Thứ Hai, 29/10/2018, 15:44 (GMT+7)
.

Khởi động vụ hoa tết 2019

Đến hẹn lại lên, người dân Làng hoa Mỹ Tho đang tất bật xuống giống, chăm sóc các loại hoa để phục vụ Tết Nguyên đán 2019. Theo người dân trồng hoa, năm nay chi phí vật tư nông nghiệp, công lao động tăng khá cao so với các năm trước, gây một số khó khăn cho nông dân làng hoa.

Người trồng hoa xã Mỹ Phong đang chăm sóc hoa cúc.
Người trồng hoa xã Mỹ Phong đang chăm sóc hoa cúc.

Gia đình ông Lê Văn Sơn, ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho), một trong những hộ trồng hoa có tiếng ở Làng hoa Mỹ Tho, cho biết năm nay gia đình ông trồng trên 4.500 giỏ cúc Hà Lan, 2.000 giỏ cúc vàng hòe, 2.000 giỏ mào gà, 2.000 giỏ vạn thọ…

Sau vụ hoa tết năm trước, gia đình ông chuẩn bị giỏ, phân, tro, xơ dừa và đặt mua giống… từ khá sớm. Dù vậy, các chi phí đầu vụ như: Giống, phân bón, thuốc trừ sâu và đặc biệt là công lao động… năm nay đều tăng khoảng 15% - 20% so với năm trước nên ông không khỏi lo lắng.

Dọc theo các tuyến huyện lộ thuộc phường 9, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho), người dân cũng đang tất bật xuống giống một số loại hoa phục vụ tết. Ông Nguyễn Văn Mẫn, khu phố 3, phường 9 xuống giống hơn 500 giỏ cúc mâm xôi, 1.000 giỏ cúc Hà Lan và đang chuẩn bị giỏ, phân, tro… để tiếp tục xuống giống 500 giỏ mào gà, 1.000 giỏ vạn thọ.

Ông Mẫn cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi hơn so với năm trước, nhưng các loại chi phí đầu vào đều tăng cao, công lao động lại ngày càng khan hiếm. Năm trước, nhiều trận mưa lớn khiến hơn 2.000 giỏ cúc Hà Lan và vàng hòe của ông bị thiệt hại. Không có giống thay thế, ông phải chuyển sang trồng hoa vạn thọ. Hy vọng từ nay đến tết, thời tiết tiếp tục thuận lợi.

Theo ước tính, năm nay Làng hoa Mỹ Tho cung ứng cho thị trường tết trên 850.000 giỏ hoa các loại. Trong đó, cúc và vạn thọ chiếm khoảng 80%, còn lại là mào gà, dạ yên thảo, dừa cạn, kim cúc, thu hải đường, cát tường...

Ngoài ra, người dân TP. Mỹ Tho cũng cung cấp cho thị trường khoảng 30.000 chậu kiểng các loại như: Mai vàng, bông giấy, sứ…

Trưởng phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho Đinh Ngọc Tùng cho biết: “Năm nay, thời tiết thuận lợi hơn năm trước, mưa ít hơn, sâu bệnh cũng hạn chế. Tuy vậy, chi phí tăng cao hơn so với năm trước khiến nhiều hộ trồng hoa lo lắng. TP. Mỹ Tho tiếp tục hỗ trợ cho nông dân một số giống hoa mới phục vụ tết như: Cà chua, ớt chuông, dâu tây... Hy vọng những loại “hàng độc” này sẽ làm phong phú thêm cho vùng hoa, kiểng Mỹ Tho”.

SĨ NGUYÊN

.
.
Liên kết hữu ích
.