Thứ Bảy, 19/01/2019, 08:07 (GMT+7)
.

Làng dệt chiếu Long Định: Tất bật vào mùa tết

Ðến Làng nghề Dệt chiếu Long Định vào những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 mới thấy hết được không khí lao động tất bật. Từ các con đường, ngõ xóm cho đến những mảnh sân vườn, nơi đâu cũng rộn ràng, sôi nổi các hoạt động phơi, nhuộm nguyên vật liệu làm chiếu với những màu sắc rực rỡ. Người dân làng nghề đang tích cực làm ra nhiều sản phẩm chiếu phục vụ nhu cầu người tiêu dùng vào dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc.

NHỘN NHỊP “NGÀY MÙA”

Theo các cụ cao niên, nghề dệt chiếu ở xã Long Định đã hình thành cách nay gần 60 năm. Đến nay, nghề này vẫn tồn tại trong mỗi gia đình, bởi nó mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Bên cạnh đó, nghề dệt chiếu còn trở thành một nét đặc trưng riêng của xã Long Định và được UBND tỉnh công nhận làng nghề từ năm 2003.

Những người thợ thực hiện công đoạn in hình trên chiếu.
Những người thợ thực hiện công đoạn in hình trên chiếu.

Sản phẩm của Làng nghề Dệt chiếu Long Định khá phong phú và đa dạng về hình dáng cũng như mẫu mã. Các hộ dân chuyên sản xuất chiếu tại làng nghề cho biết, nhu cầu sử dụng chiếu của người dân vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm tăng rất cao.

Càng cận tết thì không khí sản xuất chiếu ở làng nghề lại càng nhộn nhịp. Theo đó, chủ các cơ sở sản xuất chiếu cũng như những người thợ dệt chiếu phải tăng năng suất hoạt động gấp 2 đến 3 lần so với thời điểm bình thường.

Để tăng năng suất cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng chiếu của người dân vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, các hộ dân sản xuất chiếu của Làng nghề Dệt chiếu Long Định đã đầu tư, chuyển sang dệt chiếu bằng máy. Đến nay, làng nghề có 77 máy dệt chiếu đang hoạt động.

Tuy nhiên, để có được một chiếc chiếu thành phẩm, người thợ làm chiếu phải thực hiện rất nhiều công đoạn, cực nhất là khâu chuẩn bị nguyên liệu. Đa số các nguyên liệu làm chiếu được mua từ các tỉnh Long An, Đồng Tháp mang về và chia ra cho nhiều hộ khác.

Đặc biệt vào những ngày Tết, người dân luôn hy vọng có được những điều tốt đẹp. Do nắm bắt tâm lý của người dùng nên người thợ làm chiếu ở làng nghề đã hết sức khéo léo và tỉ mỉ tạo ra sự hài hòa giữa hoa văn, màu sắc và câu chữ in trên  từng chiếc chiếu, với mong muốn mang lại mọi sự tốt lành cho người sử dụng.

Mặc dù đã vào những ngày giáp tết, nhu cầu mua chiếu đang tăng cao, nhưng giá cả bán ra tại Làng nghề Dệt chiếu Long Định vẫn tương đối ổn định, trung bình khoảng từ 100.000 -
200.000 đồng/chiếc tùy loại.

GẮN BÓ VỚI NGHỀ TRUYỀN THỐNG

Đến với Làng nghề Dệt chiếu Long Định, chúng tôi mới biết nghề dệt chiếu không chỉ là kế sinh nhai, mà còn là nghề truyền thống đang được người dân bảo tồn và phát huy. Nơi đây, có nhiều thợ vẫn giữ được bí quyết dệt chiếu truyền thống, tạo ra những sản phẩm đẹp có tiếng.

Ông Vũ Văn Tiến, ở khu phố Lương Minh Chánh, xã Long Định cho biết: “Gia đình tôi gắn bó với nghề dệt chiếu đã mấy chục năm qua. Cái nghề này tuy không giàu nhưng cho thu nhập ổn định. Do đó, những người lớn tuổi trong gia đình không thể dệt chiếu được nữa thì vẫn truyền nghề lại cho con cháu tiếp tục gắn bó với nghề”.

Nghề dệt chiếu không quá khó, nhưng lại khá vất vả vì phải trải qua nhiều công đoạn như: Cắt, phơi, nhuộm và dệt. Có tận mắt chứng kiến quy trình làm ra chiếc chiếu mới thấy tay nghề của người thợ dệt là rất quan trọng, phải đan thế nào để chiếu vừa khít, đều và có độ bền.

Cô Sáu, một thợ dệt chiếu lâu năm ở Làng nghề Dệt chiếu Long Định cho biết: “Khi mới 10 tuổi là tôi đã được cha mẹ dạy cho nghề dệt chiếu. Từ đó  cho đến bây giờ, tôi vẫn “chung thủy” với nghề. Làm nghề dệt chiếu đòi hỏi người thợ ngoài sự khéo léo thì phải kiên trì, chịu khó và phải tâm huyết mới sống được với nghề”.

Theo nhiều người làm chiếu ở Làng nghề Dệt chiếu Long Định, thời gian qua, do phải cạnh tranh với một số sản phẩm chiếu khác như: Chiếu tre, chiếu trúc... làm cho nghề dệt chiếu đã không còn “thịnh vượng” như trước nữa..

Tuy nhiên, ở xã Long Định, vẫn có không ít người dân gắn bó với nghề dệt chiếu và ngày càng làm ra nhiều hơn những chiếc chiếu vừa bền, vừa đẹp mang nét đặc trưng riêng nhằm để duy trì và phát triển làng nghề truyền thống của quê hương. Hằng năm, các hộ ở Làng nghề Dệt chiếu Long Định sản xuất hàng chục ngàn sản phẩm chiếu, với số lượng tiêu thụ trong và ngoài tỉnh trung bình từ 14.500 - 15.000 chiếc/tháng.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Long Định Trần Văn Thuê, hiện nay, Làng nghề Dệt chiếu Long Định có khoảng 97 hộ sản xuất, với trên 400 lao động, trong đó có 266 lao động chuyên nghiệp, còn lại là lao động không chuyên. Ban đầu, làng nghề chủ yếu được hình thành từ những người làm chiếu tại khu phố Lương Minh Chánh.

Tuy nhiên, với hiệu quả kinh tế mang lại, dần dần nghề dệt chiếu đã phát triển rộng khắp trên địa bàn 5 ấp của xã Long Định. Dệt chiếu là nghề có truyền thống lâu đời của xã; đồng thời, cũng là mô hình giúp cho kinh tế gia đình của nhiều hộ dân ở xã Long Định ổn định và phát triển. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục củng cố hoạt động của Làng nghề Dệt chiếu Long Định. Bên cạnh đó, xã sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động những hộ làm nghề dệt chiếu tiếp tục duy trì và phát triển làng nghề.

P. MAI

.
.
.