Thứ Tư, 21/11/2018, 10:46 (GMT+7)
.

Chương mới của thu hút đầu tư

 

Năm 2018 chuẩn bị khép lại với nhiều kết quả quan trọng mà Tiền Giang đạt được trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong nhiều kết quả quan trọng đó, thu hút đầu tư của Tiền Giang cũng góp phần tạo nên những nét son mới.

Nhìn từ thực tiễn cho thấy, thu hút đầu tư, kể cả vốn đầu tư trong nước và nước ngoài vào địa bàn Tiền Giang trong năm 2018 đã có nhiều thay đổi đáng kể theo hướng tích cực.

Bằng chứng là trong năm 2018 Tiền Giang ước thu hút được 28 dự án đầu tư, tăng 12 dự án so với cùng kỳ, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 8.257 tỷ đồng, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ và có 14 dự án đăng ký tăng vốn (tăng 7 dự án), với số vốn tăng thêm hơn 3.565 tỷ đồng, tăng gần 97%.

Như vậy, tổng vốn đầu tư Tiền Giang thu hút được trong năm 2018 ước đạt hơn 11.822 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ. Trong đó, Tiền Giang thu hút được 18 dự án có vốn đầu tư trong nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1.579 tỷ đồng và 1 dự án đầu tư tăng vốn, với vốn đăng ký tăng thêm 1.051 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh Tiền Giang còn thu hút 10 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với vốn đăng ký 6.678 tỷ đồng (gấp 4,4 lần so với cùng kỳ) và có 13 dự án đầu tư đăng ký tăng vốn, với số vốn tăng thêm 2.514 tỷ đồng.

Điểm nhấn trong thu hút đầu tư là Vùng kinh tế - đô thị Trung tâm thu hút đến 12 dự án đầu tư, với vốn đầu tư hơn 1.212 tỷ đồng; Vùng kinh tế - đô thị phía Tây cũng thu hút 12 dự án, với vốn đầu tư đăng ký hơn 6.891 tỷ đồng và Vùng kinh tế - đô thị phía Đông thu hút 4 dự án đầu tư, với vốn đăng ký gần 154 tỷ đồng…

Có nhiều yếu tố góp phần vào thành công chung của công tác thu hút đầu tư của tỉnh Tiền Giang. Đó là một phần từ kết quả của sự quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh mà lãnh đạo tỉnh đã thực hiện trong những năm qua.

Bởi Tiền Giang đã và đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, tăng cường đối thoại doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Chưa kể, thời gian giải quyết thủ tục đầu tư theo hướng rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp Quyết định chủ trương đầu tư ngoài khu công nghiệp từ 35 ngày theo quy định của Luật Đầu tư xuống còn 20 ngày và trong khu công nghiệp xuống còn 9 ngày; đồng thời, thực hiện liên thông trong giải quyết thủ tục đầu tư - đăng ký kinh doanh, ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết các thủ tục đầu tư kết hợp với dịch vụ công đã giải quyết được rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp so với trước đây.

Thành công của thu hút đầu tư thời gian qua cũng có yếu tố của xu hướng dịch chuyển của các nhà đầu tư về những vùng đất còn nhiều tiềm năng và lợi thế. Nhưng suy cho cùng, một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần rất lớn trong kết quả thu hút đầu tư của Tiền Giang trong năm 2018 là thông qua Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang năm 2018 do UBND tỉnh tổ chức trong tháng 8 vừa qua.

Thành công của Hội nghị Xúc tiến đầu tư không chỉ là kết quả các dự án mà tỉnh thu hút được, mà điều chính yếu là hình ảnh của Tiền Giang được thay đổi đáng kể thông qua các nhà đầu tư. Bởi đây là thời điểm mà chính quyền tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư cùng mang đến cho nhau những cơ hội hợp tác mới, những cam kết mạnh mẽ để cùng nhau phát triển.

Trong chặng đường sắp tới, với phương châm mến khách, trọng đối tác, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh, thành trong cả nước, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và bè bạn gần xa, Tiền Giang luôn chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực: Nông nghiệp; công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm; thương mại, dịch vụ và du lịch…

Chưa kể, lãnh đạo tỉnh cũng đã cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư; sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu để đầu tư tại Tiền Giang. Với những quyết tâm và động thái như thế, thu hút đầu tư của Tiền Giang được kỳ vọng sẽ bước sang một chương mới.

ANH PHƯƠNG

.
.
.