Chủ Nhật, 28/10/2018, 22:12 (GMT+7)
.

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Mỹ Chánh

Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) là xã có nhiều cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Do đó, vừa qua UBND tỉnh đã tổ chức buổi khảo sát thực tế, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng NTM tại xã Tân Mỹ Chánh cho lãnh đạo UBND các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2018 - 2020.

Mô hình sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP tại Hợp tác xã   Bưởi da xanh ấp Bình Thành (xã Tân Mỹ Chánh).
Mô hình sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP tại Hợp tác xã Bưởi da xanh ấp Bình Thành (xã Tân Mỹ Chánh).

NHIỀU CÁCH LÀM HAY

Tân Mỹ Chánh là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, xã đã không ngừng giữ vững và nâng chất 19/19 tiêu chí NTM. Khi triển khai xây dựng NTM, xã chọn tiêu chí số 18 (Hệ thống chính trị và Tiếp cận pháp luật) làm nền tảng để thực hiện và xác định đây là tiêu chí rất quan trọng, coi “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ Chánh Lê Ngọc Hóa, bên cạnh tiêu chí số 18, xã còn xác định tiêu chí Giao thông là khâu đột phá trong xây dựng NTM; bởi làm tốt tiêu chí này sẽ tác động tích cực đến các tiêu chí Nhà ở dân cư, Thu nhập, Hộ nghèo…

Từ đó, trong các cuộc họp, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể đều nói đến điều này để người dân hiểu và thấy được lợi ích để hưởng ứng.

Cùng với đó, xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm với phương châm: “Nhận thức đúng, hành động đúng”, “hiểu đúng, làm đúng”, “dân góp, dân làm, dân thụ hưởng”.

Chủ trương của xã là kiên trì thuyết phục, giải thích để người dân hiểu rằng: Họ sẽ được hưởng lợi khi làm đường giao thông. Xã còn phân công nhiệm vụ cho Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể đến vận động và phương pháp vận động là “đi từng ngõ, gõ từng nhà, vào từng hộ, gặp từng người”.

Ngoài ra, xã luôn đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động nhân dân; xây dựng cán bộ nòng cốt gương mẫu trong hiến đất, tài sản làm đường, “việc làng đất vàng cũng hiến”.

Bên cạnh giải pháp thực hiện tiêu chí Giao thông, xã Tân Mỹ Chánh còn có cách làm hay trong xây dựng và thu hút tiểu thương vào kinh doanh tại chợ.

Theo đồng chí Lê Ngọc Hóa, trước đây khi có chủ trương xây dựng chợ Tân Mỹ Chánh, xã mới bàn, quyết định xây dựng chợ ở vị trí hiện tại; bởi xã không còn quỹ đất và cũng không có kinh phí để giải tỏa đền bù ở vị trí khác.

Khi ấy, người dân không đồng tình vì cho rằng, chợ nằm sâu bên trong không thuận lợi cho việc mua bán. Tuy nhiên, xã vẫn quyết tâm xây dựng và từng bước thuyết phục người dân.

Khi chợ xây dựng xong, xã vận động các tiểu thương vào bán nhưng người dân vẫn không vào. Xã cho lực lượng xuống chợ lúc 2 - 3 giờ sáng nghiên cứu xem người dân buôn bán như thế nào để tính toán kế hoạch di dời. Sau đó, xã huy động lực lượng đến chợ lúc 2 - 3 giờ sáng và người dân nào chở hàng đến bày ra thì mời vào chợ.

“Chúng tôi làm liên tục một tuần như vậy, từ đó các tiểu thương dần quen và hưởng ứng nhờ việc buôn bán thoải mái, không phải chịu thuế, không ai xử phạt. Hiện chợ Tân Mỹ Chánh rất đông đúc, gần 100 lô đều có tiểu thương đăng ký buôn bán, không còn tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường nữa” - đồng chí Lê Ngọc Hóa chia sẻ.

ĐỂ CÁCH LÀM HAY LAN TỎA

Qua quá trình khảo sát thực tế và học tập kinh nghiệm trong xây dựng NTM tại xã Tân Mỹ Chánh, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân (huyện Tân Phước) Dương Quốc Giang cho biết: “Điều tôi tâm đắc nhất trong xây dựng NTM ở xã Tân Mỹ Chánh là đã phát huy được tính tổng lực của cả hệ thống chính trị; đồng thời, vai trò của người đứng đầu cũng được phát huy tối đa, luôn xông xáo, xuống thực tế tại địa bàn để đưa ra cách làm. Bên cạnh đó, cách vận động, tuyên truyền nhân dân của xã Tân Mỹ Chánh cũng có nhiều cái hay, cái khéo”.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân Dương Quốc Giang cho biết thêm, qua học tập kinh nghiệm, lãnh đạo xã Thạnh Tân sẽ bàn bạc cùng nhau để đưa ra những kế hoạch riêng và áp dụng trên địa bàn xã. Kinh nghiệm học tập được sẽ kết hợp với thực tế tại xã để đưa ra giải pháp phù hợp. Đặc biệt là việc nghiên cứu để phát huy tính tổng lực của cả hệ thống chính trị.

Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Lê Văn Nê cho biết, công tác xây dựng NTM tại xã Tân Mỹ Chánh có nhiều điểm hay. Trước hết là sự đồng lòng của cả tổ chức, hệ thống, phân công công việc, nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức. Xã Tân Mỹ Chánh đã có những “bài” riêng, đưa cả hệ thống chính trị vào vận động người dân tham gia xây dựng NTM…

“Qua kinh nghiệm rút ra, thời gian tới huyện Gò Công Tây sẽ áp dụng đối với những xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM, nhất là thực hiện tiêu chí Giao thông. Trong xây dựng một  con đường, có thể có 1, 2 hộ không đồng ý hiến đất, huyện sẽ áp dụng những cách làm tích cực, quyết liệt như xã Tân Mỹ Chánh đã làm” - Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Lê Văn Nê cho biết thêm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng, buổi khảo sát thực tế, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng NTM tại xã Tân Mỹ Chánh là kinh nghiệm rất quý. Vừa qua, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh đã chọn xã Tân Mỹ Chánh để xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Buổi khảo sát thực tế và chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2018 - 2020 rút kinh nghiệm, áp dụng vào quá trình xây dựng NTM ở xã mình.

M. THÀNH

.
.
Liên kết hữu ích
.