Thứ Ba, 19/02/2019, 04:53 (GMT+7)
.

Dồn lực phát triển kinh tế tập thể

Năm 2019, tỉnh sẽ tập trung nhiều nguồn lực để tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã (HTX), đưa kinh tế tập thể phát triển.

NHIỀU CHUYỂN BIẾN, LẮM KHÓ KHĂN

Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cùng lãnh đạo các sở, ngành đã có chuyến thăm các HTX để tìm hiểu về hoạt động sản xuất, kinh doanh, cũng như lắng nghe những khó khăn, kiến nghị của HTX.

Đặc biệt, những HTX mà Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm đa phần là HTX nông nghiệp, bởi các HTX hoạt động trong lĩnh vực này đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Phát triển HTX còn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Phát triển HTX còn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Quốc Kiệt, Giám đốc HTX Chăn nuôi - Thủy sản Gò Công (TX. Gò Công) cho biết, trước đây sản phẩm gà ta Gò Công của HTX chỉ bán cho 1 công ty, sau đó doanh nghiệp này sẽ đưa sản phẩm vào siêu thị. Hiện HTX đang hướng đến việc liên kết với nhiều công ty để tiêu thụ sản phẩm nhưng đang gặp khó khăn.

“Để phát triển kinh tế tập thể, tôi nghĩ rằng chính quyền địa phương cần hỗ trợ về nguồn vốn, tạo cầu nối để liên kết tiêu thụ sản phẩm và phổ biến những chủ trương, chính sách của Nhà nước để các HTX hoạt động đúng hướng” - ông Kiệt cho biết thêm.

Hay tại HTX Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy), hiện HTX chưa có trụ sở làm việc nên gặp khó khăn trong công tác điều hành, hoạt động. Bên cạnh đó, HTX cũng gặp khó khăn về nguồn vốn nên không thể đầu tư các trang thiết bị chế biến lúa sau thu hoạch và một số máy móc phục vụ cho việc thu hoạch lúa.

Nhìn lại năm 2018, toàn tỉnh có 41 HTX thành lập mới, nâng tổng số HTX hiện có lên 173 HTX. Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, trong năm 2018, khu vực kinh tế tập thể của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, số HTX thành lập mới tăng đáng kể.

Trên một số lĩnh vực, nhiều HTX đã mở rộng quy mô hoạt động, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh. Nhiều HTX đã mở rộng liên doanh, liên kết với các thành phần kinh tế khác để cung ứng vật tư, thực hiện các dịch vụ đầu vào cho thành viên.

Song, bên cạnh những thuận lợi, kinh tế tập thể cũng còn đối mặt với nhiều khó khăn. Một số HTX có quy mô nhỏ, hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa hiệu quả; thiếu các hình thức liên kết, liên doanh giữa các HTX, HTX với doanh nghiệp… Đặc biệt, nhiều HTX chưa có trụ sở làm việc, nhà kho, nhà sơ chế… gây khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…

TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ

Trước những khó khăn trên, 2019 là năm được UBND tỉnh xác định sẽ tập trung phát triển kinh tế tập thể; trong đó, việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà các HTX đang gặp phải là một trong những vấn đề cốt lõi. Song song đó, việc thay đổi cách làm trong phát triển kinh tế tập thể cũng là yếu tố rất quan trọng.

Để thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển trong năm 2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa yêu cầu Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện tốt các đề án, chương trình hỗ trợ HTX; bố trí kinh phí để triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển HTX.

Song song đó là tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh phù hợp, phấn đấu về đích sớm mục tiêu phát triển 150 HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020. Đồng thời với đó là tăng cường thực hiện tốt các chính sách về hỗ trợ đất đai, tín dụng, thuế, dạy nghề… tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị kinh tế tập thể phát triển.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa cũng yêu cầu UBND các huyện, thành, thị tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và các giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn; thực hiện lồng ghép có hiệu quả những nội dung, nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương…

Đặc biệt, sắp tới đây, để khu vực kinh tế tập thể ở tỉnh ngày càng phát triển và lan tỏa những mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tỉnh sẽ tổ chức 1 cuộc hội thảo về phát triển HTX cấp khu vực. Đây sẽ là diễn đàn để các địa phương, HTX chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy phong trào kinh tế tập thể không chỉ ở tỉnh, mà còn ở cả khu vực phát triển.

M. THÀNH

.
.
.