sinh hoạt của người dân. Thời gian thực hiện dự án trong 9 tháng kể từ ngày dự án đủ điều kiện khởi công (được giao đất sạch, được cấp giấy phép xây dựng, được thẩm định, phê duyệt dự án…).

Căn cứ vào thời gian thực hiện hợp đồng, chủ đầu tư phải lập bảng tiến độ thực hiện dự án chi tiết kể từ ngày thực hiện hợp đồng và cam kết thực hiện đúng tiến độ đề ra. Dự án đầu tư TTTM Mỹ Tho, nằm trên địa bàn phường 1 (TP. Mỹ Tho), có diện tích sử dụng hơn 6.000 m2, tổng vốn đầu tư hơn 119 tỷ đồng.

Trong quá trình cải tạo, các hộ tiểu thương đang kinh doanh tại TTTM Mỹ Tho dự kiến sẽ được di dời và bố trí về các chợ trong TP. Mỹ Tho để tiếp tục buôn bán. Theo số liệu thống kê cho thấy, sẽ có hơn 100 sạp kinh doanh của các tiểu thương được di dời về các chợ như: Chợ Thạnh Trị, chợ Mỹ Tho, chợ Cũ, chợ Vòng Nhỏ...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, TTTM Mỹ Tho nằm trên khu “đất vàng” của thành phố, được khởi công xây dựng vào năm 1995 và đưa vào sử dụng từ tháng 6-1996. Công trình gồm 4 tầng và 1 tầng hầm, tổng vốn đầu tư trên 45 tỷ đồng. Khi bắt đầu đưa vào hoạt động, TTTM Mỹ Tho có tổng số hơn 1.800 quầy, sạp; 77 kiot loại 4 m2 và 52 kiot loại 9 m2.

Ngày 18-12-2008, UBND tỉnh ban hành Quyết định 7210 giao UBND TP. Mỹ Tho tiếp nhận, xây dựng phương án quản lý, sử dụng và khai thác TTTM Mỹ Tho. Từ năm 2009 đến nay, TTTM Mỹ Tho do Ban Quản lý chợ TP. Mỹ Tho quản lý. Trong quá trình quản lý, Ban Quản lý chợ đã sắp xếp lại và bố trí được tổng cộng hơn 1.300 quầy, sạp.

Sau nhiều năm đưa vào hoạt động, do không thu hút được các tiểu thương kinh doanh, nên diện tích của tầng 3 và tầng 4 bị bỏ hoang phí, cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng. Nhiều vật dụng như tủ cất đồ, quầy bán hàng, khung cửa bằng gỗ… bị mục nát, chất đống.

Riêng khu vực 4 phía mặt tiền, tầng hầm, tầng 1 và tầng 2, còn trên 100 hộ tiểu thương thuê hơn 330 quầy, phục vụ kinh doanh, buôn bán và làm kho chứa đồ. Ghi nhận thực tế từ các tiểu thương cho thấy, lượng khách qua lại hằng ngày rất ít, nên hàng hóa lưu thông tại TTTM Mỹ Tho thời gian qua rất chậm, chưa phát huy được hiệu quả cao…

Mô hình Chợ hoa Tết tại QTTT tỉnh.
Mô hình Chợ hoa Tết tại QTTT tỉnh.

Khai thác Quảng trường Trung tâm tỉnh

Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Tiền Giang năm 2019 với chủ đề: Tiền Giang - Điểm đến du lịch sinh thái, văn hóa sông nước miệt vườn dự kiến diễn ra từ ngày 14 đến 19-1-2019 được UBND tỉnh tổ chức tại Quảng trường Trung tâm (QTTT) tỉnh. Đây được xem là sự kiện lớn đầu tiên được UBND tỉnh tổ chức triển khai tại QTTT tỉnh sau khi một số dự án thành phần được thi công hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Các hoạt động chính của Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Tiền Giang năm 2019, ngoài Lễ Khai mạc với sự tham dự của khoảng 700 đại biểu đến từ Trung ương, các tỉnh, thành, địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành…; còn có Hội chợ Triển lãm Thương mại - Du lịch Tiền Giang năm 2019, với quy mô khoảng 120 gian hàng và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp.

Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Tiền Giang năm 2019 là sự kiện nhằm mục tiêu quảng bá và giới thiệu các chương trình văn hóa nghệ thuật, thể dục - thể thao và hình ảnh, sản phẩm Tiền Giang đến với người dân, du khách trong và ngoài nước; nâng cao khả năng khai thác các yếu tố văn hóa, di tích lịch sử, tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên du lịch, các làng nghề thủ công truyền thống nhằm phát triển du lịch Tiền Giang trở thành điểm đến hấp dẫn, có giá trị đặc thù thu hút khách du lịch.

Ngoài ra, tại cuộc họp thành viên UBND tỉnh được tổ chức vào ngày 7-9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tiếp thu ý kiến của thành viên UBND tỉnh, hoàn chỉnh phương án thiết kế, bố trí hoạt động của Chợ hoa Tết.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Ban Tổ chức các sự kiện vui chơi giải trí tại QTTT tỉnh nghiên cứu bổ sung nhân sự ngành Y tế, tiếp tục hoàn chỉnh Kế hoạch khai thác QTTT tỉnh, lưu ý có tính đến phương án hoạt động của Nhà Thiếu nhi mới và Chợ hoa Tết…

P.A - M. THÀNH

.
.
.