Thứ Hai, 24/12/2018, 06:29 (GMT+7)
.
Tiền Giang:

Không lo thiếu hàng hóa dịp tết

(ABO) Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà phân phối, rất khó xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa hay tăng giá đột biến, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới nhờ nguồn cung hiện rất dồi dào.

Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Phường 1, thành phố Mỹ Tho (gọi tắt là HTX Phường 1) là một trong những đơn vị có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh trong việc phân phối hàng hóa thiết yếu và là một trong những đơn vị tham gia chương trình dự trữ, cung ứng hàng hóa tết hằng năm. Cũng như mọi năm, thời điểm này HTX Phường 1 đã bắt đầu thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán năm 2019.

Hàng hóa hiện rất dồi dào.
Hàng hóa hiện rất dồi dào.

Ông Huỳnh Kim Tuấn, Giám đốc HTX Phường 1 cho biết, đơn vị đã xây dựng xong kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ tết. Theo đó, ở tất cả các cửa hàng trực thuộc đều có điểm bán hàng bình ổn, với các mặt hàng chủ yếu như: Dầu ăn, đường, bột ngọt… Trong trường hợp giá bán trên thị trường có biến động tăng thì HTX vẫn giữ nguyên giá cũ, trường hợp giá trên thị trường đối với mặt hàng cùng loại giảm thì HTX sẽ thực hiện giảm giá theo từng thời điểm.

Chủ trương này được HTX triển khai áp dụng nhiều năm qua và mang lại hiệu quả tích cực. Riêng lượng hàng hóa ở các cửa hàng trực thuộc được HTX tăng cường gấp 1,5 lần so với những ngày bình thường. Đến những ngày cận Tết Nguyên đán, HTX sẽ mở thêm gian hàng kinh doanh đầy đủ các mặt hàng bánh, mứt với quy mô lớn nhằm phục vụ người dân trong dịp tết.

Theo ông Huỳnh Kim Tuấn, HTX đang ra sức chuẩn bị kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa đảm bảo phục vụ người dân trên địa bàn dịp tết với mức giá không có biến động so với ngày bình thường. Hiện nay hàng hóa, nhất là đối với hàng nhu yếu phẩm, trong nước rất dồi dào.

"Rất nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất, nhất là vào cao điểm cuối năm, nên lượng hàng hóa rất dồi dào, mẫu mã đa dạng, phong phú chủng loại. Chưa kể, nếu trong trường hợp cần thiết, chỉ cần không quá 24 giờ hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh sẽ cung ứng đủ nhu cầu nên rất khó xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, cũng không thiếu hàng. Thậm chí, hiện tại các nhà sản xuất còn ép nhà phân phối nhận hàng phục vụ tết” - ông Huỳnh Kim Tuấn cho biết.

Cũng giống như các mặt hàng thiết yếu khác, gạo cũng đánh giá sẽ rất khó diễn ra tình trạng khan hiếm trong dịp đầu năm mới. Tuy nhiên, kế hoạch dự trữ đối với mặt hàng gạo cũng được triển khai thực hiện.

Theo Phó Giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang Lê Thanh Khiêm, cũng như những năm trước, Tết Nguyên đán năm 2019 sắp tới công ty cũng tham gia kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa tết do Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang triển khai thực hiện. Kế hoạch cụ thể sẽ được công ty triển khai thực hiện đến các cửa hàng trực thuộc nhằm đảm bảo cung ứng tốt nhất nhu cầu gạo của người dân trong dịp cuối năm.

Thông thường, vào dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng rất cao nên dễ xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu. Để tránh tình trạng này, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã ban hành Kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhằm cung ứng kịp thời, đầy đủ các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh ưu tiên dự trữ, cung ứng hàng hóa Việt Nam, góp phần thực hiện chủ trương bình ổn giá thị trường và đảm bảo an sinh xã hội. Điểm mới của kế hoạch dự trữ hàng hóa tết năm nay là có thêm doanh nghiệp mới tham gia chương trình nhằm mục tiêu giữ vững thị trường, tránh biến động giá.

Thịt gia súc cũng nằm trong kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ Tết.
Thịt gia súc cũng nằm trong kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ tết.

Theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, có 8 doanh nghiệp, HTX tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu, với tổng trị giá hàng hóa hơn 406 tỷ đồng; trong đó hàng hóa thiết yếu chiếm hơn 74 tỷ đồng. Các mặt hàng dự trữ gồm: 779 tấn gạo các loại; 169 tấn đường các loại; 696.800 lít dầu ăn; 391 tấn bột ngọt, hạt nêm các loại; 52 tấn thịt gia súc; 14 tấn thịt gia cầm…

Ngoài ra, trong kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu còn có các mặt hàng như: Bánh, mứt, lạp xưởng, nước giải khát, bột giặt… Theo đó, HTX Phường 1 là đơn vị tham gia lớn nhất, với giá trị hàng hóa hơn 242 tỷ đồng, trong đó hơn 20 tỷ đồng giá trị hàng hóa thiết yếu.

Các doanh nghiệp, HTX tham gia kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ tết được xem xét ưu đãi về lãi suất vay vốn tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh với mức giảm từ 1,5% - 2,5% so với mức lãi vay thông thường. Thời gian hỗ trợ lãi suất vay vốn là 4 tháng, tính từ ngày giải ngân, với tổng số tiền vay theo đề nghị của các doanh nghiệp, HTX tham gia thực hiện dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là hơn 32 tỷ đồng.

A.P

.
.
Liên kết hữu ích
.