Thứ Ba, 21/05/2019, 14:41 (GMT+7)
.

Bộ Công Thương công bố báo cáo phương án tăng giá điện

(ABO) Bộ Công Thương có báo cáo số 3489/BCT-ĐTĐL gửi Chính phủ về phương án tăng giá điện theo Nghị quyết số 30/NQ-CP; xây dựng, ban hành và kiểm tra thực hiện Quyết định số 648/QĐ – BCT về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán lẻ điện.

Kết quả kiểm tra hoat động niêm yết công khai giá, ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số,áp giá bán lẻ điệnvà thanh toán tiền điện đã được các đơn vị thực hiện đúng quy trình kinh doanh, tuân thủ theo Nghị định số 137/2013/NĐ-CP của Chính phủ về ghi chỉ số công tơ, thanh toán tiền điện và Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29 tháng 5 năm 2014 của Bộ Công Thương.

aaa
Kéo điện về nông thôn. Ảnh:N.Thưởng

Nguyên nhân tiền điện tăng cao

Thực tế sử dụng điện, trong tháng 4-2019, nền nhiệt độ ở cả ba miền đều tăng cao, đặc biệt là khu vực miền Bắc và miền Nam. Nhiệt độ trung bình toàn quốc tháng 4-2019 tăng 16% so với tháng 3; đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu phụ tải điện quốc gia và cả ba miền trong tháng 4-2019 tăng hơn so với tháng 3 và cùng kỳ 2018.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tổng điện năng thương phẩm tăng 10,26% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 14,23% so với tháng 3-2019. Trong đó, phụ tải quản lý, tiêu dùng (bao gồm sinh hoạt) tăng 14,15% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 21,23% so với tháng 3-2019.

Theo số liệu thông qua phần mềm Hệ thống thông tin quản lý khách hàng của EVN,  cho thấy lượng khách hàng sử dụng lượng khách hàng sử dụng điện dưới 200kWh có giảm, trong khi lượng khách hàng sử dụng điện trên 200kWh có tăng. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng sinh hoạt trên cả nước ngay trong tháng 4 nắng nóng cũng chỉ sử dụng điện dưới 200kWh. Cụ thể, trong tháng 4-2019, khách hàng sử dụng điện sinh hoạt dưới 200kWh chiếm 68,15%, dưới 100kWh chiếm 31,6%.

Qua kết quả kiểm tra thực tế tình hình thực hiện công tác niêm yết giá điện mới theo quy định Quyết định số 648/QĐ-BCT đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định tại Điều 6 Luật Giá, đảm bảo việc thông tin điều chỉnh giá điện đến khách hàng kịp thời.

Công tác ghi chỉ số, tính tiền điện (trong tháng thay đổi áp giá), áp giá bán lẻ điện, thanh toán tiền điện được các đơn vị thực hiện đúng quy định quy trình kinh doanh của EVN , tuân thủ Nghị định 137/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2013 và Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29 tháng 5 năm 2014 của Bộ Công Thương.

Cụ thể, trong hóa đơn của khách hàng sinh hoạt trong tháng 4-2019 tăng là do ba nguyên nhân sau: Sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao; Tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36%; Kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn ba ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3 là ba ngày.

Các Tổng công ty điện lực và công ty điện lực đã thực hiện chốt chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn tiền điện đúng quy định. Đồng thời các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng đã nghiên cứu chủ động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh như thay thế, sử dụng đèn tiết kiệm điện, sử dụng điều hòa nhiệt độ ở nhiệt độ phù hợp, cải tiến thay thế các thiết bị tiêu hao sử dụng nhiều điện…

Việc tăng giá đúng theo qui định

 

Theo Bộ Công Thương,để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hiện nay nhiều nước trên thế giới, cả các nước tiên tiến như Nhật, Hàn Quốc hay các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines… đều áp dụng giá điện sinh hoạt bậc thang và giá điện theo bậc thang sau cũng cao hơn so với bậc thang đầu tương tự như Việt Nam.
 
Và theo tính toán của Tổng cục Thống kê, khi thực hiện điều chỉnh giá điện thì CPI năm 2019 tăng khoảng 3,3% - 3,9%. Với mức tăng CPI này việc điều chỉnh giá điện vẫn đảm bảo mục tiêu CPI năm 2019 được Quốc hội thông qua là dưới 4%.
 
Theo thông báo cập nhật tháng 4-2019 của Tổng cục Thống kê, so với tháng 3, CPI tháng 4 tăng 0,31. Mặt hàng điện nằm trong nhóm nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng, nhóm này chỉ tăng 0,6%.

Bộ Công thương cho biết tính toán trên thông số đầu vào cho thấy chi phí mua điện năm 2019 tăng khoảng 20.900 tỉ đồng. Như vậy, giá điện bình quân năm 2019 là 1.864,44 đồng/kWh, tương ứng tỉ lệ tăng giá so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 8,36%.
 
Phương án tăng giá bán lẻ điện bình quân đã thực hiện chưa bao gồm khoản chênh lệch tỉ giá thực hiện hợp đồng mua bán điện dự kiến năm 2018. Do đó nếu tính thêm thì giá bán sẽ là khoảng 1.879,90 đồng/kWh, tăng tương ứng 9,26%.
 
Do vậy Bộ Công thương cho biết thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, bộ đã ban hành quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20-3-2019 về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.
 
Theo đó, việc điều chỉnh giá bán lẻ điện của các đơn vị điện lực đúng quy trình kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ngoài ra, công tác ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện được các đơn vị thực hiện đúng quy trình kinh doanh của EVN. Theo đó, kiểm tra thực tế việc chốt chỉ số công tơ, phát hành hóa đơn tiền điện tại một số khách hàng sử dụng điện sản xuất lớn cho thấy các Tổng công ty điện lực và Công ty Điện lực thực hiện đúng quy định.

a
Bảo trì đường dây cao thế. Ảnh: P. Huỳnh

Tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của khách hàng

Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) từ số liệu phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng, từ ngày 20 tháng 3 đến ngày 4 tháng 5, toàn Tập đoàn đã tiếp nhận và giải quyết hơn 71.500 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện; trong đó có hơn 14.500 kiến nghị thắc mắc về chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện. Qua kiểm tra cho thấy, các thắc mắc đã được trả lời và khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả.

Số liệu thống kê tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, mặc dù sản lượng điện và số lượng khách hàng sử dụng điện ở bậc thang cao (trên 200 kWh/tháng), cao hơn mức bình quân cả nước và hóa đơn tiền điện cao hơn, nhưng số lượng khách hàng kiến nghị ít hơn nhiều so với các các tỉnh, thành phố khác (trong đó Hà Nội có 66 kiến nghị và Tp. Hồ Chí Minh có 714 kiến nghị).

Thực tế kiểm tra của Bộ Công Thương cho thấy số lượng khách hàng có địa chỉ cụ thể thắc mắc trên các phương tiện thông tin đại chúng không nhiều và đều được giải đáp đầy đủ. Vì vậy, Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông có các biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội.

Tiếp tục nghiên cứu về biểu giá điện bậc thang

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, thời gian tới, Bộ tiếp tục chỉ đạo EVN thống kê chi tiết thực tế sử dụng điện của các khách hàng sinh hoạt trên cả nước từ đó nghiên cứu, đề xuất biểu giá bán lẻ điện phù hợp với đại bộ phận khách hàng sử dụng điện trên cả nước; đồng thời khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong khi vẫn phải đảm bảo các mục tiêu về an sinh xã hội.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá điện bậc thang đối với các khách hàng điện sinh hoạt hướng tới mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ; tiếp tục chương trình khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh tiến độ xây dựng và phát triển thị trường điện với mục tiêu vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào năm 2021 góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội bền vững, phù hợp với tiến trình xây dựng của đất nước.

DS

 

.
.
.