Thứ Năm, 15/11/2018, 20:31 (GMT+7)
.

Bộ GTVT muốn xây cầu Rạch Miễu 2 bằng vốn vay Hàn Quốc

Sau khi Ban quản lý dự án 7 có đề xuất xây dựng dự án cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sọng Tiền nối Tiền Giang và Bến Tre bằng nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng quyết định trình Chính phủ chấp thuận như đề xuất này.

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ xây cầu Rạch Miễu 2 bằng vốn vay ODA Hàn Quốc. Trong ảnh là cầu Rạch Miễu hiện hữu. Ảnh: Trung Chánh
Bộ GTVT đề xuất Chính phủ xây cầu Rạch Miễu 2 bằng vốn vay ODA Hàn Quốc. Trong ảnh là cầu Rạch Miễu hiện hữu. Ảnh: Trung Chánh

Trao đổi với TBKTSG Online vào chiều hôm nay, 15-11, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đã xác nhận thông tin trên.

Theo ông Nhật, việc xây dựng dự án cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao), sẽ không thành công và theo nghị quyết của Quốc hội cũng không được thực hiện như vậy. “Chúng tôi đang xin ý kiến và trình lên như thế và phải chờ Chính phủ và Quốc hội thông qua mới được”, ông nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc họp diễn ra hồi tháng 1-2018, các đơn vị liên quan cũng đã có báo cáo Thủ tướng về phương án đầu tư cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức hợp đồng BOT. “Nhưng, phương án này có xung đột lợi ích của nhà đầu tư nên cần nghiên cứu thêm”, ông Trịnh Trường Hải của Phòng điều hành dự án 2 thuộc Ban quản lý dự án 7 cho TBKTSG Online biết vào thời điểm bấy giờ.

Tại thời điểm đó, ông Hải cho biết, Thủ tướng có chỉ đạo đầu tư theo hình thức xã hội hóa. “Nhưng, chúng tôi phân tích xã hội hóa cũng có tồn tại này, tồn tại kia, nó vướng. BOT bây giờ nó đang không khả thi mà”, ông nói và cho rằng có thể đi theo hướng dùng vốn vay ODA vì nó có thể triển khai nhanh hơn. “Nhưng, Thủ tướng chỉ đạo như thế, thì cũng cần phải phân tích sâu hơn để báo cáo cụ thể”, ông cho biết khi trao đổi với TBKTSG Online hồi đầu năm 2018.

Liên quan dự án này, trên cơ sở nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Rạch Miễu 2 của Dasan Consultants, Ban quản lý dự án 7 cũng đã có báo cáo với Bộ GTVT về 4 vị trí tuyến dự kiến, trong đó, tuyến số 1 được đề xuất lựa chọn.

Theo đó, tuyến này nằm cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8 km về phía thượng lưu; chiều dài cây cầu thứ hai ngắn hơn chiều dài cầu Rạch Miễu hiện hữu; phần cầu được thiết kế 4 làn xe.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho rằng, với việc lựa chọn tuyến số 1 để xây dựng cầu Rạch Miễu 2 sẽ không cần thiết tạo đường tránh trong quá trình thi công tuyến này; không cần xem xét yếu tố tác động dòng chảy sông do nằm xa cầu Rạch Miễu hiện hữu; kết nối thuận tiện với cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Trong khi đó, theo đề xuất của Ban quản lý dự án 7 mới đây, dự án cầu Rạch Miễu 2 có 2 dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1, bao gồm phần đường dẫn phía Tiền Giang và cầu Rạch Miễu 2 (đoạn 1, đoạn 2) có tổng vốn đầu tư khoảng 4.126 tỉ đồng; dự án thành phần 2, từ cuối đoạn 2 đến cầu Hàm Luông, có chiều dài gần 9 km được xây dựng mới với 4 làn xe (chiều rộng 17 mét), có tổng mức đầu tư khoảng 1.417 tỉ đồng.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.