Thứ Tư, 09/01/2019, 14:54 (GMT+7)
.

Đòn bẩy cho phát triển du lịch

Nằm trong bức tranh chung của du lịch các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, du lịch Tiền Giang dù chưa đạt được mức tăng trưởng, hấp dẫn một cách lý tưởng nhưng cũng tạo nên một số điểm nhấn đáng kể.

Lễ hội Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang năm 2018 (gọi tắt là Lễ hội) cũng là một trong những cơ hội rất quan trọng để quảng bá hình ảnh của Tiền Giang mà trọng tâm là du lịch.

Nếu xét về yếu tố du lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức cho rằng, Tiền Giang hiện chia thành 3 vùng địa lý được sắp xếp theo 3 vùng kinh tế - đô thị.

Theo đó, tỉnh có kế hoạch riêng để phát triển du lịch trên cơ sở tiềm năng, lợi thế so sánh bên cạnh các hoạt động lễ hội của 3 vùng.

Chẳng hạn như khu vực phía Đông, tỉnh sẽ chú trọng lễ hội gắn với Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Trương Định.

Hiện nay, Lễ giỗ Anh hùng dân tộc Trương định được nâng cấp lên thành Lễ hội cấp quốc gia nên tỉnh chú trọng đến các hoạt động của lễ hội này; đồng thời, củng cố, nâng cấp các di tích lịch sử ở khu vực phía Đông.

Ở phía Tây, huyện Cái Bè được xem là trung tâm du lịch, với Lễ hội làng cổ Đông Hòa Hiệp được tổ chức 2 năm/lần.

 Du khách tham quan tại một điểm du lịch ở huyện Cái Bè.                 												           Ảnh: VÕ NGUYÊN PHÚ
Du khách tham quan tại một điểm du lịch ở huyện Cái Bè. Ảnh: VÕ NGUYÊN PHÚ

Riêng ở vùng trung tâm cũng được tổ chức các lễ hội hằng năm, nhằm giới thiệu về hình ảnh kinh tế - xã hội của Tiền Giang và chủ yếu quảng bá về mặt du lịch.

Tiền Giang trải nghiệm tuyệt vời

Đó là chủ đề chính của thuyền hoa nằm trong khuôn khổ Lễ hội. Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng cho biết, hoạt động diễu hành thuyền hoa trên sông Tiền là một trong những điểm nhấn của Lễ hội lần này, nhằm hưởng ứng hoạt động của Lễ hội và giới thiệu công trình chỉnh trang đô thị kè sông Tiền đã được đầu tư cơ bản hoàn chỉnh về hạ tầng cũng như hệ thống chiếu sáng nghệ thuật. Địa điểm tổ chức diễu hành thuyền hoa là dọc theo bờ kè sông Tiền thuộc phường 1, phường 4, phường 6…

Dự kiến sẽ có 10 thuyền hoa được trang trí theo chủ đề Tiền Giang trải nghiệm tuyệt vời, trong đó giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng, sản phẩm du lịch, ẩm thực của Tiền Giang. Diễu hành thuyền hoa sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 14-1 gắn với nét văn hóa miệt vườn sông nước, cũng là một trong những đặc trưng thu hút khách du lịch của Tiền Giang.

Ngoài ra, TP. Mỹ Tho cũng tổ chức Giải đua xe đạp phong trào TP. Mỹ Tho mở rộng. Đây là lần thứ 5 TP. Mỹ Tho tổ chức, với sự tham gia khoảng 300 vận động viên thuộc các Câu lạc bộ đua xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền Đông và TP. Hồ Chí Minh.

Ban Tổ chức giải hiện cũng đang xem xét một số vận động viên nghiệp dư người nước ngoài hiện đang tham gia các câu lạc bộ ở các tỉnh miền Đông có nguyện vọng tham gia giải đua xe đạp do TP. Mỹ Tho tổ chức lần này.

Với tính giao lưu, tính mở của giải sẽ tăng thêm mối quan hệ giữa các câu lạc bộ xe đạp và là sự kiện cổ động cho phong trào xe đạp của TP. Mỹ Tho nói riêng và của tỉnh nói chung. Theo kế hoạch, Giải đua xe đạp sẽ diễn ra vào ngày 13-1.

Theo đánh giá chung, du lịch Tiền Giang những năm qua chưa có nhiều đột phá nhưng cũng mang lại một số dấu ấn riêng. Chẳng hạn, theo số liệu thống kê cho thấy, năm 2018, Tiền Giang đón 1,8 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 800.000 lượt khách nước ngoài.

Tất nhiên, nếu nhìn vào thực tế, lượng khách du lịch đến Tiền Giang trong năm qua cũng chỉ tăng ở mức khiêm tốn.

Nguyên nhân phần lớn là do các sản phẩm, dịch vụ của du lịch Tiền Giang còn quá đơn điệu nên chưa hấp dẫn du khách quay trở lại. Đây có lẽ cũng là điểm nghẽn chung của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

Trước thực tế đó, Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy ban hành ngày 5-4-2017 về phát triển du lịch của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cũng nhằm hướng đến thay đổi hình ảnh du lịch của Tiền Giang.

Nhờ sự quyết tâm của Tỉnh ủy, lĩnh vực mời gọi đầu tư phát triển du lịch năm 2018 đã có bước chuyển biến, với nhiều nhà đầu tư quan tâm đăng ký đầu tư các dự án phát triển du lịch như: Dự án Khu nghỉ dưỡng - Khu du lịch sinh thái cù lao Thới Sơn (11 ha), Dự án Khu thể thao dưới nước (7,4 ha) và Dự án Khu du lịch sinh thái Hàng Dương biển Tân Thành (64 ha) do Công ty TNHH Đầu tư Khu Công nghiệp Thiên Phúc làm chủ đầu tư; Dự án Khu du lịch sinh thái tại ấp Cồn Cống (xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông), với diện tích 12,5 ha do Công ty Chung Gia Huy làm chủ đầu tư; Dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái Gò Công (xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông), với diện tích 19.800 m2, tổng vốn đầu tư 72 tỷ đồng do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng G.C Phi Long làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, hiện các ngành chức năng đang hướng dẫn thủ tục đầu tư và khảo sát Dự án Công viên giải trí và Công viên nước FunWorld được Công ty Le&Partners Capital.LLC quan tâm, với tổng diện tích 300 ha tại huyện Tân Phước...

Đặc biệt, tỉnh đang triển khai thực hiện lắp 66 điểm phát wifi phục vụ cho hoạt động du lịch, 22 điểm phát wifi phục vụ cho các chợ, trung tâm thương mại... Đồng thời, thực hiện Bản đồ du lịch điện tử, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. 

Việc khởi công Khách sạn Central Plaza Mỹ Tho  tạo nên bước đột phá của du lịch Tiền Giang.
Việc khởi công Khách sạn Central Plaza Mỹ Tho tạo nên bước đột phá của du lịch Tiền Giang.

Với quyết tâm thay đổi hình ảnh du lịch Tiền Giang, hiện nay, tỉnh đang tập trung đầu tư phát triển cả 4 trung tâm du lịch chính: Khu du lịch Cái Bè, Khu du lịch cù lao Thới Sơn, Khu du lịch biển Tân Thành và Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười.

Trong đó, tập trung phát triển các khu, điểm du lịch trọng điểm để làm điểm đột phá, tạo điểm nhấn phát triển du lịch Tiền Giang. Một số dự án trọng điểm về du lịch đã được triển khai gồm: Công ty cổ phần Thương mại Mỹ Tho đã khởi công xây dựng Khách sạn Mekong theo chuẩn 3 sao, vốn đầu tư 78 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành đưa vào hoạt động đầu năm 2020; Công ty TNHH Central Plaza Mỹ Tho Thiên Hộ đã khởi công xây dựng Khách sạn Central Plaza Mỹ Tho theo tiêu chuẩn 4 sao (20 tầng), diện tích hơn 1.747 m2, vốn đầu tư 450 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành đi vào hoạt động trong quý II năm 2021...

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai Đề án Bảo tồn và phát huy chợ nổi Cái Bè giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025, hiện đang kết nối với chợ lúa gạo Bà Đắc để khai thác và làm phong phú tour du lịch chợ nổi Cái Bè; hỗ trợ Công ty TNHH Du lịch Công Đoàn Tiền Giang hợp tác khai thác Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười gắn với Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác phục vụ du lịch.

Song song đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương hoàn thành quy hoạch mở rộng Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười gắn với phát triển du lịch, kết nối các điểm du lịch nội vùng...

ANH PHƯƠNG

.
.
.