Thứ Năm, 04/10/2018, 21:09 (GMT+7)
.
Thủ tướng:

Việt Nam cam kết xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và cạnh tranh

"Chính Phủ Việt Nam nhất quán và cam kết tiếp tục thực hiện chủ trương, kế hoạch hợp tác đầu tư nước ngoài và xây dựng môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, mang tính cạnh tranh".

Đó là một trong những nội dung chính đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết 30 năm thu hút FDI được tổ chức ngày 4/10, tại Hà Nội.

a
Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 54 tập thể và 36 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Theo đó, điểm lại những điểm nổi bật của khu vực FDI đối với nền kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã trở thành một bộ phận không tách rời của nền kinh tế Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 26.500 dự án đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đến từ 129 quốc gia và vùng lãnh thổ, cam kết đầu tư trên 334 tỷ USD vào Việt Nam.

Tính đến năm 2017, khu vực ĐTNN chiếm gần 20% GDP,  23,7% tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, trên 50% giá trị sản xuất công nghiệp, 70% kim ngạch xuất khẩu; sử dụng gần 4 triệu việc làm trực tiếp và 5-6 triệu việc làm gián tiếp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: "Khu vực FDI là một bộ phận hữu cơ của nền kinh tế Việt Nam và đang đồng hành cùng lớn lên với quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là những thành viên tích cực trong đại gia đình các doanh nghiệp Việt Nam. Việt Nam tự tin và tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương hợp tác cùng khu vực này".

Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, cần nhìn thẳng vào những hạn chế tồn tại, cả những thua thiệt trong thu hút đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài về cơ bản đang sử dụng công nghệ trung bình hoặc trung bình tiên tiến so với khu vực. Chưa có nhiều tập đoàn đa quốc gia trong các lĩnh vực sử dụng công nghệ cao, công nghệ nguồn.

Theo đó, liên kết giữa khu vực đầu tư nước ngoài và khu vực trong nước, chuyển giao công nghệ chưa đạt như kỳ vọng. Hiện nay, chủ yếu là gia công lắp ráp, tỷ lệ nội địa hóa trong một số ngành thấp, giá trị gia tăng trên một đơn vị sản phẩm không cao. Một số dự án ĐTNN tiêu tốn năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường; còn có biểu hiện báo lỗ - chuyển giá; đầu tư chui...
"Các nhà đầu tư nước ngoài mang vốn, công nghệ vào nước ta nhìn chung là rất quý, nhưng có tranh thủ được nguồn lực này cho phát triển, nâng cao quốc lực của đất nước là trách nhiệm của chúng ta", Thủ tướng khẳng định.

Vì vậy, đề xuất một số giải pháp trong thời gian tới, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương tập trung làm cho được điều mà các nhà đầu tư luôn cần đó là giữ vững ổn định chính trị xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô. Đây là điều không dễ, đòi hỏi phải thống nhất tư tưởng, nhận thức về hợp tác đầu tư nước ngoài và triển khai đồng bộ, sáng tạo các biện pháp về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng phải hoàn thiện khung pháp luật liên quan đến đầu tư, trong đó có thực hiện chủ trương hợp tác đầu tư nước ngoài có ưu tiên, chọn lọc gắn với mục tiêu nâng tầm trình độ nền kinh tế, xây dựng nền kinh tế tự chủ.

Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước liên doanh, liên kết, góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp ĐTNN trong các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ mới, công nghiệp hỗ trợ....

Theo đó, Thủ tướng cũng kỳ vọng, từ tư duy thụ động, bị nhà đầu tư nước ngoài vào “mua”, nay chuyển sang các doanh nghiệp trong nước có thể chủ động “mua” lại các doanh nghiệp ĐTNN tại Việt Nam để tiếp thu thị trường, kênh phân phối, làm chủ công nghệ, quản lý và phát triển các sản phẩm quốc gia.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định một cách mạng mẽ: "Chính Phủ Việt Nam nhất quán và cam kết tiếp tục thực hiện chủ trương, kế hoạch hợp tác đầu tư nước ngoài cam kết xây dựng môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, mang tính cạnh tranh với các tiêu chuẩn tiên tiến và tiệm cận với các hiệp định FTA thế hệ mới trong khu vực và quốc tế".

(Theo enternews.vn)

 

.
.
Liên kết hữu ích
.