Thứ Tư, 27/03/2019, 10:35 (GMT+7)
.

Đừng "quay lưng" với thịt heo

Người nuôi heo gặp khó do thịt heo tiêu thụ chậm.
Người nuôi heo gặp khó do thịt heo tiêu thụ chậm.

Giá heo hơi trên thị trường liên tục giảm. Hiện tại, thương lái mua heo hơi với giá chỉ từ 39.000 - 41.000 đồng/kg, còn tại các chợ lớn trên địa bàn TP. Mỹ Tho, nhiều sạp thịt heo nghỉ bán vì ế ẩm.

GIÁ HEO GIẢM LIÊN TỤC

Từ khi xuất hiện dịch tả heo châu Phi ở miền Bắc, nhiều thông tin đăng tải trên mạng xã hội yêu cầu tẩy chay thịt heo (đã bị cơ quan chức năng xử lý), một số học sinh ở tỉnh Bắc Ninh bị nhiễm sán heo, giá heo trên thị trường liên tục giảm.

Ông Nguyễn Minh Tính (ấp Hậu Quới, xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè) nuôi 20 con heo thịt, 3 con heo nái và hiện đàn heo thịt hơn 90 kg/con. Trước tình hình giá heo liên tục giảm, gia đình ông gọi thương lái đến để bán nhưng đã bị từ chối.

Không còn tiền mua thức ăn cho heo, vừa lo lắng dịch tả heo châu Phi lây lan đến nên gia đình ông tiếp tục gọi thương lái khác để bán heo. Thương lái đến xem heo rồi cho giá mua chỉ 38.000 đồng/kg. Gia đình đề nghị nâng lên giá 40.000 đồng/kg nhưng thương lái này không chấp nhận.

Ngồi buồn rầu bên chuồng heo 160 con thịt và 20 con nái, ông Nguyễn Tấn Nghiệp (ấp 5, xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy) cho rằng: “Người nuôi heo mới gỡ vốn được phần nào thì nay lại tiếp tục bị lỗ. Hơn 40 con heo đến đợt xuất chuồng nhưng giá thấp, đầu ra khó khăn, tiếp tục “neo” đàn lại càng bị lỗ thêm. Trước tình trạng này, nếu dịch tả heo châu Phi xâm nhập vào miền Nam thì khả năng sẽ còn lỗ nặng thêm”.

Thương lái Nguyễn Khắc Tuấn, một trong những cơ sở thu mua heo lớn ở xã Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy) cho biết, giá heo hơi hiện tại chỉ còn khoảng 40.000 đồng/kg. Trước việc người tiêu dùng ít sử dụng thịt heo nên thương lái mua heo rất hạn chế. Trước đây, mỗi ngày cơ sở thu mua 600 - 700 con heo thì nay mua chưa đến 400 con.

Tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh khoảng 580 ngàn đến 600 ngàn con các loại. Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nguyễn Thị Mến cho biết, giá heo trên thị trường những tuần qua đã giảm mạnh. Heo của các trang trại lớn, chăn nuôi an toàn đã giảm từ 54.000 - 55.000 đồng/kg xuống còn 41.000 - 42.000 đồng/kg; còn heo ở các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ giá chỉ còn 39.000 - 40.000 đồng/kg. Trong thời điểm này, người nuôi heo rất ngại tái đàn, có chăng chỉ những nơi nuôi heo nái sinh sản để lại heo con nuôi vì khó bán ra thị trường.

Nhiều người tiêu dùng vẫn lựa chọn nguồn thịt heo an toàn.
Nhiều người tiêu dùng vẫn lựa chọn nguồn thịt heo an toàn.

LƯỢNG TIÊU THỤ THỊT HEO GIẢM

Sáng 26-3, chúng tôi đến khảo sát tình hình buôn bán thịt heo tại các chợ lớn trên địa bàn TP. Mỹ Tho như: Chợ Thạnh Trị, chợ Mỹ Tho, chợ Cũ... Các sạp bán thịt heo bỏ trống rất nhiều. Hỏi các tiểu thương còn bán thịt heo thì được biết, vì buôn bán ế ẩm nên nhiều tiểu thương bỏ sạp để chờ thị trường chuyển biến tốt hơn.

Tiểu thương Nguyễn Chí Liễu, bán thịt heo tại điểm kinh doanh thịt heo Dũng Liễu ở chợ Thạnh Trị (phường 4) cho biết: “Hơn nửa tháng nay, sạp của chị nói riêng và những sạp bán thịt heo ở chợ nói chung luôn trong tình trạng ngóng khách. Trước đây, mỗi ngày điểm kinh doanh thịt heo của chị bán được 2 con heo thì nay chỉ còn 1 con. Mặc dù, nguồn heo được đóng dấu kiểm dịch thú y, có nguồn gốc rõ ràng nhưng người tiêu dùng vẫn quay lưng”.

Gần đó, chị Hồ Thị Yến lắc đầu ngao ngán: “Buôn bán ế lắm, có mấy chục kg thịt heo mà bán từ sáng tới tối mới hết.  Nếu tình trạng này kéo dài, các sạp bán thịt heo sẽ nghỉ rất nhiều”.

Theo chủ các sạp bán thịt heo, thịt ba rọi hiện có giá 120.000 đồng/kg, nạc dăm 80.000 đồng/kg, thịt đùi 70.000 đồng/kg, sườn chéo 130.000 đồng/kg; tất cả đều giảm 20.000 - 22.000 đồng/kg so với nửa tháng trước.

Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Thạnh Trị Nguyễn Dương Hòa cho biết, chợ có 68 sạp kinh doanh thịt heo. Trong những ngày qua, lượng thịt heo về chợ giảm mạnh. Nhiều ngày qua, chợ có khoảng 5 - 6 sạp đã nghỉ bán thịt heo, các sạp khác có ngày bán ngày nghỉ.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Mến cho biết, các cơ quan chức năng trong tỉnh đang tích cực thực hiện những biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi. Người dân không nên quá hoang mang, lo lắng vì virus dịch tả heo châu Phi chỉ lây trên đàn heo, không gây hại trên người. Loại virus này thường bị tiêu diệt ở nhiệt độ từ 70 độ C trở lên. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần chủ động nắm bắt các nguồn thông tin chính thống về dịch tả heo châu Phi, nên lựa chọn mua thịt heo ở những nơi bán uy tín, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, dấu kiểm dịch rõ ràng...

SĨ NGUYÊN

.
.
.