Thứ Tư, 30/01/2019, 23:11 (GMT+7)
.

Thị trường tết: Hoa, trái "nóng" lên từng ngày

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, không khí chuẩn bị hoa, trái… phục vụ tết tất bật hơn bao giờ hết và giá các loại nông sản cũng tăng theo. Tuy nhiên, nhìn chung, giá không biến động nhiều so với cùng kỳ năm rồi.

HOA RA CHỢ TẾT

Về Làng hoa Mỹ Tho trong những ngày giáp tết, không khí người mua, người bán hoa tất bật hơn bao giờ hết. Tại các ruộng hoa, nhân công túc trực bó hoa để vận chuyển ra lộ cung cấp cho thương lái. Dọc theo các tuyến lộ, các xe tải lớn, nhỏ nối đuôi nhau “ăn hàng”.

Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm, ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) trồng 4.000 giỏ hoa cúc Hà Lan, 2.000 giỏ cúc vàng hòe, 4.000 giỏ vạn thọ cho biết, năm nay chất lượng hoa của ruộng bà tốt hơn năm rồi. Giá bán tại ruộng là 115.000 đồng/cặp cúc Hà Lan, 110.000 đồng/cặp cúc vàng hòe, 70.000 - 80.000 đồng/cặp vạn thọ.

Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm vui mừng vì năm nay trúng mùa hoa.
Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm vui mừng vì năm nay trúng mùa hoa.

Không được may mắn như nhiều người trồng hoa khác, vụ hoa tết này ông Nguyễn Văn Nuôi, ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong trồng trên 15.000 giỏ hoa cúc Hà Lan, vàng hòe, mâm xôi, vạn thọ, mào gà, cát tường… nhưng số lượng hoa “lỗi hẹn” với tết khá nhiều; trong đó, hơn 3.000 giỏ hoa cúc mâm xôi, 2.000 giỏ hoa cúc Hà Lan, 1.000 giỏ hoa cúc vàng hòe không nở đúng vào thời điểm tết. Với số lượng hoa bị ảnh hưởng do thời tiết khá lớn, ông Nuôi ước tính vụ hoa tết năm nay lãi không nhiều.

Tổ trưởng Tổ hợp tác Hoa tươi Mỹ Phong Trương Văn Nhung cho biết, đến thời điểm này, sức tiêu thụ hoa tết ở Làng hoa Mỹ Tho chậm hơn năm rồi. Nguyên nhân là do Làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) trúng mùa, thương lái “đổ” về đó mua rất nhiều. Trong khi đó, Làng hoa Mỹ Tho năm nay bị ảnh hưởng thời tiết nên có một số hoa nở sớm, một số hoa lại nở trễ... Hiện tại, người trồng hoa ở Làng hoa Mỹ Tho bán cho thương lái với giá từ 90.000 - 120.000 đồng/cặp hoa cúc, 70.000 - 90.000 đồng/cặp vạn thọ, 70.000 đồng/giỏ mào gà, 40.000 đồng/giỏ cát tường…

CHỢ TRÁI CÂY “NÓNG” TỪNG NGÀY

Những ngày này, không khí mua và bán trái cây ở các chợ đầu mối như: Thạnh Trị (TP. Mỹ Tho), Vĩnh Kim (huyện Châu Thành), thị trấn Cái Bè và chợ An Hữu (huyện Cái Bè) “nóng” hơn bao giờ hết. Dưới sông, từng đoàn ghe cặp bến để vận chuyển trái cây lên các vựa.

Trên bờ, những chiếc xe tải nối đuôi nhau “ăn” hàng. Ông Nguyễn Văn Hải đang thu mua trái cây ở chợ Vĩnh Kim cho biết, khoảng 3 ngày qua, trái cây bắt đầu hút hàng và giá cũng tăng khoảng 10% - 20%.

Cụ thể, giá bưởi năm roi dao động từ 28.000 - 37.000 đồng/kg (tùy loại), bưởi da xanh có giá từ 55.000 - 60.000 đồng/kg (loại 1). “Những ngày thường, vựa của tôi mua chưa đến 1 tấn trái/ngày. Để đáp ứng nhu cầu tết, những ngày qua vựa của tôi mua trên 2,3 tấn trái/ngày.

Nhu cầu trái cây trên thị trường hiện rất lớn, nhưng do thất mùa nên nguồn cung không đáp ứng đủ cho người dân. Vài ngày tới, nhu cầu tiêu thụ trái cây sẽ còn tăng cao hơn”- ông Hải khẳng định.

Trái cây tết ở chợ Vĩnh Kim.
Trái cây tết ở chợ Vĩnh Kim.

Cũng tại chợ Vĩnh Kim, bà Nguyễn Ngọc Yến, chủ vựa trái cây Nhẫn Xiêm chuyên thu mua dừa chưng tết, dưa hoàng kim để cung ứng cho thị trường Hà Nội, cho biết trong những ngày qua, nhân công của vựa phải làm việc hết công suất. Mặc dù lượng hàng về chưa nhiều như những ngày 27, 28 tết nhưng cũng đã trở nên quá tải. Những ngày qua, mỗi ngày vựa của bà thu mua trên 3 tấn dừa, vú sữa, dưa hoàng kim. Hiện giá bán sỉ tại vựa đối với dưa hoàng kim là 18.000 đồng/kg, dừa 9.000 đồng/trái, vú sữa 28.000 đồng/kg, sa pô 17.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Ban Quản lý công trình công cộng huyện Châu Thành, phụ trách Tổ Quản lý chợ Vĩnh Kim cho biết, những ngày qua, lượng nông sản về chợ rất nhiều, nhân viên Tổ Quản lý chợ Vĩnh Kim phải làm việc từ sáng sớm cho đến tận khuya. Mỗi ngày, lượng trái cây về chợ từ 300 - 350 tấn trái các loại. Dù vậy, tính đến ngày 28-1 (ngày 23 tháng Chạp), lượng trái cây về chợ giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do người dân chưa có nhu cầu mua nông sản về chưng tết, trái cây bị thất mùa… Tuy vậy, giá nông sản cũng đã bắt đầu tăng từ 10% - 30% so với ngày thường.

Tại chợ Thạnh Trị, càng đến cận tết, lượng trái cây về chợ mỗi ngày nhiều hơn. Anh Ngoan, vựa trái cây Phương Mai cho biết, hiện nay giá bán bưởi da xanh loại 1 là 65.000 đồng/kg, loại 2 là 55.000 đồng/kg; quýt các loại có giá 30.000 - 45.000 đồng/kg (tùy loại). Gần đó, những ngày qua vựa trái cây Chín Hạnh cũng thu mua và cung ứng trái cây ngày càng nhiều hơn. Chủ vựa trái cây này cho biết, khoảng 2 ngày nay, lượng hàng về chợ ngày càng nhiều. Mỗi ngày, vựa thu mua tăng 15% - 25% sản lượng so với ngày thường và giá trái cây cũng biến động theo hướng tăng 10% - 20% so với ngày thường.

Tại chợ An Hữu, trái cây đưa vào các vựa để đóng gói, dán nhãn mác cũng tăng lên từng ngày. Theo đại diện Ban Quản lý chợ An Hữu, chợ An Hữu là nơi tiếp giáp với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, thuận lợi cho trung chuyển nông sản nên lượng trái cây tập kết về đây rất nhiều, từ đó xuất đi nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Trong những ngày thường, lượng trái cây về chợ mỗi ngày vài trăm tấn, còn những ngày cận tết có thể lên đến 500 - 600 tấn…     

    SĨ NGUYÊN

.
.
.