Thứ Bảy, 23/03/2019, 11:32 (GMT+7)
.

Tạo động lực cho thị trường bất động sản

Bên cạnh các dự án liên quan đến bất động sản do doanh nghiệp làm chủ đầu tư, tỉnh và các địa phương đã và đang tập trung thực hiện và mời gọi nhiều dự án tạo động lực cho thị trường bất động sản tăng tốc trong thời gian tới.

Dự án thiết chế công đoàn tỉnh Tiền Giang sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.
Dự án thiết chế công đoàn tỉnh Tiền Giang sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

1. Theo lãnh đạo TP. Mỹ Tho, từ năm 2000, ngoài việc tập trung nâng cấp đô thị Mỹ Tho đạt chuẩn loại I trực thuộc tỉnh, các ngành từ tỉnh đến thành phố tập trung công tác mời gọi đầu tư thực hiện các dự án phát triển khu dân cư mới, phát triển nhà ở thương mại có quy mô như: Khu dân cư Đông Bắc sông Bảo Định (82 ha), khu dân cư phường 6 (19,3 ha), khu đô thị mới Sao Mai phường 10 (125 ha), khu dân cư dọc sông Tiền (25,2 ha), trục đường Lê Văn Phẩm và khu dân cư hai bên đường, Dự án đường Hùng Vương nối dài và khu dân cư hai bên đường…

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động, đến nay các dự án phát triển đô thị quy mô lớn hầu như chưa thực hiện được, chỉ có những dự án phát triển trục đường như: Dự án đường Hùng Vương nối dài, đường Lê Văn Phẩm nối dài và khu dân cư hai bên đường và Dự án khu dân cư dọc sông Tiền (giai đoạn 1) đã được đầu tư cơ bản hoàn thành và từng bước khai thác quỹ đất theo quy hoạch được duyệt.

Một số dự án bất động sản đang được triển khai

- Dự án nhà ở xã hội Khu công nghiệp Tân Hương do Công ty cổ phần TV-TM-DV Hoàng Quân làm chủ đầu tư tại xã Tân Hương, huyện Châu Thành, với quy mô khoảng 6 ha, có tổng số 3.057 căn hộ, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho 11.500 người tại Khu công nghiệp Tân Hương và các khu công nghiệp lân cận.

Hiện nay chủ đầu tư đã san nền toàn bộ dự án; xây dựng và hoàn thiện nhà mẫu; Block C đã đổ bê tông xong tầng 2; Block D đã hoàn thiện phần đà kiềng.

- Dự án thiết chế công đoàn tỉnh Tiền Giang do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ đầu tư tại xã Trung An, TP. Mỹ Tho với quy mô khoảng 3 ha với khoảng 1.000 căn hộ, đáp ứng nhà ở cho khoảng 5.200 - 6.200 người tại Khu công nghiệp Mỹ Tho, Cụm công nghiệp Trung An và người lao động khu vực lân cận. Hiện dự án đã xây dựng xong 3 căn nhà mẫu và đang chuẩn bị triển khai thi công.

- Dự án khu dân cư dọc sông Tiền (giai đoạn 1) do Công ty cổ phần Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư tại phường 4, phường 6 (TP. Mỹ Tho) với diện tích hơn 7,3 ha, mật độ xây dựng từ 25% - 45%, tầng cao dưới 7 tầng, gồm 221 căn nhà liền kề và 43 căn biệt thự.

Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành phần móng và hạ tầng của 169/264 căn nhà liền kề và biệt thự, Sở Xây dựng cũng đã có công văn thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 169 căn nhà…

Trong những năm gần đây, với tốc độ phát triển nhanh, nhu cầu giao dịch về nhà ở, đất ở tại TP. Mỹ Tho tăng lên.

Tuy nhiên, hầu hết nguồn cung bất động sản  tại TP. Mỹ Tho chủ yếu là của các doanh nghiệp, cá nhân tự mua, thu gom đất nông nghiệp của người dân có diện tích lớn ở các xã ven thành phố tiến hành phân lô, bán nền đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật có đầu tư nhưng chưa đảm bảo theo quy định.

Trong thời gian gần đây, giao dịch bất động sản tại TP. Mỹ Tho có dấu hiệu “nóng lên” tại trung tâm thành phố cũng như các xã ven, dẫn đến tình trạng khan hiếm quỹ đất để đầu tư bất động sản.

Đặc biệt, Dự án khu dân cư dọc sông Tiền (giai đoạn 1) thuộc phường 4, phường 6 và Dự án nhà ở thương mại đường Nguyễn Công Bình đã trở nên những dự án điểm, tạo nên sự sôi động cho thị trường bất động sản đến địa bàn TP. Mỹ Tho.

Đây là những dự án được xem mang đến sự thay đổi trên nhiều phương diện, mang tính động lực, tạo tiền đề phát triển thị trường bất động sản cho TP. Mỹ Tho trong thời gian tới; đồng thời, góp phần làm cho giá đất tại các khu vực dự án tăng cao đột biến.

2. Theo Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX. Gò Công Nguyễn Hữu Lợi, TX. Gò Công là đô thị trung tâm vùng, diễn ra quá trình đô thị hóa khá nhanh, người dân các địa phương lân cận dịch chuyển về TX. Gò Công cư trú, sản xuất, kinh doanh; nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư là một trong những yếu tố có tính tác động đến sự phát triển của thị trường bất động sản trên địa bàn TX. Gò Công.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có một số dự án đang được triển khai thực hiện, đáng chú ý là Dự án đường Trương Định nối dài và khu dân cư hai bên đường giai đoạn 1 và 2 đã hoàn thành, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã hoàn tất, chủ đầu tư đã bàn giao dự án cho thị xã quản lý, việc xây dựng nhà ở, công trình trong khu dân cư đạt khoảng 50% đã góp phần cho hoạt động kinh doanh phát triển nhộn nhịp lên.

Dự án đường Nguyễn Trãi nối dài và khu dân cư hai bên đường hiện nay cũng đang triển khai thực hiện, với tổng diện tích 8,15 ha, có 262 nền nhà liên kế, hiện thi công hạ tầng đạt khoảng 70%.

Dự án đường Nguyễn Trọng Dân nối dài và khu dân cư hai bên đường có diện tích hơn 7,7 ha, có 360 nền nhà (gồm nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, tái định cư) đã được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, đang thực hiện các bước bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Trên cơ sở quy hoạch đã được duyệt, trong năm 2019, thị xã sẽ triển khai thực hiện các bước thủ tục mời gọi đầu tư các Dự án khu dân cư Long Thuận 1, Long Thuận 2 với diện tích khoảng 20 ha; Dự án đường Trương Định nối dài và khu dân cư hai bên đường giai đoạn 3 với diện tích hơn 9,1 ha và dự án nhà ở xã hội trong khu dân cư Trương Định giai đoạn 2, với diện tích hơn 2.200 m2

NHÓM PVKT

.
.
.