Thứ Sáu, 14/12/2018, 10:15 (GMT+7)
.

Mô hình vườn táo kết hợp mãng cầu Xiêm

Được sự giới thiệu của Hội Nông dân xã Bình Tân (huyện Gò Công Tây), chúng tôi đến thăm mô hình trồng cây ăn trái của anh Lê Trọng Thắng, ngụ ấp Thuận Trị, xã Bình Tân.

Mô hình vườn táo kết hợp mãng cầu Xiêm của anh Thắng đang cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình vườn táo kết hợp mãng cầu Xiêm của anh Thắng đang cho hiệu quả kinh tế cao.

Trên 5 công đất vườn nhà trước đây thường xuyên bị nhiễm phèn, mặn do nằm gần sát sông Cửa Tiểu, nên gia đình anh Thắng quyết định cải tạo cả khu vườn trồng những loại cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế ổn định.

Theo đó, gia đình anh Thắng đã chuyển hướng sang trồng táo, với giống táo đào da vàng trái to, vị ngọt chua thanh. Đến nay, vườn táo nhà anh được trên 3 năm tuổi, với khoảng 200 gốc. Về kỹ thuật chăm sóc, anh Thắng cho biết, mỗi năm anh cắt bỏ hết những nhánh già, rồi tưới nước và bón phân hữu cơ đã ủ mục để cây đâm chồi ra nhánh mới; sau đó cây bắt đầu tạo tán và cho trái.

Trung bình vườn táo nhà anh cho thu hoạch 3 vụ/năm, mỗi ngày thu hoạch được trên 100 kg, với giá bán tại vườn từ 25.000 - 30.000 đồng/kg.

Xung quanh vườn, anh Thắng còn trồng thêm khoảng 50 gốc sơ ri và 200 gốc mãng cầu Xiêm. Các loại cây trồng này hiện cũng đã trên 3 năm tuổi và bắt đầu cho thu hoạch.

Gia đình anh Thắng cho biết, tổng thu nhập từ các loại cây ăn trái mỗi năm khoảng 100 triệu đồng. Đây là vườn cây ăn trái được trồng theo hướng hữu cơ, hoàn toàn không phun xịt thuốc trừ sâu, hay các loại phân bón hóa học, chất kích thích trái phát triển, nên sản phẩm luôn đảm bảo được độ chín ngọt, được thương lái và người tiêu dùng ưa thích.

Vì vậy, dù giá bán cao hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường nhưng vẫn luôn đắt hàng. “Để có vườn cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế ổn định, gia đình đã lựa chọn kỹ từng loại cây phù hợp với vùng đất, chăm chỉ chăm sóc.

Ngoài ra, người trồng nên biết kết hợp cùng lúc nhiều loại cây ăn trái, vừa có tính lâu dài, vừa mang lại thu nhập xuyên suốt trong năm”- anh Thắng cho biết.

Đánh giá về mô hình này, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Tân Nguyễn Văn Điều cho biết, đây là mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của xã Bình Tân trong thời gian gần đây mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Do đặc thù của vùng đất xã Bình Tân nhiễm phèn, mặn, nên việc chọn lựa cây táo, mãng cầu Xiêm, sơ ri rất phù hợp, cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra, gia đình anh Thắng còn lựa chọn phương pháp trồng cây theo hướng hữu cơ nên cây ăn trái tươi tốt quanh năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Thắng còn là hội viên nông dân tích cực của xã.

Sau khi áp dụng thành công mô hình tại nhà, anh đã tận tình hướng dẫn cho nông dân trong huyện áp dụng. Với những kết quả đạt được từ mô hình trên, nhiều năm liền anh Thắng được bầu chọn là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của xã.

Có thể nói, trong thời gian qua, với đặc thù đất thường bị nhiễm phèn, mặn như Bình Tân, việc lựa chọn các loại cây, con giống mới phù hợp đã tạo ra một hướng đi mới ổn định cho nông dân trong vùng. Mô hình của anh Thắng còn kết hợp với chăn nuôi gà, vịt, thả cá dưới ao, để vừa có nguồn thức ăn cho gia đình, vừa tạo thêm thu nhập.

Đây là mô hình khép kín mang lại hiệu quả kinh tế bền vững, vừa thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay. Việc phát triển các mô hình kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của người dân trong xã đã góp phần hoàn thiện tiêu chí phát triển kinh tế, xóa khó giảm nghèo, thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hiện nay.

KIM LAN

.
.
.