Thứ Tư, 19/09/2018, 15:25 (GMT+7)
.

Xúc tiến- đầu tư: Cởi mở và quyết tâm

Ghi nhận từ cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT) tỉnh Tiền Giang năm 2018 đều có cảm nhận chung là không khí cởi mở và quyết tâm của tỉnh đối với các dự án đầu tư, thu hút đầu tư nói riêng và đối với cộng đồng DN nói chung.

Hình ảnh Tiền Giang đã được thay đổi dưới góc nhìn của các nhà đầu tư và du khách nước ngoài.
Hình ảnh Tiền Giang đã được thay đổi dưới góc nhìn của các nhà đầu tư và du khách nước ngoài.

Rất nhiều kỳ vọng đang được cộng đồng DN chờ đợi sau những động thái và hành động quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, thông qua các chương trình khởi nghiệp, hỗ trợ đầu tư, giải quyết khó khăn, vướng mắc và nhất là sau Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018 vừa được UBND tỉnh tổ chức.

Mỗi DN đều có cảm nhận khác nhau, nhưng suy cho cùng đó là không khí của sự đổi mới về tư duy và cách “ứng xử” với DN. Đó là điều mà nhiều DN đã và đang mong đợi.

Nhiều lần trao đổi liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đạo, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh luôn nhấn mạnh rằng, từ chủ trương chung của Trung ương về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thay đổi cách nhìn về kinh tế tư nhân, hiện nay tỉnh Tiền Giang hưởng ứng, làm rất quyết liệt và đã mang lại nhiều điểm son được cộng đồng DN ghi nhận, đánh giá cao.

Đặc biệt là sau Hội nghị XTĐT tỉnh Tiền Giang năm 2018 vừa qua, không chỉ cấp chủ trương đầu tư hay nghiên cứu đầu tư dự án, mà tỉnh còn có động thái quan trọng là kết nối được hệ thống ngân hàng thông qua việc cam kết hỗ trợ tài chính cho DN.

Những động thái đó đã thổi luồng không khí mới cho việc phát triển DN của địa phương. Điều mong mỏi của DN là không khí này được duy trì ở mức độ lâu dài.

Bởi những động thái của tỉnh vừa qua ít ra cũng động viên tinh thần lẫn nhau, vì để giải quyết dứt điểm những tồn tại, khó khăn của DN vẫn còn “vướng vấp” ở nhiều khâu liên quan đến cơ chế, thủ tục, cán bộ thừa hành.

“Cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN cần dựa trên tinh thần chính quyền là người đồng hành hơn là nhà quản lý đối với DN. Khi thay đổi được tư duy, cách nhìn về DN, những khó khăn đi theo sẽ có nhiều thay đổi. Đó là điều mà DN luôn mong đợi”- ông Nguyễn Văn Đạo phân tích thêm.

Lãnh đạo một DN khác đã và đang đầu tư trên địa bàn tỉnh cũng có góc nhìn khác về sự cởi mở và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh đối với hoạt động của DN, nhất là sau khi tỉnh tổ chức Hội nghị XTĐT.

Đại diện DN này cho rằng, bức tranh kinh tế của các DN đang được đặt trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, với các hiệp định kinh tế chuẩn bị có hiệu lực, DN chịu không ít áp lực, không chỉ là CPTPP hay AFTA.

Trước bức tranh và áp lực như thế, việc Tỉnh ủy, UBND tỉnh có nhiều động thái cởi mở, quyết tâm trong kêu gọi đầu tư, thu hút đầu tư, tạo mảnh đất đầu tư thông thoáng cho DN thông qua việc tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, tạo cầu nối giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với TP. Hồ Chí Minh hay kết nối giữa các vùng kinh tế mang tính động lực là cơ hội để cho DN chia sẻ và tìm cơ hội phát triển.

“Vấn đề cần thiết nhất là tỉnh Tiền Giang tạo thêm cầu nối giữa DN trong tỉnh với DN ngoài tỉnh. Bởi Tiền Giang là cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long, là mảnh đất màu mỡ sản sinh ra rất nhiều DN thành công. Nếu có sự kết nối bền chặt, các sản phẩm mang tính đặc trưng, độc quyền của tỉnh sẽ có chỗ đứng ở thị trường các tỉnh, thành khác”- đại diện DN này cho biết thêm.

Là một trong những DN có bước phát triển thông qua việc đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất, ông Phạm Quang Bình, Tổng Giám đốc Tipharco cũng thường chia sẻ rằng, những động thái của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thời gian vừa qua đã tạo thêm niềm tin cho DN, đặc biệt là thông qua các hội nghị phát triển DN, đối thoại DN, xúc tiến đầu tư…

Thông qua các hội nghị này đã giúp giải quyết căn cơ một số vấn đề lớn như: Xây dựng hoàn thiện thể chế kinh tế, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, tăng cường đối thoại nhằm giảm bớt phiền hà và đảm bảo quyền kinh doanh bình đẳng của DN để tiếp cận vốn, công nghệ.

Còn theo đại diện một DN trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Tiền Giang thì cho rằng, môi trường đầu tư, tư duy phát triển của Tiền Giang đã được thay đổi rất nhiều. Điều này phù hợp với xu hướng chung của các tỉnh, thành và cả nước.

“Bởi hiện nay, hầu hết các tỉnh, thành đều quyết tâm thay đổi hình ảnh trong mắt của các nhà đầu tư, nếu không sẽ rất khó thu hút được các dự án đầu tư tiềm năng”- đại diện DN kinh doanh lữ hành này cho biết.

Mặc dù dưới góc nhìn của các DN có khác nhau về môi trường đầu tư nói riêng và hình ảnh Tiền Giang nói chung, nhưng tựu trung lại có những điểm chung là sự cởi mở và quyết tâm của tỉnh. Đây không chỉ là cảm nhận của các DN đã đầu tư trên địa bàn tỉnh, mà còn đối với các chủ đầu tư chuẩn bị đầu tư vào Tiền Giang.

Với thông tin các tập đoàn kinh tế lớn như: Tập đoàn Vingroup nghiên cứu Dự án Trung tâm thương mại gắn với khu nhà phố thương mại, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông nghiên cứu Dự án Công viên phần mềm Mekong, Công ty cổ phần Giải pháp Vinetek nghiên cứu Dự án Điện gió tại vùng ven biển huyện Tân Phú Đông, Công ty TNHH Công nghệ xanh DP nghiên cứu đầu tư Dự án Bến tàu khách du lịch hay Tập đoàn FLC đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Tiền Giang… cũng phần nào cho thấy sự cởi mở và quyết tâm của tỉnh đã có những hiệu quả tích cực.

A.P

.
.
Liên kết hữu ích
.